Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Ninh hoàn thành sắp xếp trường lớp: Vì học sinh và chất lượng giáo dục

Đông Hà

Thứ tư, 05/11/2025 - 20:46

(Thanh tra) - Tính đến ngày 15/10/2025, 52 địa phương trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục công lập. Việc sắp xếp được triển khai theo nguyên tắc cao nhất, vì lợi ích của học sinh và chất lượng dạy học, đồng thời đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế từng địa bàn.

Quảng Ninh kiên định chủ trương không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông, không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông, chỉ sáp nhập các trường, điểm trường trong cùng một đơn vị hành chính cấp xã.

Cách làm này giúp tối ưu nguồn lực, duy trì đủ ba cấp học ở mỗi xã và đảm bảo sự thuận lợi tối đa cho học sinh.

Việc lựa chọn, chỉ định nhân sự lãnh đạo các trường mới được tiến hành công khai, minh bạch, dựa trên năng lực và kết quả đánh giá xếp loại cán bộ.

Trước khi sắp xếp, toàn tỉnh có 522 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập do cấp xã quản lý. Tuy nhiên, quy mô giữa các xã rất chênh lệch có nơi chỉ 5 trường, nơi khác trên 15 trường. Ở nhiều xã, tổng số nhóm, lớp của từng bậc học còn thấp hơn nhiều so với quy mô tối đa cho phép, cho thấy dư địa lớn để tinh gọn và sáp nhập hợp lý.

Cùng lúc, ngành Giáo dục Quảng Ninh thiếu gần 4.000 người so với định mức, trong đó hơn 2.600 là giáo viên. Tỷ lệ giáo viên/lớp đều thấp hơn chuẩn ở mọi cấp.

Tình trạng phân tán trường lớp, cộng thêm thiếu giáo viên, khiến áp lực dạy học và quản lý ngày càng lớn.

Việc sắp xếp lại mạng lưới trở thành giải pháp cấp thiết để sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tăng số tiết giảng dạy trực tiếp và giảm gánh nặng kiêm nhiệm.

Thực tế, trước đây giáo viên phải chia nhỏ thời gian cho các nhiệm vụ ngoài chuyên môn như công tác tổ chuyên môn, Đội thiếu niên, thư viện… Sau sáp nhập, các bộ phận được hợp nhất, giúp toàn bộ thời gian được quay về đúng với giảng dạy, điều rất quý trong bối cảnh thiếu nhân lực giáo viên hiện nay.

Học sinh Quảng Ninh vui vẻ trong giờ học tại ngôi trường mới được sắp xếp, khang trang, hiện đại. Ảnh: QMG

Việc sắp xếp trường lớp đã giúp Quảng Ninh giải quyết những điểm nghẽn nội tại trong tổ chức và quản trị giáo dục.

Bộ máy được tinh giản, đầu mối quản lý giảm nhưng hiệu lực, hiệu quả tăng.

Nhà trường có điều kiện tập trung vào chuyên môn, đồng thời ứng dụng sâu chuyển đổi số trong quản lý, giúp tiết kiệm chi phí hành chính để đầu tư cho dạy và học.

Sau sáp nhập, nhiều trường nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp lại cơ sở vật chất, phân công nhiệm vụ theo sở trường của từng cán bộ, giáo viên.

Kế hoạch giáo dục được điều chỉnh linh hoạt, bảo đảm chất lượng dạy và học đồng đều giữa trường chính và điểm trường, tạo môi trường học tập thân thiện, năng động, khơi gợi tinh thần sáng tạo cho học sinh.

Đáng chú ý, tỉnh giữ vững nguyên tắc nhân văn xuyên suốt: Học sinh được giữ nguyên địa điểm học như trước, không thay đổi lớp, thầy cô hay lịch học. Việc sáp nhập hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em.

Đây được xem là "điểm cộng" thể hiện cách làm có tầm, có tâm của ngành Giáo dục địa phương.

Với việc hoàn thành sắp xếp mạng lưới trường học, Quảng Ninh đang tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Nguồn lực được phân bổ lại hợp lý hơn, cơ sở vật chất được đầu tư tập trung, giáo viên được sử dụng hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng dạy và học trên toàn tỉnh.

Các trường sau sáp nhập được đầu tư đồng bộ phòng học, thiết bị, khu vui chơi, thư viện, công nghệ thông tin. Học sinh được học tập trong điều kiện hiện đại, an toàn, có cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng dù ở miền núi, hải đảo hay trung tâm.

Xa hơn, việc sắp xếp hệ thống trường học phổ thông còn mở đường cho việc cơ cấu lại toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đại học, hướng tới hình thành các trung tâm đào tạo trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển bền vững của tỉnh.

Không dừng ở việc sắp xếp, Quảng Ninh đang xây dựng 12 chính sách hỗ trợ mới cho giáo dục và đào tạo, nhằm phát triển bền vững và công bằng.

Trong đó, nổi bật là chính sách sữa học đường cho 100% trẻ mầm non và học sinh tiểu học, cùng hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh ở các vùng khó khăn.

Tổng kinh phí dự kiến khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm, tăng gần 350 tỷ đồng so với giai đoạn trước, thể hiện sự ưu tiên mạnh mẽ của tỉnh dành cho thế hệ tương lai.

Mỗi chính sách đều hướng tới mục tiêu công bằng trong tiếp cận giáo dục, giúp mọi trẻ em được học tập, phát triển toàn diện, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Vũ Quyết Tiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh ngày 4/11. Ảnh: QMG

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vũ Quyết Tiến ghi nhận và biểu dương ngành Giáo dục, đào tạo Quảng Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập trường lớp nhanh chóng, hiệu quả, tạo "cú hích" cho phát triển toàn ngành.

Ông Tiến nhấn mạnh mục tiêu đưa Quảng Ninh vào top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, cụ thể hóa Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về "đột phá phát triển giáo dục và đào tạo" và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh.

Theo định hướng, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn diện, ổn định đội ngũ, nâng cao chất lượng chuyên môn và chính trị tư tưởng, làm tốt công tác tư tưởng cho giáo viên sau sáp nhập.

Ngành Giáo dục được yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học giai đoạn tới theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại, mở, linh hoạt", đồng thời chuẩn bị đưa các dự án trường nội trú vùng biên giới, hải đảo vào danh mục đầu tư công trung hạn 2026 - 2030.

Một trọng tâm khác là đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục. Quảng Ninh đặt mục tiêu hình thành cơ sở dữ liệu giáo dục thống nhất, đồng bộ với nền tảng dữ liệu của tỉnh; xây dựng trường học thông minh, nâng cao năng lực số cho giáo viên, đẩy mạnh giáo dục STEM, lập trình và kỹ năng số cho học sinh.

Ngành cũng sẽ liên kết với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, mạnh dạn thu hút nhân tài về địa phương, bảo đảm đủ giáo viên theo chỉ tiêu, ưu tiên vùng biên giới, hải đảo.

Đồng thời, khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, phát triển mô hình trường chất lượng cao, thu hẹp chênh lệch giữa các vùng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm