Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 04/07/2014 - 13:22
(Thanh tra) - Trong khuôn khổ hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách vận tải năm 2014 diễn ra chiều 3/7 tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đưa ra nhiều giải pháp thể hiện quyết tâm đẩy mạnh chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, đồng thời, tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Việc cơi nới các thùng hàng cần được Bộ GTVT ban hành quy định cụ thể, thống nhất để lực lượng chức năng có hướng xử lý. Ảnh: T.A
Đẩy mạnh đăng kiểm xe cơ giới
Cục Đăng kiểm cho biết, bên cạnh lĩnh vực đăng kiểm tàu biển và đăng kiểm phương tiện thủy nội địa có chuyển biến tích cực, thì lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới có nhiều đáng chú ý.
Đối với xe lưu hành, Đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường” tiếp tục được thực hiện. Riêng đối với số lượng xe tải tự đổ có kích thước thùng lớn đã báo cáo Bộ GTVT và gửi cho các cơ quan chức năng tại địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
Việc thống kê cụ thể hoàn thành việc trang bị hệ thống camera IP giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ theo dõi, giám sát camera. Kết hợp với tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành liên tục kiểm tra đột xuất các đơn vị đăng kiểm, xử lý các đăng kiểm viên, lãnh đạo đơn vị vi phạm.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm đánh giá, kết quả kiểm định tỷ lệ xe không đạt trong tháng 4/2014 và tháng 5/2014 (33%) tăng so với tháng 3/2014 (27%). Bước đầu kiểm soát được việc cấp tải trọng cho xe cơ giới theo quy định của Thông tư hợp nhất số 06/VBHN-BGTVT ngày 7/2/2014 của Bộ GTVT.
Đáng chú ý, từ 1/4/2014 đến nay, các trung tâm đăng kiểm đã từ chối kiểm định đối với 368 xe khách do tự ý lắp thêm ghế, thêm giường hoặc cơi nới hầm chở hàng của xe khách; 412 xe khách kiểm định không đạt do liên quan đến tự ý cải tạo và từ chối kiểm định với 751 xe chở khách đã sửa chữa, yêu cầu phải khôi phục nguyên trạng rồi quay vào kiểm định lại.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, 5.335 xe tải không đạt do tự ý cơi nới thùng chở hàng; 5.295 xe tải đã sửa chữa phục hồi nguyên trạng thùng chở hàng vào kiểm định lại...
"Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa vào cảnh báo theo thông báo của thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố gửi về đối với 508 xe do vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu phải có kết quả xử lý của thanh tra giao thông mới được kiểm định. Đồng thời, các đơn vị đăng kiểm cũng đã đưa vào cảnh báo 14.216 xe không đạt tiêu chuẩn, trong đó có trên 5.400 xe do lỗi liên quan đến thùng hàng", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
Bên cạnh đó, đối với xe cơ giới nhập khẩu và xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, lực lượng đăng kiểm cũng chủ động kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp mới, xử lý các cơ sở vi phạm về việc đóng thùng hàng không đúng thiết kế như Công ty tô Trường Hải Thaco.
Theo thống kê, lực lượng này đã từ chối kiểm tra, buộc tái xuất, cấp thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc có biện pháp xử lý 279 xe do nước ngoài sản xuất của 31 doanh nghiệp nhập khẩu. Đồng thời, phát hiện và chấn chỉnh 16 doanh nghiệp nhập khẩu nhập các xe có cơ cấu chờ để lắp phần cơi nới thùng hàng khi đưa ra sử dụng. Kiểm tra đối với 32 doanh nghiệp thì có 25 cơ sở không đạt COP, trong đó 9 đơn vị có sản phẩm sản xuất không đúng thiết kế đã được phê duyệt; 2 đơn vị có sản phẩm sản xuất không đúng địa chỉ đã được kiểm tra, đánh giá; 16 đơn vị phải chấn chỉnh lại hệ thống quản lý chất lượng và 13 đơn vị phải áp dụng hình thức giám sát kiểm tra chất lượng xuất xưởng do đã không thực hiện đúng quy trình, quy định...
