Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ tư, 23/08/2023 - 14:20
(Thanh tra)- Là tên đề tài khoa học cấp bộ do ThS Dương Văn Huế, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm được Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra (CL&KHTT) hội thảo lấy ý kiến góp ý nội dung vào sáng 23/8.
ThS Dương Văn Huế, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ trình bày nội dung nghiên cứu. Ảnh: TH
Tại hội thảo, ThS Dương Văn Huế nhấn mạnh: Công tác tiếp công dân là vấn đề được cả xã hội quan tâm, là công tác quan trọng trong các hoạt động của cả hệ thống chính trị Việt Nam. Thông qua hoạt động tiếp dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Làm tốt công tác tiếp dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng và Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.
Thời gian qua, hệ thống chính trị như Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội đã ban hành nhiều quy định, nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về hoạt động tiếp công dân như: Chỉ thị 35/2014; Quy định số 11/2019 của Trung ương, Quy định 13/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Quy định 22/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Luật Tiếp công dân 2013…
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song thực tiễn công tác tiếp công dân trong thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại, hạn chế, vướng mắc. Bất cập về các quy định về tên gọi, mô hình tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế hoạt động của tổ chức tiếp công dân từ Trung ương đến địa phương còn thiếu thống nhất; nhiệm vụ, quyền hạn của người phụ trách trụ sở tiếp công dân, người làm công tác tiếp công dân chưa được quy định đầy đủ và rõ ràng.
Phạm vi, trách nhiệm, sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức thường trực tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, trụ sở tiếp công dân các cấp chưa rõ ràng.
Mặt khác, mối quan hệ giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với cơ quan thường trực tiếp công dân ở địa phương và mối quan hệ giữa trụ sở tiếp công dân với cơ quan thanh tra, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chưa đầy đủ; tiêu chuẩn, chế độ chính sách đối với người tiếp công dân; trình tự, thủ tục tiếp công dân, công tác quản lý về tiếp công dân… chưa được quy định, đầy đủ và cụ thể.
Bên cạnh đó, việc tiếp dân còn hình thức, chưa hiệu quả, có tình trạng khoán trắng cho công chức tiếp công dân hoặc cơ quan chức năng; có nơi còn biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ không đúng mực đối với người dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị; tình trạng né tránh trách nhiệm, hướng dẫn công dân không đúng quy định vẫn còn xảy ra. Chế độ thông tin về tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vụ chưa được đầy đủ, kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC, kiến nghị, phản ánh và tiếp công dân chưa được quan tâm đúng mức.
Ngoài ra, nhiều bất cập về hoạt động tiếp công dân trong các ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC và chưa coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của mình. Nhiều đồng chí lãnh đạo chưa trực tiếp tiếp công dân đầy đủ theo quy định, còn có Trung ương Trung ươngởng khoán trắng cho một số cơ quan chuyên môn, chưa tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh; chưa chấn chỉnh những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới; nhiều nơi chưa ban hành quy chế, nội quy tiếp công dân; một số địa phương chưa chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân cho đội ngũ các cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân ở các cấp, các ngành.
Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình KNTC của công dân diễn biến phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp tiếp tục gia tăng, phát sinh nhiều điểm nóng gây mất ổn định xã hội. Phần lớn những khiếu kiện của công dân liên quan đến đất đai như giải phóng mặt bằng, đền bù đất đất, đòi lại đất cũ, tranh chấp đất… Tuy nhiên, bất cập về thể chế, tổ chức và quản lý công tác tiếp dân, việc phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các cơ quan Đảng, đoàn thể còn gặp nhiều khó khăn… Những hạn chế này đang là rào cản cần sớm có giải pháp khắc phục.
Xuất pháp từ lý do trên, việc nghiên cứu đề tài “Đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam” là cần thiết.
Đề tài đưa ra mục tiêu là hoàn thiện pháp luật tiếp công dân theo hướng đổi mới, tổ chức hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam; đồng thời đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam: Đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị trong các cơ quan Đảng; đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân trong các cơ quan Nhà nước; đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân trong các tổ chức chính trị - xã hội.
Đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam; Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam; Chương 3: Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam.
Cho ý kiến tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, hiện nay công tác tiếp công dân đang được cả hệ thống chính trị quan tâm, nên việc nghiên cứu đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân là cần thiết nhằm nâng cao công tác này và hoàn thiện pháp luật tiếp công dân.
Đề tài đã đưa ra được tính cấp thiết, phạm vi, đối Trung ươngợng nghiên cứu và các nội dung nghiên cứu. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần giới hạn lại phạm vi nghiêm cứu là tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Chương 1: Khái niệm về tiếp công dân cần giữ nguyên các khái niệm đã được đưa ra trước đây. Bổ sung thêm mối quan hệ tiếp công dân giữa các mô hình cơ quan chính trị tiếp công dân.
Phần thực trạng cần điều chỉnh phần đánh giá thực trạng hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam lên phần mục 2.1 thay cho thực trạng pháp luật về tiếp công dân ở Việt Nam.
Trung ươngơng tự, ở phần giải pháp cũng nên đẩy phần giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của Đảng Cộng sản Việt Nam lên mục đầu tiên của chương 3.
Các đại biểu hi vọng với những ý kiến đóng góp tại hội thảo, Ban Chủ nhiệm sẽ hoàn thiện, bổ sung, chỉnh sửa để đề tài đạt được mục tiêu đã đề ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.
Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Trần Quý
13:17 22/11/2024Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương
Nam Dũng