Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Từ ý tưởng đến thị trường số: Hành trình "lên sàn" của doanh nghiệp trẻ Đắk Lắk

Ngọc Giàu

Thứ bảy, 27/09/2025 - 14:50

(Thanh tra) - Các doanh nghiệp trẻ tại Đắk Lắk đang ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để đưa nông sản và các sản phẩm độc đáo "lên sàn" thương mại điện tử, tối ưu hóa sản xuất, quản lý và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đắk Lắk xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế số bền vững. Ảnh: NG

Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh

Để bắt kịp xu thế thời đại 4.0, các doanh nghiệp (DN) trẻ tại Đắk Lắk đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào mọi quy trình, từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Đắk Lắk hiện có gần 19.000 DN vừa và nhỏ, chủ yếu trong nông nghiệp. Ngày càng nhiều DN coi trọng giá trị dữ liệu và thực hiện chuyển đổi số. Việc ứng dụng công nghệ đồng nhất giúp liên kết thông tin giữa các bộ phận, giải quyết vấn đề nhanh chóng, minh bạch. Quan trọng hơn, chuyển đổi số giúp DN tối ưu hóa quản trị, chi phí, lợi nhuận, và tương tác nhanh chóng với khách hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng công nghệ giúp các doanh nghiệp trẻ Đắk Lắk tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số. Ảnh: NG

Điểm chung của các DN trẻ là tư duy năng động, nhạy bén với công nghệ. Họ khẳng định chuyển đổi số là con đường tất yếu giúp sản phẩm nông nghiệp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường. Đây cũng là minh chứng cho quyết sách đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk khi xác định chuyển đổi số là một trong ba khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Hành trình "số hóa" của các mô hình tiên phong

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm (phường Buôn Ma Thuột) là một mô hình khởi nghiệp tiêu biểu. Thành lập từ tháng 4/2022, công ty định hướng phát triển trang trại chăn nuôi (dế, châu chấu, nhái…) kết hợp đầu tư máy móc chế biến, đóng gói, chuẩn hóa quy trình để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngay từ ngày đầu, doanh nghiệp này đã chú trọng xây dựng gian hàng trên các sàn Shopee, Lazada, TikTok, vận hành website tích hợp thanh toán và áp dụng phần mềm quản lý kho, đơn hàng.

Anh Đặng Đình Luân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoa Mặt Trời Farm, chia sẻ: “Nếu chỉ dừng ở chăn nuôi và bán thô thì rất khó mở rộng thị trường. Chuyển đổi số không chỉ giúp công ty tối ưu hóa chi phí mà quan trọng nhất là có cơ hội tiếp cận trực tiếp khách hàng trên phạm vi rộng. Đây là con đường tất yếu để nông sản Đắk Lắk vươn xa”.

Việc xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử giúp sản phẩm nông nghiệp Đắk Lắk "lên sàn", vươn xa hơn. Ảnh: NG

Hiện công ty quản lý 2 trang trại rộng 1.600 m², 320 chuồng nuôi và liên kết với 35 hộ chăn nuôi tại nhiều tỉnh, cung ứng ổn định khoảng 15 tấn dế thương phẩm mỗi tháng. Với hơn 150 đơn hàng trực tuyến mỗi ngày, doanh thu công ty đạt trên 1 tỷ đồng/tháng, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/tháng. Sắp tới, công ty còn tiếp tục nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho ăn, cấp nước tự động, cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, hướng tới hiện đại hóa quy trình sản xuất.

Tương tự, trong khi nhiều doanh nghiệp nông sản vẫn loay hoay tìm đầu ra ổn định, Công ty TNHH Macca Đắk Lắk (phường Buôn Hồ) lại chọn hướng đi mới, ứng dụng công nghệ số để mở rộng thị trường. Anh Đặng Văn Hiệp, Giám đốc công ty, cho biết công ty cung ứng khoảng 100 tấn mắc ca ra thị trường mỗi năm, chủ yếu qua kênh sỉ truyền thống. Nhận thấy rủi ro khi phụ thuộc vào phương thức tiêu thụ cũ, công ty đã xây dựng chiến lược đưa sản phẩm vào siêu thị và cửa hàng lớn. Đồng thời, thuê đội ngũ chuyên môn thiết kế website và gian hàng trên sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trực tiếp.

Các doanh nghiệp trẻ Đắk Lắk đang tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để đưa nông sản vươn xa, góp phần thúc đẩy sự hình thành kinh tế số bền vững của tỉnh. Ảnh: NG

Hiện nay, tỷ lệ đơn hàng online của Macca Đắk Lắk chiếm khoảng 15% tổng lượng tiêu thụ, và công ty cũng kết nối thêm một số khách hàng sỉ mới qua kênh số. Doanh nghiệp còn định hướng mở rộng sang các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Bên cạnh thương mại điện tử, công ty còn đầu tư máy phân loại hạt mắc ca hiện đại giúp kiểm định chất lượng, nâng cao độ đồng đều của sản phẩm, củng cố uy tín thương hiệu.

Khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh cho từng DN, mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Đắk Lắk, tạo tiền đề vững chắc cho chiến lược phát triển nông nghiệp số, kinh tế số và hội nhập sâu rộng trong tương lai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giải chạy biểu trưng của Thành phố tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

Giải chạy biểu trưng của Thành phố tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

(Thanh tra) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.

T.Vân

19:36 05/12/2025
Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.

Trần Quý

18:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm