Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 10/11/2014 - 10:09
Đặt mục tiêu tinh giản bộ máy, nhưng tại các đơn vị trực thuộc Tổng Cty Đường sắt VN, có phòng ban 20 người lại có đến 7 lãnh đạo.
Hệ thống đường sắt Việt Nam vẫn còn lạc hậu so với thế giới. Ảnh: S.L.
“Lạm phát” phó phòng
Cách đây hơn 5 tháng, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sáp nhập hai đơn vị Liên hiệp Sức kéo Đường sắt và Cty Vận tải hàng hóa đường sắt vào hai Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. Hai đơn vị bị sáp nhập có trụ sở tại Hà Nội nên đa số cán bộ, công nhân viên được chuyển về Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.
Cty này hiện có 12.000 lao động (bao gồm cả cấp Cty và hơn 30 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc; riêng cấp Cty có 269 người). Ở cấp Cty, lãnh đạo vẫn giữ nguyên như trước (gồm 1 Tổng GĐ và 4 phó Tổng GĐ), nhưng số lượng lãnh đạo cấp phòng tăng mạnh. Cty có đến 11 phòng, ngoài trưởng phòng, mỗi phòng có trung bình từ 4-5 phó phòng. Cá biệt, Phòng Kỹ thuật an toàn vận tải, tính cả trưởng phòng có đến 7 lãnh đạo (theo một nguồn tin xác nhận, phòng này chỉ có 18-20 người - PV).
Theo ông Thu, từ khi sáp nhập, nhiều việc cần có thêm lãnh đạo nhưng nếu chỉ có 3 người như trước, bắt buộc thì vẫn làm được. Một lãnh đạo phòng ở Cty này (xin giấu tên) thổ lộ, từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chủ yếu đến điểm danh, thỉnh thoảng mới có việc để làm. Còn nhân viên thì tâm tư về cảnh người làm ít, cán bộ chỉ đạo lại nhiều.
Ách tắc lãnh đạo
Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng GĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, nói rằng, việc có nhiều lãnh đạo cấp phòng là điều khó tránh khỏi vì những người chuyển về đều là lãnh đạo ở đơn vị khác, không vi phạm kỷ luật, nên không thể “giáng chức”. Ngoài ra, do gia đình cán bộ đó đã ổn định tại Hà Nội nên không thể điều chuyển đi đơn vị khác. Ông Bính hứa, sắp tới, khi chuyển đổi mô hình sang Cty TNHH MTV, sẽ tinh giản bộ máy.
Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành nhận định, việc bố trí cấp lãnh đạo như vừa qua chủ yếu mang tính cơ học. Ông Thành cho rằng, đây là việc khó tránh khỏi vì để tránh ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ. Ông Thành cho biết, lộ trình tái cơ cấu tới đây sẽ tiếp tục giảm số lượng người lao động và cấp lãnh đạo.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ GTVT, nói rằng, trước đây, mỗi năm chỉ có khoảng 600 thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ; trong 3 năm lại đây, lãnh đạo Bộ liên tục họp, đi kiểm tra hiện trường nên số lượng kết luận tăng hơn 2 lần. Tuy nhiên, ngay trong Bộ GTVT vẫn còn nhiều vị trí lãnh đạo chưa quyết liệt.
Mới đây nhất, trong cuộc họp về dịch vụ hàng không, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kể, ông nhiều lần nhìn thấy có 3 người tại khu giao nhận hàng hóa nhưng một người liên tục đẩy hàng, còn hai người chắp tay sau lưng chỉ đạo.
Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc bố trí nhiều người chỉ đạo, người đứng đầu không chịu trách nhiệm như vậy dẫn đến tình trạng có khách phải đợi đến 2-3 giờ sau khi máy bay hạ cánh mới nhận được hành lý ký gửi. Ông Thăng gọi đây là tình trạng “ách tắc lãnh đạo”.
Theo TPO
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, vừa đưa ra cảnh báo hành vi lừa đảo người lao động tuyển chọn nghề hàn, nghề khuôn mẫu đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).
Phương Anh
(Thanh tra) - Ngày 13/3, tại Yên Bái, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đã phối hợp với Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam và chính quyền địa phương tổ chức cấp phát tiền mặt cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) để cải tạo đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp sau bão Yagi.
Hoàng Nam
Giang Sơn
Nam Dũng
TL
Bùi Bình
Lê Linh - Hoàng Hiệp
Văn Thanh
Trần Quý
Trần Quý
PV
Văn Thanh
Trần Lê
Kim Thành
Văn Thanh
Kim Thành
Thu Huyền