Đề xuất nhiều giải pháp gỡ vướng cho các doanh nghiệp
Thực tế, quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đăng kiểm, nhiều phản hồi của các doanh nghiệp, các Hiệp hội vận tải về những tồn tại, vướng mắc phát sinh như, theo quy định mới về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe xi téc chở nhiên liệu phải có hệ thống thu khí kín; để xác định mức nhiên liệu trong xi téc, phải nâng cao cổ téc đối với ô tô tải xi téc nhập khẩu, bố trí thêm hộp để dụng cụ và đồ nghề, vách chắn sóng… nên khối lượng bản thân của xe ô tô tải xi téc thường bị tăng.
Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải nhiên liệu kiến nghị Bộ GTVT có quy định đặc thù đối với loại ô tô tải xi téc chở nhiên liệu có thể cho phép quá tải đến 20% để xe xi téc có thể chở được cả hai loại nhiên liệu. Đồng thời, đề nghị cho phép kiểm định cấp Giấy chứng nhận cho ô tô tải xi téc thuộc đối tượng này giữ nguyên khối lượng toàn bộ nếu khối lượng toàn bộ không vượt quá 20% so với quy định tại Thông tư 06/VBHN-BGTVT, nếu khối lượng toàn bộ vượt quá 20% thì phải cải tạo lại xi téc hoặc thay thế téc phù hợp.
Đối với ô tô tải gắn cẩu, phần lớn các xe có khối lượng bản thân lớn hơn theo tài liệu do phải gia cố thên khu vực lắp cẩu, phải có thêm một số phụ kiện kèm theo thường không được đưa vào khi thiết kế. Doanh nghiệp đề nghị cho phép kiểm định cấp Giấy chứng nhận cho ô tô tải gắn cẩu nếu khối lượng bản thân tăng (trừ khối lượng hàng hóa chuyên chở tương ứng với khối lượng bản thân phương tiện tăng thêm).
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến doanh nghiệp, chủ xe còn đề nghị cho giữ nguyên nhưng trừ khối lượng hàng hóa chuyên chở tương ứng với khối lượng bản thân phương tiện tăng thêm. Cùng với đó cho phép không phải làm thủ tục thiết kế, thẩm định thiết kế, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nghiệm thu và điều chỉnh thông số của phương tiện theo thông số mới. Đối với các sơ mi rơ moóc do kết cấu không phù hợp, không đủ khả năng chuyên chở công ten nơ tiêu chuẩn, doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT cho phép cải tạo điều chỉnh chiều dài cơ sở, chiều dài phương tiện phù hợp để chở công ten nơ tiêu chuẩn trong thời gian chờ sửa đổi Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các đề xuất, kiến nghị trên của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục khẩn trương xem xét, hoàn thiện báo cáo Bộ GTVT để xin ý kiến.
Mặt khác, Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ khi sửa đổi nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để sửa đổi một số nội dung, trong đó có không quy định xử phạt theo tải trọng hàng hóa ghi trên Giấy đăng ký xe, chỉ xử phạt theo khối lượng toàn bộ của xe.
Đồng thời, Bộ GTVT cần ban hành thông tư quy định vùng nước có ranh giới an toàn cho phương tiện thủy phục vụ vui chơi giải trí hoạt động. Và văn bản quy định những xe có thể tích thùng hàng, xi téc lớn phải cải tạo lại thùng hàng, xi téc phù hợp với quy định tại Thông tư 32/2012/TT-BGTVT và Thông tư 29/2012/TT-BGTVT mới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định để tham gia giao thông.
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị tiếp tục siết chặt việc cải tạo phương tiện theo hướng, dừng việc cải tạo ô tô khách thông thường thành ô tô khách giường nằm hai tầng; dừng việc cải tạo hệ thống phanh, dừng việc cải tạo hệ thống treo, dừng việc cải tạo hệ thống chuyển động để không tạo điều kiện cho phương tiện chở quá tải. Và dừng việc cải tạo thùng hàng của xe tải... Cùng với đó, xây dựng lộ trình phù hợp để các xe đang hoạt động có kích thước thùng hàng, khung mui không phù hợp với các sửa đổi nêu trên khắc phục trở lại theo quy định. Đó là những giải pháp nhằm minh bạch trong hoạt động đăng kiểm, góp phần chống tiêu cực có thể phát sinh.
Tràng An
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga