Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 06/01/2025 - 14:28
(Thanh tra) - Sáng ngày 6/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2024, công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2024, công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các đơn vị đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; nhiều nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được rà soát, tích hợp với các nội dung, công việc đang triển khai của Bộ, của ngành và đã đạt được một số kết quả nổi bật.
Với giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục mầm non mới được tập trung nghiên cứu xây dựng; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả, chất lượng Chương trình giáo dục mầm non hiện hành.
Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và Chương trình Giáo dục thường xuyên mới - được tích cực triển khai theo lộ trình. Hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12, sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số cấp tiểu học đối với 8 thứ tiếng và tài liệu giáo dục địa phương cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ…
Chất lượng GDPT có bước tiến bộ, học sinh phổ thông tham dự các kỳ thi khoa học kỹ thuật, Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành tích cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 - được tổ chức thành công, đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 được chú trọng.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ của Bộ, của ngành năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; liên quan đến công tác xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao; trình ban hành và ban hành văn bản theo thẩm quyền…
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tới xu hướng thuận lợi của ngành trong năm 2024, qua đó tạo khí thế, tinh thần tốt cho đội ngũ giáo viên và cho toàn ngành.
Đó là sự gia tăng mối quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đối với ngành Giáo dục; thể hiện qua việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ban hành Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW.
Theo Bộ trưởng, Kết luận số 91-KL/TW định hướng các việc của ngành trong tương lai vừa mang tầm vĩ mô, vừa thuận cho triển khai.
Ngoài ra, trong giai đoạn phát triển bứt phá của đất nước, vai trò của nhân lực ngày càng được bàn đến nhiều hơn, tầm quan trọng của vấn đề đào tạo nhân lực chất lượng cao ngày càng được nhìn nhận nhiều hơn; chiến lược đào tạo nhân lực cho các ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn được triển khai với vai trò chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư… là thuận lợi cho ngành.
Bên cạnh đó, một số thuận lợi liên quan đến đội ngũ nhà giáo được Bộ trưởng đề cập như: việc điều chỉnh mức lương cơ bản, trong đó đối tượng lớn được thụ hưởng đang công tác trong Giáo dục; việc được phân bổ, sử dụng hết 65.000 biên chế giáo viên; trong nghị trường Quốc hội hay trên các diễn đàn báo chí, truyền thông, vấn đề đời sống giáo viên được đề cập, quan tâm nhiều hơn, đó cũng là một trong những lý do để việc trình dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội thuận lợi…
Trong năm 2024 cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục của nhiều địa phương. Một số chính sách tác động tốt đến ngành như Nghị định 116 được triển khai, qua đó giúp tuyển sinh khối Sư phạm cải thiện rõ rệt. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Bộ GDĐT đã tận dụng được xu hướng tốt để ban hành, điều chỉnh và tham mưu ban hành, điều chỉnh hàng loạt nghị định, thông tư… cũng là những nhân tố được Bộ trưởng đánh giá là thuận lợi trong năm 2024.
Nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, Bộ trưởng nhận định, trong năm 2024, ngành Giáo dục hoàn thành được nhiều nhiệm vụ lớn mà không đợi đến hết kế hoạch 5 năm. Trong đó có việc tổng kết Nghị quyết 29 và đề xuất chính sách mới; hoàn thiện, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; hoàn tất chu trình đổi mới giáo dục phổ thông; hoàn thành quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm cùng quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt; xây dựng được nhiều đề án, chương trình, dự án sẽ chuẩn bị khởi động vào năm 2025; chuẩn bị cho Chương trình giáo dục mầm non mới…
Năm 2024 cũng cho thấy tinh thần đoàn kết, nhất trí, tính thống nhất, thực chất của toàn ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ. Các đơn vị, cục, vụ có nhiều nỗ lực trong biên soạn, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cải thiện về cả chất lượng và tốc độ. Cơ sở giáo dục Đại học thể hiện sự nhanh nhạy, năng động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cơ sở giáo dục phổ thông tích cực triển khai Chương trình GDPT 2018.
“Có thể nói, đây là năm của công tác kiến tạo, chuẩn bị và chúng ta đã làm được rất nhiều việc”, Bộ trưởng đánh giá.
Nhìn nhận một số việc cần làm tốt hơn, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; giải ngân đầu tư công và nhiều công việc lớn sẽ khởi động từ năm 2025.
Theo Bộ trưởng, 2025 dù chưa phải năm khởi đầu kế hoạch 5 năm giai đoạn mới, nhưng với ngành Giáo dục lại là thời điểm khởi động nhiều việc lớn. Đơn cử như triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt. Nếu Luật Nhà giáo được thông qua, năm 2025 cũng là năm bắt đầu triển khai thực thi luật này.
Cũng năm 2025, ngành Giáo dục bắt tay chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới theo Nghị quyết của Quốc hội; tổng kết và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, triển khai các chương trình, đề án, dự án lớn quy mô toàn ngành…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 6/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(Thanh tra) - Năm 2024, tiếp nối những thành công trong mọi mặt công tác, Trường Đại học Điện lực (EPU) đã phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Trọng Tài
Lê Phương
Lê Phương
Bùi Bình
Hương Giang
Lê Phương
Đông Hà
Hoàng Nam
Trung Hà
Chu Tuấn
Đông Hà
Trần Kiên
Kim Thành
Trần Kiên