Tại Công văn số 7245/UBND-NNMT, UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND huyện Krông Bông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra nội dung khiếu nại của ông Vũ Văn Thảo, thông báo kết quả xử lý cho Báo Thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Trước đó, Báo Thanh tra có đăng tải bài viết “Huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk): Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp quyền sử dụng đất tại xã Yang Reh”, phản ánh việc ông Vũ Văn Thảo (trú tại thôn 4, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) được chị gái cho tặng quyền sử dụng đối với thửa đất tại thôn 4, xã Yang Reh và sử dụng ổn định, liên tục kể từ năm 1994. Nhưng đến cuối năm 2021 thì phát sinh tranh chấp với ông Nguyễn Đình Chấn.

Ngày 19/8/2022, Báo Thanh tra có Công văn số 334/BTT-BĐ gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, đề nghị trả lời nội dung phản ánh theo quy định của Luật Báo chí.

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sử dụng đất nói trên, ông Đỗ Mạnh Cẩm (người được cho là đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đình Chấn) có đơn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ những điểm bất thường xung quanh vụ việc.

Ông Cẩm khẳng định chưa hề biết về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Đỗ Mạnh Cẩm cấp từ năm 1999 đối với thửa đất này, cũng không biết vì sao ông Chấn lại có và giữ giấy chứng nhận đó trong hơn 22 năm qua.

Về nội dung đơn thư của ông Vũ Văn Thảo, ngày 4/7/2022, UBND huyện Krông Bông có Văn bản số 1925/UBND-VP. Theo đó, UBND huyện Krông Bông cho rằng đã chỉ đạo UBND xã Yang Reh kiểm tra, giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Văn Thảo đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết vụ việc một cách thỏa đáng. Ảnh: Trần Thọ

Báo cáo số 50/BC-UBND ngày 30/5/2022 của UBND xã Yang Reh gửi UBND huyện và Ban Tiếp công dân huyện Krông Bông thể hiện: Trong khoảng tháng 7/2021, ông Nguyễn Đình Chấn có đến UBND xã liên hệ công chức địa chính để làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm.

Đến ngày 13/12/2021, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Yang Reh chứng thực.

Ngày 12/1/2022, ông Nguyễn Đình Chấn có nhu cầu tách thửa cho các con nên được công chức địa chính yêu cầu liên hệ các hộ giáp ranh để xác định ranh giới thửa đất. Khi được ông Chấn gọi ra kiểm tra, xác định ranh giới thì ông Vũ Văn Thảo phát hiện diện tích chồng lấn. Sau đó, công chức địa chính đã trao đổi, hướng dẫn hai bên gặp nhau để thương lượng về diện tích chồng lấn này.

Theo biên bản kiểm tra, xác minh thực địa ngày 25/3/2022 của bộ phận chuyên môn theo chỉ đạo của UBND xã Yang Reh thì diện tích đất chồng lấn khoảng 400m2, chiều ngang mặt tiền đã trừ hành lang giao thông quốc lộ 27 là 29,5m, chiều ngang mặt tiền đo theo mép quốc lộ 27 là 31,5m.

UBND huyện Krông Bông cũng đã có Văn bản số 1924/UBND-VP về việc xử lý đơn của Đỗ Mạnh Cẩm liên quan đến thửa đất mà UBND xã Yang Reh chứng thực hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Cẩm và ông Nguyễn Đình Chấn.

Cả ông Vũ Văn Thảo và ông Đỗ Mạnh Cẩm đều không đồng tình với nội dung trong các văn bản giải quyết của UBND xã Yang Reh và UBND huyện Krông Bông, tiếp tục làm đơn đến các cơ quan chức năng.

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk tại Công văn số 7245/UBND-NNMT, hy vọng UBND huyện Krông Bông và các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và giải quyết một cách thấu đáo, công minh nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Trần Thọ