Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 27/04/2016 - 06:11
(Thanh tra) - Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có chỉ số hài lòng của người dân thấp nhất là 73,7% và thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có tỷ lệ hài lòng cao nhất là 86,1%.
Bộ Nội vụ nhận định, các chỉ số hài lòng chung cả nước của 6 TTHC được khảo sát là khá cao. Ảnh: Hương Giang
Sáng 26/4, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015).
6 dịch vụ cơ bản, chủ yếu liên quan đến người dân, do cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã, cấp huyện cung cấp được đánh giá gồm: chứng thực; cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn; cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở.
Các dịch vụ do cơ quan tư pháp cung cấp (chứng thực; cấp giấy khai sinh, cấp đăng ký kết hôn) đều được đánh giá cao về các chỉ số (trên 80%).
Trong đó, dịch vụ đăng ký kết hôn được đánh giá cao nhất với 86,1% hài lòng về tiếp cận dịch vụ; 88,7% hài lòng về thủ tục hành chính (TTHC); 87,2% hài lòng về sự phục vụ của công chức.
89,8% hài lòng về kết quả giải quyết TTHC và có tới 89,5% hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC liên quan đến dịch vụ này.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chỉ số hài lòng thấp nhất. Trong đó, 73,7% hài lòng về tiếp cận dịch vụ; 73,5% hài lòng về TTHC; 74,3% hài lòng về sự phục vụ của công chức; 73,7% hài lòng về giải quyết TTHC và 74,4% hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.
Còn thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhận được sự hài lòng 78,1%.
Từ 52.9% - 72,9% người dân được hỏi đánh giá công chức chu đáo, tận tình trong giải quyết TTHC cho người dân đối với 6 TTHC được khảo sát.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có sự khác nhau rõ rệt về sự hài lòng về tiếp cận dịch vụ giữa các TTHC giải quyết ở cấp huyện và các TTHC ở cấp xã.
Cả 3 TTHC (CMND, quyền sử dụng đất, xây dựng) giải quyết ở cấp huyện đều có tỷ lệ hài lòng về tiếp cận dịch vụ ở mức trên 70%, trong khi đó tỷ lệ này của 3 TTHC giải quyết ở cấp xã trên 80% ở cấp xã.
Số người dân cảm nhận không hài lòng về tiếp cận thông tin chiếm từ 1,1% - 3,9% người được hỏi, còn lại là cảm nhận bình thường.
Thông qua việc đánh giá, người dân vẫn mong muốn các cơ quan hành chính Nhà nước mở rộng các hình thức thông tin, tiếp tục đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Cùng với đó, tăng tính công khai, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức, nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức, giảm phí/lệ phí, tiếp cận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.
Theo các cơ quan tiến hành đánh giá SIPAS 2015, các bộ, ngành, địa phương nên nghiên cứu, khai thác các thông tin này một cách hiệu quả trong công tác quản lý, qua đó thực hiện các biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân.
Bộ Nội vụ nhận định, các chỉ số hài lòng chung cả nước của 6 TTHC được khảo sát là khá cao. Đồng thời có sự có khác biệt tương đối rõ nét về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng TTHC được khảo sát.
So sánh tương quan giữa các chỉ số đánh giá về chất lượng với chỉ số hài lòng theo từng yếu tố và toàn bộ quá trình giải quyết TTHC cũng cho thấy, các chỉ số đánh giá về chất lượng các yếu tố của dịch vụ thấp hơn so với chỉ số hài lòng của từng yếu tố và chỉ số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC ở cả 6 TTHC được khảo sát và có sự khác biệt rõ rệt giữa các tỉnh, TP.
SIPAS nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính Nhà nước thông qua cảm nhận của người dân, tổ chức là những đối tượng đã sử dụng các dịch vụ hành chính do cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi Thủ đô năm 2023, với sự tham gia của gần 3.000 người cao tuổi đến từ khắp các quận, huyện Hà Nội. Chương trình do Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi Hà Nội tổ chức, với sự đồng hành của Vinamilk và nhãn hàng sữa Sure Prevent Gold. Đây là sân chơi giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, khuyến khích phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng.
Vân Trang
14:15 13/12/2024(Thanh tra) - Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định. Đơn vị đã thực hiện tốt việc tổ chức quản lý, chữa trị, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, tạo việc làm, lao động trị liệu cho người nghiện ma túy.
Đức Tài
11:04 13/12/2024N. Phê
10:24 13/12/2024Hoàng Nam
09:11 13/12/2024Bùi Bình
00:00 13/12/2024Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Trần Quý
PV
Chu Tuấn
Trung Hà
Trần Quý
Văn Thanh
Hải Hà
Văn Thanh
Hương Giang
Vân Trang
Ngọc Giàu