Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hơn 4.400 tỷ đồng xây tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ

Thứ hai, 12/09/2016 - 14:43

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ với chiều dài gần 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 4.417 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh minh họa: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Tuyên Quang là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn, hệ thống giao chủ yếu bằng đường bộ cấp thấp, không có đường sắt và đường hàng không, mặc dù có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, công nghiệp và về địa lý chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 120km nhưng do chưa có đường cao tốc nên chưa kích thích được tăng trưởng kinh tế-xã hội, phát triển du lịch, công nghiệp và yêu cầu đi lại của nhân dân.

Hiện tại, việc kết nối Tuyên Quang với thủ đô Hà Nội chủ yếu bằng tuyến đường Quốc lộ 2, nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Theo kết quả đếm xe vào tháng Ba (xấp xỉ 8.000 xe quy đổi/ngày đêm) và dự báo tăng trưởng trung bình 6,5%/năm thì đến năm 2018 Quốc lộ 2 đoạn Phú Thọ Tuyên Quang với quy mô đường cấp 3 như hiện nay sẽ ùn tắc. Khi đó tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh trong khu vực càng khó khăn về đi lại, phát triến kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.

“Vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc từ Tuyên Quang, kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là hết sức cần thiết, cấp bách, động lực to lớn hết sức quan trọng để tỉnh Tuyên Quang phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh đồng thời cùng tỉnh Phú Thọ, Hà Giang và các tỉnh trong khu vực phát triển kinh tế-xã hội,” Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, cuối tháng Tám vừa qua, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã làm việc với tỉnh Phú Thọ về quy mô, hướng tuyến, hình thức đầu tư và thống nhất báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Theo đó, đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 39,1km, trong đó qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 10,6km, qua địa phận tỉnh Phú Thọ 28,4km với quy mô 4 làn xe. Điểm đầu tại km127+500 Quốc lộ 2 (xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang), điểm cuối kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ. Tổng mức đầu tư tuyến đường này khoảng 4.417 tỷ đồng.

Để xây dựng tuyến đường cao tốc trên, tỉnh Tuyên Quang cũng đưa ra phân kỳ giai đoạn đầu tư.

Cụ thể, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng toàn tuyến với quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường rộng 13m; giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 25m) để tổ chức quản lý và triển khai công tác quy hoạch, sử dụng toàn bộ quỹ đất hai bên tuyến đường vào các chương trình phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện đầu tư giai đoạn 2 của dự án. 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 2.317 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong đó Nhà nước hỗ trợ 30% vốn (660 tỷ đồng); nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng 70% (1.657 tỷ đồng).

Thời gian thực hiện đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khởi công quý 1/2017, hoàn thành quý 1/2019, lắp đặt hệ thống hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí khoảng 23 năm 9 tháng. 

Giai đoạn 2 đầu tư tiếp để toàn tuyến đủ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ mặt đường rộng 23,5m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 2.100 tỷ đồng. Hình thức đầu tư và thời gian hoàn vốn dự kiến đề xuất thực hiện theo phương án của giai đoạn 1, khi thực hiện giai đoạn 2 sẽ tính toán lại cụ thể bảo đảm theo quy định, thời gian thực hiện đầu tư giai đoạn 2 dự kiến sau năm 2025.

Ngoài ra, phía 2 địa phương này cũng kiến nghị không thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 từ cầu Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ đến Tuyên Quang dài khoảng 70km, trong đó qua địa phận tỉnh Phú Thọ 59km, qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11km, kinh phí khoảng 600 tỷ đồng vì dân cư ở hai bên đường sinh sống đông đúc nên Quốc lộ 2 chỉ duy tu bảo dưỡng thường xuyền để nhân dân đi lại bình thường./.

Theo Việt Hùng/Vietnam+

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm