Theo dõi Báo Thanh tra trên
Khoa Lê
Thứ ba, 01/03/2022 - 16:43
(Thanh tra) - Với mục tiêu dạy và học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) để phát huy và gìn giữ các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh Ninh Thuận triển khai chương trình nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn.
Ninh Thuận nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông trong những năm tới. Ảnh: Khoa Lê
Thực hiện Quyết định 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2025 sẽ đảm bảo đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với tiếng Chăm được ban hành chương trình môn học theo Thông tư số 34 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gồm: Tiếng Bahnar, Chăm, Ê đê, Khmer, Jrai, Mnông, Mông, Thái.
Hoàn thành biên soạn tài liệu dạy học thí điểm tiếng Raglai cấp tiểu học theo chủ trương của Tỉnh ủy; bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Raglai bậc tiểu học.
Đảm bảo đủ giáo viên tiếng DTTS, trong đó 60% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng DTTS được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
Đến năm 2030 biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với những tiếng dân tộc Raglai theo chương trình thí điểm của tỉnh. Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với các tiếng DTTS sau khi biên soạn.
Đặc biệt, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng DTTS có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng DTTS được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
Để đạt được những kết quả trên, tỉnh Ninh Thuận giao Sở GD&ĐT chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm theo quy định; triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cũng như tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiếng DTTS….
Ngoài ra, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai dạy học tiếng DTTS trong cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học của học sinh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng DTTS theo phân cấp về thẩm quyền quy định của Luật Giáo dục.
Phối hợp với Sở GD&ĐT trong việc đặt hàng đào tạo giáo viên tiếng DTTS đạt chuẩn về trình độ được đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy học tiếng DTTS trên địa bàn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hai mươi năm trước, một sợi chỉ buộc tay giữa Ka Tăng và Đen Sa Vẳn đã mở ra mô hình kết nghĩa bản – bản đầu tiên trên tuyến biên giới Việt – Lào và của cả nước. Từ một nghi thức mộc mạc dưới chân núi, hai bản đã nuôi dưỡng thành một mạch kết nối bền chặt: Cùng tuần tra, cùng gìn giữ rừng, cùng chia sớt mùa màng, cùng vượt qua thiên tai – dịch bệnh, và cùng chứng minh rằng biên giới chỉ thật sự vững bền khi được dựng bằng lòng dân.
Minh Tân - Vũ Linh
(Thanh tra) - Giữa Ka Tiêng, xã Hướng Việt (nay là xã Hướng Lập, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và A Via (cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Văn Na Khệt, Lào), 14 km đường biên không chia đôi hai bản mà kết nối họ bằng những sợi dây nghĩa tình.
Minh Tân - Vũ Linh
Minh Tân - Vũ Linh
Trà Vân
Bài, ảnh: Trà Vân
Lợi Châu
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng