Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Chủ nhật, 05/10/2025 - 10:08
(Thanh tra) - Sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, phường Thục Phán (tỉnh Cao Bằng) đã nhanh chóng ổn định tổ chức. Trung tâm Hành chính công trở thành điểm sáng, vừa cải cách thủ tục hành chính, vừa mang đậm nét nhân văn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thục Phán - “trái tim” của nền hành chính phục vụ. Ảnh: Trung Hà
Điểm nhấn nhân văn trong phục vụ
Từ ngày 1/7/2025, phường Thục Phán chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp sau khi sáp nhập 5 đơn vị hành chính. UBND phường đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bố trí 3 trụ sở làm việc, trong đó trụ sở chính tại số 032 phố Đàm Quang Trung nơi đặt Trung tâm Hành chính công – “trái tim” của nền hành chính phục vụ.
Sau 3 tháng hoạt động, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Tổng số hồ sơ tiếp nhận 3.739 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 3.311 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 93 hồ sơ: số hồ sơ trả lại người dân do không đủ điều kiện giải quyết 335 hồ sơ.
Số hồ sơ tiếp nhận (đã trừ đi số hồ sơ trả lại người dân) 3.404 hồ sơ, trong đó: Số hoá hồ sơ đầu vào 3.363 hồ sơ đã số hoá chiếm 98,8%; 41 hồ sơ chưa số hoá chiếm 1,2%.
Số hoá kết quả khi giải quyết thủ tục hành chính, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 3.311 hồ sơ (đã số hoá kết quả hồ sơ là: 3.279 hồ sơ, chiếm 99,03%, số kết quả hồ sơ chưa số hoá là: 32 hồ sơ, chiếm 0,97%).

Chiếc cầu dành cho người yếu thế - cầu nối giữa sự hài lòng của người dân với tinh thần phục vụ ân cần, chu đáo. Ảnh: Trung Hà
Điểm nhấn đặc biệt là Trung tâm đã bố trí riêng một phòng phục vụ người yếu thế, với lối đi cho xe lăn, lắp đặt camera, chuông báo để hỗ trợ kịp thời. Đây là một bước đi nhân văn, thể hiện rõ tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiếp cận dịch vụ công.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, một công dân phường Thục Phán, chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục hộ tịch cho gia đình, được hướng dẫn tận tình, nhanh gọn. Đặc biệt, Trung tâm có phòng hỗ trợ người khuyết tật, người già, điều này khiến tôi rất xúc động. Người dân cảm thấy mình được tôn trọng và phục vụ chu đáo hơn".
Hướng tới sự hài lòng của người dân
Không chỉ ghi điểm nhờ sự hài lòng của người dân, Trung tâm Hành chính công phường Thục Phán còn được đánh giá cao bởi tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Ông Hoàng Khánh Bằng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục hành chính công phường Thục Phán trao đổi với người dân tại căn phòng dành cho người yếu thế. Ảnh: Trung Hà
Ông Hoàng Khánh Bằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ Nhân dân nhanh chóng, chính xác và thân thiện.
Việc bố trí phòng dành riêng cho người yếu thế là chủ trương xuyên suốt, vừa thể hiện sự nhân văn, vừa nâng cao chất lượng phục vụ. Sắp tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, kết nối dữ liệu liên thông để rút ngắn hơn nữa thời gian xử lý hồ sơ".
Sau gần 3 tháng vận hành, phường Thục Phán đã thể hiện rõ ưu điểm: Bộ máy nhanh chóng ổn định; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn gần tuyệt đối; thái độ phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp.
Tuy vậy, vẫn còn hạn chế: Việc giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập còn khó khăn; hạ tầng công nghệ thông tin chưa ổn định.
Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục phát huy vai trò Trung tâm Hành chính công, đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số, giải quyết tốt chế độ cán bộ và nâng cao năng lực đội ngũ, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân.
Với hàng nghìn hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, cùng những sáng kiến phục vụ người yếu thế, Trung tâm Hành chính công phường Thục Phán đang trở thành biểu tượng của nền hành chính phục vụ Nhân dân.
Đây không chỉ là bước tiến trong cải cách thủ tục, mà còn là minh chứng rõ nét cho một chính quyền gần dân, vì dân, hướng tới xây dựng phường Thục Phán văn minh, hiện đại và nhân văn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức ban hành Quyết định số 1171A/QĐ-TTCP về Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030, đây là một bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.
B.S
(Thanh tra) - Năm 2025, công tác thống kê tội phạm và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao TP Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, qua đó không ngừng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong toàn ngành.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Minh Nguyệt
Trần Kiên
Thiên Bình
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình