Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ năm, 09/06/2022 - 22:16
(Thanh tra) - “Một số dự án có vấn đề thì các cơ quan pháp luật sẽ xử lý. Riêng trách nhiệm của bộ, chúng tôi thường xuyên thanh tra, kiểm tra để rà soát, chấn chỉnh. Chúng tôi mời Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia vào những vấn đề nhạy cảm. Với ngành Giao thông hiện nay, không ai dám làm sai, tôi khẳng định trước Quốc hội như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
"Chúng tôi khẳng định ngành Giao thông Vận tải không có tư duy nhiệm kỳ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. Ảnh: Đ.X
Chất vấn tại Quốc hội chiều ngày 9/6, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) nhắc lại báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban Tài chính Ngân sách chỉ rõ một số quy định trong quản lý đầu tư công còn hạn chế, tồn tại tư duy nhiệm kỳ nhất là khâu lập, thẩm định, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án.
Ngoài ra, việc lựa chọn dự án đầu tư công vẫn dựa vào chỉ tiêu định tính, thiếu chỉ tiêu định lượng cụ thể.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, những tồn tại hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông hay không và giải pháp khắc phục như thế nào?
“Ngành Giao thông vận tải không có tư duy nhiệm kỳ”
“Ngành Giao thông vận tải không có tư duy nhiệm kỳ. Tất cả các tuyến đường, cao tốc đều nằm trong quy hoạch, trong khi quy hoạch này có định hướng vài chục năm chứ không phải là bộc phát đưa vào”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời.
Ông Thể lý giải, đa số các dự án, bộ đều đăng ký với Quốc hội, Chính phủ. Các dự án lớn điều nằm trong nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng. Theo ông, đây là căn cứ đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
“Ngành Giao thông là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng, đột phá. Chúng tôi khẳng định ngành Giao thông Vận tải không có tư duy nhiệm kỳ”, ông Thể nhấn mạnh và cho biết, tất cả các dự án đều cấp bách, tạo động lực mới, tạo cơ hội đổi mới và phát huy tác dụng tốt.
Về chất lượng các tuyến đường, theo bộ trưởng, những tuyến đường chất lượng kém thường rơi vào loại đường cấp thấp, còn loại đường chất lượng cao cũng có nhưng không đến mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng.
Người đứng đầu ngành Giao thông nêu quan điểm, xây dựng cơ bản hiện nay là phải làm thật tốt. Các dự án cao tốc sắp tới, bộ sẽ cố gắng bám theo tiêu chí để làm sao thực hiện tốt.
“Một số dự án có vấn đề thì các cơ quan pháp luật sẽ xử lý. Riêng trách nhiệm của bộ, chúng tôi thường xuyên thanh tra, kiểm tra để rà soát, chấn chỉnh. Chúng tôi mời Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia vào những vấn đề nhạy cảm. Với ngành Giao thông hiện nay, không ai dám làm sai, tôi khẳng định trước Quốc hội như vậy”, Bộ trưởng Thể nói.
Sẽ báo cáo Bộ Chính trị dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao
Để giảm tải cho đường bộ, ông Thể cho biết, ngành này đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Theo ông, trong kế hoạch sẽ báo cáo Bộ Chính trị về dự án. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ cũng sẽ báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư là quá trình lập dự án, sau đó 3-5 đường sắt Bắc - Nam mới bắt đầu được triển khai.
Định hướng, tuyến đường sắt hiện nay chỉ chuyên vận tải hàng hóa. Tuyến đường này sẽ được kết nối với các cảng biển. Còn tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao chỉ chuyên vận chuyển hành khách.
“Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để bảo đảm những ngày lễ, Tết giao thông được thông suốt”, ông Thể nói.
Tham gia giải trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dành thời gian thông tin tổng thể về dự án cao tốc Bắc - Nam.
“Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc và đến năm 2030 hoàn thành 5.000km. Bộ Chính trị xác định tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải được hoàn thành, phải được hoàn thành và ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án này”, ông Thành cho biết.
Về nguồn vốn đầu tư, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông tin, Chính phủ đã trình Quốc hội kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội. Tổng nguồn lực bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam là 339.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43 và Nghị quyết 44. Theo Phó Thủ tướng, đây là nghị quyết rất quan trọng của Quốc hội, cho phép chỉ định các gói thầu từ khảo sát, thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư tới thi công xây lắp; cho phép rút ngắn các thủ tục về cấp mỏ ở các địa phương; phân cấp cho các địa phương để thực hiện các dự án trên trục Đông - Tây.
“Việc hoàn thành những nhiệm vụ trên, phải khẳng định là không dễ dàng gì. Chính phủ sẽ quyết tâm rất cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra”, Phó Thủ tướng nói và bày tỏ, rất mong Quốc hội chia sẻ, tiếp tục ủng hộ để Chính phủ triển khai dự án.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 13/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 28 để tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Bùi Bình
19:37 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 13/12/2024, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Trung Hà
16:40 13/12/2024T.Thanh
16:36 13/12/2024PV
16:33 13/12/2024Thu Huyền
16:03 13/12/2024Chính Bình
15:56 13/12/2024Trần Quý
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn