Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, báo cáo vụ cá chết bất thường

Thứ hai, 08/07/2024 - 22:09

(Thanh tra) - Sau khi UBND huyện Quỳ Hợp có báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc cá chết bất thường trên suối Nậm Huống xã Châu Thành, tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước 10/7/2024.

Cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra xác minh nguyên nhân, làm cơ sở kết luận và xử lý. Ảnh: HHN

Trước đó, Báo Thanh tra điện tử đã phản ánh, tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp có hiện tượng cá chết bất thường tại suối Bắc. Thời điểm đó, trên dòng Nậm Huống nước hơi đục, nền đất suối có màu vàng sẫm...

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, huyện đã lập đoàn kiểm tra, phối hợp tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân gây cá chết trên suối Nậm Huống. UBND huyện Quỳ Hợp cũng chỉ đạo đoàn kiểm tra phối hợp với UBND xã Châu Thành, Châu Cường tiếp tục kiểm tra hiện trường để xác minh hiện tượng trên; đồng thời yêu cầu UBND các xã Châu Thành, Châu Cường thông báo, tuyên truyền rộng rãi trên loa phát thanh các xóm, bản cho Nhân dân không được đánh bắt, ăn cá chết, tắm rửa, cho gia súc uống và sử dụng nguồn nước tại suối Nậm Huống.

Hiện tại, cơ quan công an địa phương đang tiếp tục điều tra; phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lấy mẫu nước tại các khu vực và làm việc với những người liên quan, xác minh sớm làm rõ nguyên nhân xử lý vụ việc theo quy định.

Báo cáo của UBND huyện Quỳ Hợp về cá chết bất thường trên địa bàn. Ảnh: Châu Yên

Diễn biến sự việc này, thông tin với báo chí, cơ quan chức năng địa phương đã cung cấp, qua lần theo dấu vết, đoàn công tác của các cơ quan liên quan đã đến điểm phát sinh nước và bùn có dấu hiệu ô nhiễm, là khu vực mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Ở thời điểm ngày 2/7, Công ty TNHH Thiếc Hà An khẳng định đã dừng hoạt động khai thác từ ngày 30/1/2024. Theo ông Đặng Xuân Lực, đại diện Công ty TNHH Thiếc Hà An (nội dung này được ghi vào biên bản kiểm tra), "hiện nay, công ty đang ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc xử lý nước từ khu vực hầm lò chảy ra hàng ngày công ty phải xử lý trước khi bơm xả vào hàng các tơ, sau đó chảy ra môi trường”.

Trước thực tế kiểm tra hiện trường, đoàn đã yêu cầu Công ty TNHH Thiếc Hà An chấp hành công tác bảo vệ môi trường, không được để nước thải, bùn thải chưa qua xử lý ra môi trường; đồng thời, yêu cầu công ty giải trình nguyên nhân có các vệt bùn màu vàng sẫm xuất phát từ miệng cống thoát nước; phối hợp với đơn vị quan trắc tổ chức lấy mẫu giám sát môi trường đối với những khu vực được chỉ định để làm rõ nước thải, bùn thải đã thải ra môi trường có đảm bảo thông số, chỉ tiêu theo quy định pháp luật hay không?

Ngày 4/7, Công ty TNHH Thiếc Hà An có văn bản giải trình gửi UBND huyện Quỳ Hợp và UBND xã Châu Thành, qua đó khẳng định công ty dừng hoạt động từ ngày 30/1/2024, không phát sinh nước thải, bùn thải từ hoạt động sản xuất. Đồng thời diễn giải, ở cửa số 1 có nước rỉ với lưu lượng lớn bất thường, chất lượng nước không đảm bảo theo tiêu chuẩn để xả ra môi trường theo quy định. Do đó, công ty vẫn phải thực hiện công tác xử lý, lắng lọc, trung hòa nguồn nước rò rỉ từ cửa lò số 1 chảy ra ngoài để đảm bảo chất lượng xả ra môi trường.

Qua các cuộc trao đổi và làm việc tại hiện trường, ông Đặng Xuân Lực, quản lý mỏ cho rằng, hệ thống xử lý thải đang gặp vấn đề, hiện nay công ty đang phải thuê tư vấn xử lý; đồng thời, công nhận đã thực hiện xả thải khi nước thải chưa đảm bảo tiêu chuẩn pháp luật quy định ra môi trường.

Trước những căn cứ này, đoàn kiểm tra của huyện đã tổ chức lấy 3 mẫu tại bể chứa gồm mẫu nước mặt, mẫu nước bùn, và mẫu bùn để làm cơ sở khoa học để xác minh, kết luận.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Thiếc Hà An, nơi được xem là tác nhân gây nên hiện tượng trên. Ảnh: NL

Ngày 8/7, ghi nhận của Báo Thanh tra, sau khi UBND huyện Quỳ Hợp có báo cáo UBND tỉnh và Sở TN&MT báo cáo sự việc về công tác kiểm tra cũng như biện pháp cảnh báo đến người dân các xã có liên quan không đánh bắt cá, hay sử dụng nguồn nước dòng suối Nậm Huống trong sinh hoạt; đồng thời, nêu nghi vấn dẫn đến sự cố là từ hoạt động khai thác tuyển quặng thiếc.

Phúc đáp văn bản trên, UBND tỉnh có Văn bản số 5603/UBND-NN về việc kiểm tra, xử lý vụ việc cá chết bất thường tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Quỳ Hợp và các cơ quan có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (nước đục, cá chết bất thường ...) tại khu vực suối Nậm Huống, bản Cải, xã Châu Thành để tham mưu UBND tỉnh, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7/2024.

Thực hiện chỉ đạo này, vào sáng 8/7, tại khu vực mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An, đoàn công tác do Sở TN&MT (đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường và Phòng Khoáng sản) chủ trì với các thành phần tham gia làm việc gồm UBND huyện Quỳ Hợp, UBND xã Châu Thành và Công ty TNHH Thiếc Hà An cùng Trung tâm Quan trắc TN&MT Nghệ An thuộc Sở TN&MT được chỉ định là đơn vị phân tích mẫu môi trường đã có mặt tại hiện trường để tiến hành nhiệm vụ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm