Sáng ngày 17/11, Quốc hội  thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở.

Theo dự thảo luật, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện, gồm: Bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã, thị trấn bán chuyên trách.

“Cái tài của chiến sỹ công an là phải xây được mạng lưới cơ sở bí mật”

Mở đầu phát biểu của mình, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Giang) bày tỏ, ông không có ý định phát biểu, nhưng là đại biểu dân cử bầu ra nên ông có kiến.

Theo ông, phải tin tưởng nhân dân và thực sự vì nhân dân. “Không có việc gì mà dân không nắm được, dân không biết. Chúng ta không biết vì chúng ta không tốt, không làm tốt công tác dân vận, không làm tốt công tác nắm tình hình”, đại biểu Sùng Thìn Cò nhấn mạnh.

Theo đại biểu, do chính sách pháp luật của Nhà nước không đến nơi đến chốn, người dân không hiểu, không phân biệt được cái trái, phải. Cộng với đó là các thế lực thù địch nên gây nên tình hình phức tạp.

Từ đó, đại biểu đoàn Hà Giang cho rằng, bây giờ thêm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở cần phải tính.

Ông đặt vấn đề, lực lượng công an xã bán chuyên trách có 70 năm xây dựng trưởng thành. Khi triển khai Luật Công an nhân dân năm 2018, công an chính quy xuống địa bàn thay thế nên sứ mệnh của công an xã hết.

“Xin lỗi đồng chí Bộ trưởng bây giờ lực lượng công an của chúng ta quá đông”, ông Cò nói và cho hay, hiện 1 tỉnh có ít nhất 3 nghìn, tỉnh “to” thì 4 nghìn công an chính quy.

“Bây giờ thêm nhiều lực lượng nữa, chẳng lẽ lực lượng chính quy không đủ khả năng để chúng ta nắm tình hình, xử lý tình hình. Cái tài của chiến sỹ công an là phải xây được mạng lưới cơ sở bí mật để giúp anh nắm tình hình ngay trứng nước, không để phát sinh, bùng nổ”, đại biểu bày tỏ.

Đại biểu đoàn Hà Giang tiếp tục nêu, nếu xác định lực lượng này rất quan trọng thì tại sao không sử dụng ngày từ đầu để đủ sức làm nhiệm vụ mà lại đưa lực lượng chính quy xuống, giờ lại thêm lực.

“Chúng ta phải cân nhắc trước khi bấm nút thay cử tri, thay mặt dân”, ông Sùng Thìn Cò đề nghị.

Lực lượng đã phình ở cơ sở rồi, nay lại tiếp tục phình?

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng (đại biểu Quốc hội đoàn Bến Tre) nhấn mạnh, bảo vệ an ninh trật tự cơ sở rất quan trọng. Theo ông, hiện cơ bản các địa bàn tình hình an ninh trật tự là tốt, dù có xảy ra một số vụ việc xung đột lợi ích trong dân, doanh nghiệp…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: TN

“Nếu chúng ta làm tốt, làm hết trách nhiệm thì đời sống dân cư sẽ rất yên lành, đầu gấu sẽ không có đất. Nếu không có bảo kê, không có sự dung túng thì cờ bạc, trộm cắp, ma tuý sẽ dần bị thu hẹp lại dư địa hoành hành”, ông Nhưỡng nói.

Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Dân nguyện băn khoăn khi số người tham gia lực lượng tham gia  bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở lên đến 1,5  triệu người.

“Có cần thiết hay không?”, ông Nhưỡng nêu và cho hay, trước đây có lực lượng công an xã bán chuyên trách, sau vì tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy của lực lượng công an nhân dân nên đã chuyển 25.000 công an chính quy về xã.

Theo dự thảo luật giờ có thêm lực lượng khiến đại biểu lo ngại. “Như vậy đã phình ở cơ sở rồi, nay lại tiếp tục phình, phình cả động mạch và tĩnh mạch. Rất khó thuyết phục”, Phó trưởng Ban Dân nguyện phát biểu.

Đại biểu Nhưỡng cũng cho hay, ông “nao núng vô cùng” khi đọc dự thảo quy định các chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, trong khi ngân sách đang khó khăn, “oằn mình để thắt lưng buộc bụng, phục hồi kinh tế”.

Từ đó, ông Nhưỡng đề nghị Chính phủ nghiên cứu toàn diện, cân nhắc đầy đủ các khía cạnh.

“Luật mà không phúc đáp được yêu cầu của nhân dân thì dứt khoát chúng ta không thể ban hành. Đưa luật ra ngoài đời cuối cùng không đi vào thực tiễn được mà bật quay trở lại, có nghĩa Quốc hội có lỗi với nhân dân”, Phó trưởng Ban Dân nguyện nói.

“Cánh tay nối dài” của công an chính quy

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) cho biết, ông nhận được điện thoại của cử tri đặt câu hỏi và ông không trả lời được phải chuyển tới Ban Soạn thảo Luật giải đáp.

“Từ khi chúng ta tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống xã (như Quảng Nam mỗi xã ít nhất 5 người, đánh giá chung và khảo sát cho thấy khi công an chính quy về xã tình hình an ninh trật tự tốt hơn rất nhiều. Tại sao cần phải có thêm lực lượng này tham gia gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách”, ông Bình nêu câu hỏi của cử tri.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an Đắk Lắk. Ảnh: TN

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an Đắk Lắk nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành luật này để tăng cường lực lượng cho cơ sở.

Theo bà Xuân, ba lực lượng là bảo vệ dân phố, dân phòng, công an bán chính quy đã được hình thành ở cơ sở, đã và đang ở trong dân. Đây là lực lượng không chuyên trách, mang tính tự nguyện, làm nòng cốt trong các nhân tố địa bàn cơ sở, trong dân.

Nữ đại biểu cũng nhấn mạnh, lực lượng này ở cùng dân, ăn cùng dân, sinh hoạt cùng dân, mọi vấn đề đều được giải quyết trong dân, bám sát khá tốt địa bàn, là cánh tay nối dài của lực lượng công an xã.

“Lực lượng công an xã chính quy được triển khai 100% đến xã. Tuy nhiên, các xã này có nơi chỉ bố trí 3-5 công an xã chính quy hoặc 7 đồng chí nên lực lượng quá mỏng, không thể giải quyết được các địa bàn thôn xóm, xã, phường”, bà Xuân nói, việc bổ sung lực lượng trên là “cánh tay nối dài” giúp công an xã có thêm lực lượng hỗ trợ, tuyên truyền vận động quần chúng, hay hòa giải trong dân.

Hương Giang