Tuy nhiên, với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, chính quyền xã đã góp sức giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Khun Há là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Tam Đường. Hiện xã có 925 hộ với hơn 5.430 nhân khẩu, trong đó có 97,3% dân số là đồng bào dân tộc Mông và 100% có niềm tin theo tôn giáo. Bộ mặt của Khun Há ngày nay đã đổi khác rất nhiều. Những con đường đổ bê tông, nhiều điểm làng được xây dựng thành những khu du lịch đẹp mắt khiến ai trở lại nơi đây cũng hết sức ngỡ ngàng.

Anh Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết, xã bắt đầu tham gia Chương trình Xây dựng nông thôn mới từ năm 2011, vừa qua tỉnh Lai Châu đã ra quyết định công nhận xã Khun Há, huyện Tam Đường đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Theo quan sát, hầu hết hệ thống đường giao thông nông thôn của xã đã được bê tông hóa sạch đẹp. Ở hai bên đường vào bản, người dân tự tay làm lên những chiếc chòi bằng gỗ và lợp mái bằng lá cọ. Từng hộ gia đình tự nâng cao trách nhiệm bảo vệ và giữ vệ sinh môi trường; sửa sang lại nhà cửa, học cách chế biến các món ăn truyền thống cho phong phú, hấp dẫn để tiếp đón du khách... Nhờ vậy, một số thôn của xã đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh, đời sống người dân khấm khá hơn trước nhiều.

Nhớ lại những năm trước đi, khi ý thức về việc ổn định cuộc sống, chăm chỉ làm ăn chưa cao, đời sống còn nhiều chật vật, chị Cứ Thị Mỷ - người dân Bản Ngài Thầu Thấp thuộc xã Khun Há chia sẻ: “Trước đây, nhà mình cũng nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ để di cư, song cuộc sống đói khổ lắm. Không có ăn, không có mặc, con cái thì không được đi học. May mắn quay trở về và được sự tuyên truyền của các cán bộ xã, mình cũng đã biết và nắm rõ về chính sách pháp luật của Nhà nước, không truyền đạo trái pháp luật, biết áp dụng các kiến thức của cán bộ hướng dẫn để phát triển kinh tế, nay gia đình cũng khá giả hơn.

Chị Tòng Thị Phấn - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khun Há, cho biết: Những năm qua, trước diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ di cư tự do của người dân, xã Khun Há đã chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và các bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, không tin không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu để di dịch cư tự do.

Công an xã với vai trò nòng cốt cũng đã tăng cường công tác quản lý, nắm bắt nhân hộ khẩu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng lạ vào địa bàn để tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo nhân dân. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây trên địa bàn xã không có trường hợp nào di cư tự do. Đối với các trường hợp di cư sang Mường Nhé trở về từ những năm 2011 được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ làm ăn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Sự dụng mọi biện pháp để giúp dân không bị kẻ xấu lợi dụng

Khun Há là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống, cũng là xã có số bản bị ảnh hưởng bởi tôn giáo khá nhiều. Vì vậy chính quyền xã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ ra những nguyên nhân hạn chế để tìm ra những phương pháp hiệu quả trong tuyên truyền, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội.

leftcenterrightdel
 Một góc Khun Há. Ảnh: Phong Lâm

Có mặt trong một buổi tuyên truyền pháp luật của chính quyền xã tổ chức tại bản Ngài Thầu Thấp, xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu mới thấy được hết nỗ lực của các cấp, ngành trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống đồng bào người dân nơi đây.

Các cán bộ xã đã tích cực tuyên truyền những nội dung chủ yếu như Luật Cư trú; Luật Phòng chống mua bán người; Luật Phòng chống ma túy; Luật Giao thông đường bộ... Đặc biệt, là tuyên truyền vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc hiếu, hỷ, không di dịch cư tự do và theo đạo trái pháp luật; vận động người dân xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm pháp luật.…

Anh Giàng A Chư - Trưởng bản Ngài Thầu Thấp cho biết: “Đây là việc làm thường xuyên được xã phối hợp với từng bản tổ chức vào cuối tuần hoặc khi có những chính sách pháp luật mới được ban hành để bà con hiểu và nắm rõ được luật. Qua những buổi tuyên truyền như vậy, bà con nhân dân thêm ổn định tư tưởng, không bị kẻ xấu lợi dụng để lôi kéo, kích động làm việc xấu”.

Giàng A Chư cũng tự hào khoe: Bản Ngài Thầu Thấp hiện có 82 hộ/440 nhân khẩu, 100% bà con dân tộc Mông sinh sống. Những năm qua, được tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về công tác tôn giáo trong đời sống của bà con, nên nhân dân các bản rất tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Hiện nay, bản không có tình trạng nghiện hút và các tệ nạn xã hội. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền ở địa phương và nâng cao ý thức cảnh giác, không tin theo lời kẻ xấu dụ dỗ.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn tận gốc, chính quyền, các đoàn thể trong các bản hàng năm luôn phối hợp tích cực với cấp ủy chính quyền xã, lực lượng công an để kịp thời tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của bà con nhân dân, luôn đề cao cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả ngăn chặn những đối tượng xấu lợi dụng gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết trong bản.

Đoàn thanh niên xã Khun Há là một trong những tổ chức đoàn thể điển hình của xã trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Hay như Hội phụ nữ xã cũng đều đã tích cực phối hợp với các bản lồng ghép, triển khai tuyên truyền tới 14 chi hội phụ nữ, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Nhờ đó mà tình hình vi phạm pháp luật, khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn xã trong thời gian qua đã giảm đi đáng kể.

Chị Tòng Thị Phấn - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khun Há, chia sẻ: “Những năm qua, trước diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ di cư tự do của người dân, xã Khu Há đã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và các bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, không tin không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu để di dịch cư tự do.

Ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há, cho biết: “Những kết quả trên có được là nhờ nhiều năm qua, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống di dịch cư tự do tới toàn thể người dân trong xã. Với những người đã từng nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ, xã đã tuyên truyền họ ổn định làm ăn, tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, cũng vận động họ bằng chính câu chuyện của mình, nói lại cho bà con trong xã hiểu để tránh nghe theo lời của kẻ xấu. Bằng nhiều hình thức, với sự kiên trì và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, đời sống của bà con trong xã đã ổn định hơn rất nhiều”.

Bên cạnh đó, việc tận dụng hiệu quả vai trò của lực lượng người uy tín ở các bản cũng đã giúp xã kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý hiệu quả các sự việc xảy ra.

Theo lời ông Sùng Lử Páo, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, trong những năm qua, xã Khun Há đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ngày càng được ổn định, các vụ việc vi phạm pháp luật giảm nhiều, không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Những loại tội phạm như trộm cắp, ma tuý, mại dâm mê tín dị đoan, nạn cờ bạc giảm thấp nhất so với các xã khác.

Đồng bào tôn giáo trong xã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”. Khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, củng cố; tinh thần yêu nước được phát huy, các tầng lớp nhân dân trong xã tương thân tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các chương trình, phát triển kinh tế xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.”

Phong Lâm