Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, với 463/464 đại biểu có mặt tán thành, chiều 28/6.

Bổ sung Thường trực Ban Bí thư, Chánh án, Viện trưởng Viện KSND Tối cao vào đối tượng cảnh vệ

Với luật được thông qua, người giữ chức danh, chức vụ Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao được bổ sung vào đối tượng cảnh vệ.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cho hay quá trình thảo luận một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, vì đã có đối tượng cảnh vệ là Ủy viên Bộ Chính trị.

Trong khi, có ý kiến đề nghị bổ sung chế độ, biện pháp cảnh vệ riêng với Thường trực Ban Bí thư.

Nêu quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Lê Tấn Tới cho rằng dự thảo luật quy định đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Quy định nói trên theo hướng liệt kê các đối tượng cảnh vệ, thống nhất với nội dung Kết luận số 35 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

“Luật Cảnh vệ hiện hành đã quy định một người hưởng nhiều chế độ cảnh vệ khác nhau thì người đó được hưởng chế độ cảnh vệ ở mức cao nhất”, ông Lê Tấn Tới nói và cho hay tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát và quy định người giữ chức vụ, chức danh “Thường trực Ban Bí thư”.

Với ý kiến đề nghị bổ sung chế độ, biện pháp cảnh vệ riêng đối với Thường trực Ban Bí thư, ông Lê Tấn Tới cho hay các chức vụ, chức danh Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị được quy định có cùng chế độ, biện pháp cảnh vệ là phù hợp và đã được thực hiện ổn định trong thời gian qua, không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, cơ quan thường trực của Quốc hội không bổ sung quy định chế độ, biện pháp cảnh vệ riêng đối với đối tượng cảnh vệ này.

Được thuê lực lượng để bảo vệ 4 lãnh đạo chủ chốt khi công tác nước ngoài

Luật mới quy định rõ chế độ cảnh vệ với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, 4 lãnh đạo chủ chốt được bảo vệ tiếp cận; bảo vệ nơi ở; bảo vệ nơi làm việc; bảo vệ địa điểm hoạt động; được bảo đảm an ninh, an toàn về đồ dùng, vật phẩm, thức ăn, nước uống, phương tiện đi lại.

4 lãnh đạo chủ chốt được bố trí xe cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi công tác bằng ô tô; được bố trí toa riêng khi đi công tác bằng tàu hỏa; được sử dụng chuyên khoang hoặc chuyên cơ khi đi công tác bằng tàu bay; được sử dụng tàu riêng có phương tiện dẫn đường, hộ tống bảo vệ khi đi công tác bằng tàu thủy.

Khi 4 lãnh đạo chủ chốt đi công tác nước ngoài, trong trường hợp do quy định của pháp luật nước sở tại hoặc các nguồn nhân lực và phương tiện thiết bị cần mang theo mà không đáp ứng được công tác cảnh vệ, thì Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ quyết định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để bảo vệ đối tượng cảnh vệ.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: P.Thắng

Quy định này, xuất phát từ thực tiễn thực hiện công tác cảnh vệ với lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các điều kiện về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Lê Tấn Tới cho hay, nguồn kinh phí để thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài là ngân sách nhà nước.

Tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, định mức, thanh quyết toán việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phải căn cứ vào pháp luật của nước sở tại và pháp luật của Việt Nam để thực hiện, trong đó có pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về quản lý tài sản công.

Luật không quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, định mức, thanh quyết toán việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của lực lượng cảnh vệ.

Bộ trưởng Bộ Công an quyết định biện pháp cảnh vệ khi cần thiết

Luật mới quy định trong trường hợp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm công tác đối ngoại, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp đối với đối tượng không thuộc đối tượng cảnh vệ.

Quy định này, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội là phù hợp với thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an.

“Theo quy định của pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả biện pháp cảnh vệ để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội”, ông Lê Tấn Tới cho hay. 

Hương Giang