Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ sáu, 10/09/2021 - 06:36
(Thanh tra)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ tàu, doanh nghiệp hàng hải…
Cục Hàng hải Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nhằm giải phóng hàng hóa ùn ứ tại các cảng biển phía Nam. Ảnh: Trần Quý
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng/giãn sản xuất, làm nhu cầu nhận nguyên liệu phục vụ sản xuất hay hàng hóa xuất đi giảm, cũng như thiếu hụt nguồn lực nhân công, hoạt động vận tải - xử lý hàng hóa tại cảng, tại ICD... gặp nhiều khó khăn.
Theo số liệu thống kê, trong tháng 7/2021, số lượng công-ten-nơ “ùn tắc” hoặc chậm giải phóng ra khỏi cụm cảng biển Cảng Tân Cảng Cát Lái - Cảng Cái Mép Thị Vải (cảng biển đang đảm nhận khoảng 60% hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng công-ten-nơ của Việt Nam) tăng cao, và Cảng Tân Cảng Cát Lái đứng trước nguy cơ bị tắc nghẽn do khó khăn trong công tác giải phóng hàng tồn tại kho bãi.
Theo dự báo, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì có khả năng gây “ùn ứ” hàng hóa tại khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến “đứt gãy” chuỗi cung ứng vận tải trong khu vực…
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Giao thông Vận tải về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải đang chịu tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập sở chỉ huy tiền phương để tập trung xem xét, đánh giá tình hình, nhu cầu doanh nghiệp, luồng hàng, chuỗi vận tải và chỉ đạo, tháo gỡ ách tắc cho doanh nghiệp, đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng biển khu vực phía Nam.
Cục Hàng hải Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, khảo sát, đánh giá năng lực các cảng, các ICD… tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai; tổ chức hội nghị nhằm tiếp thu khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và thảo luận các giải pháp; phối hợp với chủ tàu, chủ cảng kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc về thủ tục hải quan…
Trực tiếp chỉ đạo các doanh nghiệp liên quan, cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải triển khai đồng bộ các giải pháp: Tập trung vào điều tiết luồng, lưu lượng hàng; điều tiết tuyến vận tải và đa dạng phương thức vận tải; tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hải quan; triển khai bổ sung các cơ chế, chính sách của chủ cảng, hãng tàu nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ hàng sớm nhận hàng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các hiệp hội…
Do được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nên đến thời điểm này, tình hình sản xuất tại các cảng biển của khu vực phía Nam nói chung và Cảng Cát Lái nói riêng diễn ra thuận lợi, thông suốt; các chỉ số giao nhận, tồn bãi cơ bản được kiểm soát tốt; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hàng xuất khẩu thông qua cảng.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam còn đề xuất nhiều chính sách, giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn do tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, như: Giao các cảng vụ hàng hải triển khai thực hiện thông qua việc cắt giảm; gộp các thủ tục hành chính công; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong điều hành công việc quản lý hành chính nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là trong điều kiện dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mức độ lây lan rộng ở các địa phương như hiện nay.
Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hàng hải. Trong đó, cơ chế, chính sách thu, nộp phí, lệ phí hàng hải đã góp phần giảm chi phí cho chủ tàu, doanh nghiệp hàng hải.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng chủ động đề xuất Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định thu phí, lệ phí hàng hải. Ngày 27/8/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC với những nội dung:
Gia hạn thời gian giảm phí cho tàu, thuyền chở công-ten-nơ xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải, với các mức giảm: 40% phí trọng tải tàu, thuyền; 40% phí bảo đảm hàng hải cho tàu, thuyền có tổng dung tích từ 50.000GT trở lên, kể từ khi Thông tư số 74 có hiệu lực áp dụng từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải cho tàu, thuyền có tổng dung tích từ 80.000GT trở lên, áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023.
Gia hạn thời gian giảm phí cho tàu, thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong - Khánh Hòa, với các mức giảm: 50% phí trọng tải tàu, thuyền; 50% phí bảo đảm hàng hải; 50% phí sử dụng vị trí neo, đậu kể từ khi Thông tư số 74 có hiệu lực áp dụng, từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải; 20% phí sử dụng vị trí neo, đậu, áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023…
Với những chính sách mới của Nhà nước cũng như những giải pháp đồng bộ mà Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang triển khai sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp hàng hải vượt qua được những khó khăn mà dịch bệnh Covid-19 gây ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024(Thanh tra) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chiều 13/12/2024, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn đã đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở thành phố Nam Định và huyện Nam Trực.
Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024N. Phê
10:24 13/12/2024Cao Sơn
Hương Trà
Lâm Ánh
Thu Huyền
Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên