Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tranh luận mời thanh tra, công an vào ngay từ khâu đầu làm dự án có giảm vi phạm?

Hương Giang

Thứ sáu, 10/06/2022 - 15:16

(Thanh tra) - Đại biểu Quốc hội Lê Hoài Trung (đoàn Thừa Thiên Huế) nhất trí cần có cơ chế giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án.

Đại biểu Quốc hội Lê Hoài Trung (đoàn Thừa Thiên Huế). Ảnh: Đ.X

Ngày 10/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng gồm: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM và vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Nêu ý kiến đại biểu Lê Hoài Trung (đoàn Thừa Thiên Huế) cho hay, qua kinh nghiệm quốc tế, ngay ở các nước phát triển khi xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng đều nảy sinh vấn đề vi phạm… chứ không phải chỉ có ở nước ta.

Từ đó, ông Trung đề nghị có cơ chế như thành lập nhóm đặc trách để giải quyết, hỗ trợ pháp lý, hành chính, kỹ thuật ở các địa phương. Cạnh đó, là đào tạo ngắn về các vấn đề này cho các đơn vị, cơ quan, nhà đầu tư tham gia.

“Điều này sẽ giúp giảm bớt những sai sót không cần thiết”, đại biểu đoàn Thừa Thiên Huế nói.

Kiến nghị nữa được ông Trung đề cập là cần có cơ chế giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án.

“Đây không phải là không tin nhưng sẽ giúp giảm bớt những sai sót”, đại biểu bày tỏ quan điểm nhất trí với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hôm qua (9/6) về việc mời công an, thanh tra, kiểm toán vào ngay từ khâu đầu thực hiện dự án.

Ngoài ra, theo ông Trung, cần quan tâm thích đáng đến lợi ích, cũng như hỗ trợ các nhà đầu tư. “Các nhà đầu tư hoạt động chính đáng, phù hợp với luật pháp thì đem lại nguồn ngân sách cho Nhà nước, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trung nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nói, khi giao cho các nhà đầu tư thì nên tính đến các doanh nghiệp tư nhân. Bởi gần đây, các doanh nghiệp tư nhân làm rất tốt và chúng ta đã có thiết kế, tư vấn, kiểm tra, kiểm soát.

“Tôi cũng phải nhấn mạnh rằng đừng kiểm tra, kiểm soát quá nhiều. Các doanh nghiệp tư nhân cũng muốn có công trình để đời, chứ không phải chỉ là lợi nhuận”, đại biểu đoàn Thái Bình nêu.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) bấm nút tranh luận lại việc mời công an, thanh tra, kiểm toán vào quá trình triển khai dự án.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau). Ảnh: Đ.X

Theo ông Vân, Nhà nước được tổ chức trên nguyên tắc có phân công, kiểm soát quyền lực trên cơ sở phân định rạch ròi chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan.

Việc tổ chức xây dựng các dự án do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện. Trong cơ quan hành chính thì có cơ quan thanh tra, điều tra.

“Nếu như mỗi lần làm dự án lại đưa các cơ quan công an, thanh tra, kiểm toán vào sẽ trái với nguyên lý tổ chức vận hành của bộ máy Nhà nước. Chúng ta sẽ không khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật. Bởi trên thực tế, khi đưa các cơ quan này vào những vi phạm vẫn diễn ra”, đại biểu đoàn Cà Mau nhấn mạnh.

Trong phiên chất vấn ngày 9/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc mời các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an tham gia ngay từ đầu giai đoạn triển khai dự án “không ảnh hưởng gì tới nhà thầu”.

Ông Thể cho biết, khi triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, cơ quan công an, kiểm toán, các cơ quan vào cuộc giám sát từ khâu lập dự án, thiết kế, tổ chức đấu thầu, triển khai thực hiện của nhà thầu. Các cơ quan này chỉ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, còn bộ có trách nhiệm làm việc với các nhà thầu.

“Việc tham gia của các bộ, ngành như thế này sẽ bảo đảm công khai, minh bạch, giúp cho Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu, địa phương thực hiện chức năng, nhiệm vụ tốt hơn”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành Giao thông còn cho hay, với trách nhiệm của bộ, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện thường xuyên để làm sao xây dựng các cao tốc thất tốt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm