Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều điểm mới trong quy định chế độ với giáo viên mầm non

Hải Hà

Thứ tư, 24/12/2025 - 20:43

(Thanh tra) - Chiều 24/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non để lấy ý kiến dư luận.

Giáo viên mầm non trường ngoài công lập ở Hà Nội. Ảnh: HH

Dự thảo Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT (Thông tư số 48) từ năm 2011. So với Thông tư số 48, dự thảo Thông tư có nhiều điểm mới.

Làm rõ thời gian làm việc của giáo viên mầm non

Bộ GD&ĐT cho biết, dự thảo Thông tư bổ sung thêm quy định các trường mầm non ngoài công lập căn cứ quy chế tổ chức, hoạt động của nhà trường để quy định chế độ làm việc đối với giáo viên.

“Quy định này nhằm bảo đảm tính thống nhất, liên thông giữa các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập”, theo Bộ GD&ĐT.

Về thời gian làm việc, dự thảo Thông tư làm rõ thời gian làm việc của giáo viên mầm non thực hiện theo năm học và được quy đổi thành giờ dạy.

Trong đó, bao gồm số giờ dạy trong 1 ngày theo định mức giờ dạy để bảo đảm phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non, thống nhất, đồng bộ với các thông tư quy định về chế độ làm việc của giáo viên các cấp học, trình độ khác.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư bổ sung thời gian làm việc của giáo viên mầm non ngoài thời gian dạy trực tiếp trên lớp, thời gian chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp, thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác theo yêu cầu hoạt động nghề nghiệp còn thời gian đón trẻ và trả trẻ để bảo đảm phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non.

Đặc biệt, dự thảo Thông tư điều chỉnh định mức giờ đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày phải dạy trực tiếp trên lớp từ 6 giờ tại Thông tư số 48 xuống còn 5 giờ 30 phút (không bao gồm thời gian đón trẻ và trả trẻ).

Bộ GD&ĐT khẳng định, quy định này nhằm tách biệt giữa thời gian dạy trực tiếp trên lớp với thời gian đón trẻ và trả trẻ để cơ sở giáo dục mầm non thuận lợi trong việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên.

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Cũng theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Thông tư quy định hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia dạy trẻ để nắm được nội dung, mục tiêu chương trình giáo dục, thay cho quy định hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thể dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường tại Thông tư số 48.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ để đảm bảo giáo viên tập trung cho các nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ.

Đồng thời, dự thảo quy định, đối với các nhiệm vụ đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được quy đổi ra giờ dạy để tránh việc chi trả trùng chế độ, chính sách cho cùng 1 nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất với các quy định về chi trả tiền lương dạy thêm giờ.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về chế độ giảm định mức giờ dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm một số vị trí việc làm như hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, văn thư, thư viện.

Bổ sung hoạt động chuyên môn được quy đổi ra giờ dạy

Nội dung đáng quan tâm là dự thảo Thông tư quy định rõ về trường hợp thời gian nghỉ thai sản (đối với giáo viên nữ) trùng với thời gian nghỉ hè.

Theo đó, trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng thời gian nghỉ hè hằng năm mà thời gian nghỉ hè hằng năm còn lại (nếu còn) ít hơn thời gian nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động thì giáo viên được bố trí nghỉ thêm một số ngày, bảo đảm tổng số ngày nghỉ bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động.

Ngoài những hoạt động chuyên môn đã được quy đổi ra giờ dạy theo quy định tại Thông tư số 48, dự thảo Thông tư bổ sung thêm một số hoạt động chuyên môn khác được quy đổi ra giờ dạy để bảo đảm quyền lợi cho giáo viên và phù hợp với hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong đó, quy định rõ việc quy đổi đối với trường hợp giáo viên tham gia trông trẻ buổi trưa nếu chưa được nhận tiền thù lao thì hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào số lượng trẻ ở lại bán trú, thời gian trông trẻ buổi trưa để xác định cụ thể việc quy đổi giờ dạy nhưng không quá 2 giờ dạy sau khi có ý kiến thống nhất của hội đồng sư phạm nhà trường.

Đặc biệt, dự thảo bãi bỏ một số quy định về việc giảm định mức tiết dạy đối với thành viên hội đồng trường, ban chấp hành công đoàn để phù hợp với quy định hiện nay về việc bỏ hội đồng trường, công đoàn trong các cơ sở giáo dục công lập.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng sự tham gia của phụ huynh trong nhà trường: Cần cơ chế rõ ràng để phát huy hiệu quả

Mở rộng sự tham gia của phụ huynh trong nhà trường: Cần cơ chế rõ ràng để phát huy hiệu quả

(Thanh tra) - Nội dung mở rộng phạm vi tham gia của phụ huynh vào các hoạt động giáo dục được quy định trong dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được đánh giá là điểm mới mang tính tiến bộ, phù hợp với tinh thần xã hội hóa giáo dục, đồng thời đặt ra yêu cầu phải quy định rõ ràng, mạch lạc, tránh hiểu sai hoặc vận dụng lệch mục tiêu.

Lan Anh

17:05 24/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm