Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 11/12/2020 - 06:35
(Thanh tra)- Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm chủ đầu tư đang được dư luận hết sức quan tâm đến tiến độ và chất lượng vì sau 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013) mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông (ATGT).
Liệu dự án có bảo đảm tiến độ, chất lượng. Ảnh: Trần Quý
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Tổng cục ĐBVN) cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8/2020, theo lộ trình, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2020.
Sau khi nghiên cứu các tư vấn đã đi đến thống nhất sử dụng giải pháp công nghệ tiến hành cải tạo mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ (LWSD) - liên hợp giữa bản mặt thép trực hướng hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC. Liên hợp giữa bản mặt thép trực hướng hiện tại với bê tông siêu tính năng cường độ tối thiểu bằng 120MPa, dày tối thiểu 60mm, có kết hợp sử dụng lớp phủ mỏng tạo nhám. Liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê-tông siêu tính năng bằng đinh kháng cắt (studs) tiêu chuẩn dài 50mm.
“Đây cũng là giải pháp công nghệ đã được áp dụng phổ biến và thành công cho các mặt cầu thép trực hướng tại Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc” - ông Sỹ cho biết.
Đến thời điểm hiện tại dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Các công tác kiểm soát chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường luôn được kiểm soát chặt chẽ.
Các hạng mục chính: Hàn đinh neo, cốt thép và đổ UHPC đã đạt, lắp đặt khe co giãn… đã đạt trên 90%. Kết quả thử tải, đánh giá tại hiện trường cho kết quả tốt: độ cứng mặt cầu tăng đáng kể và đều đáp ứng các yêu cầu thiết kế đặt ra.
Công tác thảm bê tông nhựa polyme đang được khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị, dự kiến sẽ triển khai thảm đại trà toàn bộ mặt cầu từ 10 - 22/12/2020, các công tác sửa chữa các hạng mục phụ trợ (hệ thống thoát nước, ATGT…) cũng đang được khẩn trương thực hiện phấn đấu đến ngày 31/12/2020 sẽ có thể thông xe trên mặt cầu.
Việc chủ đầu tư sử dụng những kỹ thuật công nghệ mới vào việc sửa chữa lần này chất lượng mặt cầu sẽ kéo dài được bao nhiêu năm cũng đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Liên quan đến chất lượng dự án, ông Sỹ cho biết, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, lần sửa chữa này phải đảm bảo tuổi thọ từ 7 - 10 năm. “Căn cứ vào kết quả triển khai dự án, chúng tôi khẳng định kết cấu mặt cầu thép liên hợp sẽ đảm bảo tuổi thọ theo yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng. Lớp phủ bê tông nhựa polyme tạo nhám và êm thuận trên mặt cầu sẽ được duy tu, bảo trì theo quy định và sẽ đảm bảo yêu cầu về tuổi thọ như các lớp phủ bê tông nhựa trên mặt cầu thông thường” - ông Sỹ nói.
Việc hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên toàn bộ bản thép mặt cầu cùng hệ thống cốt thép dày đặc có trọng lượng lên đến hàng chục tấn sẽ nâng tải trọng lên trụ cầu đáng kể cũng đang được dư luận quan tâm, nhưng chưa có câu trả lời thích đáng.
Theo ghi nhận của PV tại hiện trường dự án ngày 9/12, hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, dẫu vẫn còn “ngổn ngang” công việc.
Việc đổ bê tông siêu tính năng UHPC vẫn chưa hoàn thành; lắp đặt khe co giãn cũng vậy; các công tác sửa chữa các hạng mục phụ trợ (hệ thống thoát nước, ATGT…) cũng đang bề bộn. Do vậy, việc triển khai thảm đại trà toàn bộ mặt cầu còn phụ thuộc vào tiến độ đổ bê tông siêu tính năng UHPC, lắp đặt khe co giãn và các công tác sửa chữa các hạng mục phụ trợ.
Tại Hội thảo Ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ và các công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục ĐBVN phối hợp tổ chức vào sáng 9/12, ông Nguyễn Trung Sỹ khẳng định: “Với công trình này, kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục ĐBVN tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn so với tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021, đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 60mm) và bản mặt cầu có "tuổi thọ" lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 40mm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm tùy theo tải trọng xe.
Liệu dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư có bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.
Trần Quý
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Lê Hữu Chính
Lâm Ánh
Hương Giang
Trần Kiên
Bùi Bình
Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải