Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sẽ có giá khởi điểm để đấu giá hàng triệu số điện thoại đẹp

Hương Giang

Thứ năm, 24/08/2023 - 14:52

(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện trong kho số có hàng trăm nghìn số điện thoại đẹp, thậm chí đến hàng triệu. Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) sẽ quy định giá khởi điểm để đấu giá số điện thoại đẹp.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: P.Thắng

Sáng 24/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

Giá khởi điểm tính bằng GDP bình quân đầu người

Về quy định đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết một số ý kiến đề nghị chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc. Còn các quy định khác về trình tự, thủ tục đấu giá sẽ dẫn chiếu theo Luật Đấu giá tài sản.

Dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi nêu rõ: “Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý kho số viễn thông, tài nguyên Internet; đấu giá kho số viễn thông, tài nguyên Internet; việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi kho số viễn thông, tài nguyên Internet; điều kiện hoạt động, quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền”.

Giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất được xác định bằng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá theo công bố của Tổng Cục Thống kê tính cho một ngày.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: P.Thắng

Góp ý nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, quy định của pháp luật hiện khá cụ thể về đấu giá và sử dụng kho số viễn thông. Tuy nhiên, loại tại sản này thời gian qua “khó đưa ra đấu giá vì không xác định giá khởi điểm”.

“Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá một số loại tài sản ngay trong dự thảo luật là cần thiết để đảm bảo tính khả thi”, ông Tùng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo làm rõ thêm vì sao không triển khai đấu giá được kho số viễn thông trên thực tế, và quy định tại Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) lần này có giải quyết được vướng mắc đó hay không?

"Cần đảm bảo sau khi luật có hiệu ban hành có thể triển khai được. Bởi Luật Đấu giá tài sản sửa đổi và Luật Viễn thông sửa đổi cũng đang trình song song”, ông Tùng nêu ý kiến.

Trong kho số có hàng triệu số điện thoại đẹp

Giải trình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện trong kho số có hàng trăm nghìn số điện thoại đẹp, thậm chí đến hàng triệu.

Theo Bộ trưởng, quy định hiện nay phải định giá từng số một. Khi định giá phải thuê tư vấn, nên chi phí để thẩm định giá số đẹp có thể lên đến hàng trăm triệu, nhưng khi bán đi chỉ có chục triệu.

“Vì vậy, dự thảo lần này sửa đổi quyết định mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp”, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng nói hiện, một số đẹp đưa ra có hàng triệu người quan tâm, tức là tính thị trường rất cao. Dự thảo luật quy định hướng đến lần này để thị trường quyết định.

“Nếu thông qua được dự luật lần này theo nghĩa có giá khởi điểm cho tất cả số đẹp thì việc đấu giá sẽ khả thi”, ông Hùng nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy. Ảnh: P.Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết nguyên nhân chưa đấu giá được quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền internet có nguyên nhân chính là xác định giá khởi điểm để đấu giá.

“Dự thảo luật đưa ra giá 1 triệu đồng là con số cụ thể, nhưng sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chúng tôi đang nghiên cứu theo hướng tính xác định giá khởi điểm phù hợp với thu nhập của người dân.

Trên cơ sở đó, sẽ có giá khởi điểm quy định trong luật. Rất hy vọng sẽ triển khai được đấu giá, không chỉ viễn thông mà các vấn đề liên quan đến tài nguyên internet”, ông Huy nói.

Ông Huy nói thêm ở góc độ luật này cố gắng quy định cụ thể mức đấu giá khởi điểm, nhưng Chính phủ cần xây dựng nghị định, hướng dẫn để làm sao triển khai được.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải giao Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo luật theo quy định để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm