Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tin vui xuất khẩu 6 tháng đầu năm

T.Vân

Thứ năm, 17/07/2025 - 11:17

(Thanh tra) - Bất chấp chính sách thuế đối ứng của Mỹ sẽ áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong quí III, có 30,8% doanh nghiệp dự kiến tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, 51% số doanh nghiệp dự kiến ổn định và 18,2% số doanh nghiệp dự kiến giảm.

Bất chấp chính sách thuế đối ứng của Mỹ sẽ áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong quí III, có 30,8% doanh nghiệp dự kiến tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, ảnh: TV

Đơn hàng xuất khẩu tăng cao

Theo kết quả khảo sát của Cục Thống kê, hơn 30% doanh nghiệp dự kiến tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong quý III năm nay, dù vẫn còn các rào cản do các chính sách thuế nhập khẩu của các nước.

Thống kê cũng cho thấy khu vực doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài có 81% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh quí III tốt hơn và giữ ổn định so với quí II. Tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực doanh nghiệp nhà nước lần lượt là hơn 80% và 79%.

Những tháng tới là giai đoạn quan trọng cho tăng trưởng sản xuất để chuẩn bị nhu cầu tiêu dùng cho các kỳ nghỉ lễ lớn ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, cũng theo Cục Thống kê, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, các bộ, ngành, đơn vị cần chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh để có thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Trong nước, việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cắt giảm tầng nấc trung gian và thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đồng thời cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu cà phê tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, nhờ giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam ở mức cao, đạt hơn 5.700 USD/tấn, tăng hơn 59% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chỉ trong nửa đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 5,45 tỷ USD, gần bằng kim ngạch của cả năm ngoái. Giá cà phê tăng cao một phần do biến động về nguồn cung cà phê của thị trường thế giới. 

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, Đức, Ý và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng qua, chiếm thị phần lần lượt 16,3%, 7,9% và 7,4%. Tính riêng năm tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê sang Đức tăng 2,2 lần, Italy tăng 45,1%, Tây Ban Nha tăng 55,8%.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Mexico với mức tăng 71,6 lần; Trung Quốc dù mức tăng thấp nhất nhưng cũng đạt 22,9%.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Arabica và cà phê chế biến tăng cho thấy ngành cà phê Việt Nam đang có xu hướng đầu tư mạnh vào công nghệ và vùng nguyên liệu Arabica, chuyển sang xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản với sản phẩm chất lượng cao.

Bên cạnh đó, nhiều thị trường có mức tiêu thụ cà phê tăng cũng tạo ra dư địa cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam như Anh, Canada.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giải chạy biểu trưng của Thành phố tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

Giải chạy biểu trưng của Thành phố tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

(Thanh tra) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.

T.Vân

19:36 05/12/2025
Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.

Trần Quý

18:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm