Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ tư, 26/10/2022 - 11:09
(Thanh tra) - Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh còn nói thêm rằng, ở Hà Nội để mức giá khởi điểm 40 triệu, bước giá 5 triệu đồng thì đấu giá mấy ngày mới đến giá thật.
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Đ.X
Sáng ngày 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.
“Hà Nội bước giá phải 20, 40, 50 triệu thì đấu giá mới nhanh”
Nêu ý kiến tại tổ, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ băn khoăn về giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá, vùng 1 (Hà Nội, TP HCM) 40 triệu đồng và vùng 2 (các địa phương còn lại) 20 triệu đồng.
“Dự thảo để mức giá 40 triệu, 20 triệu thì sẽ loạn cào cào”, Chủ tịch TP Hà Nội nói và đề nghị dự thảo nghị quyết chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm, còn lại giao HĐND các tỉnh, thành quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.
“Nên giao HĐND quyết, đừng chê tỉnh nghèo. Nhà nước có thể nghèo chứ dân không nghèo, ví dụ Đắk Lắk, xe xịn còn nhiều hơn Đà Nẵng”, ông Trần Sỹ Thanh nêu.
Ông Thanh cho hay, ở Hà Nội mức giá khởi điểm 40 triệu, bước giá 5 triệu đồng thì đấu giá mấy ngày mới đến giá thật. “Hà Nội bước giá phải 20, 40, 50 triệu thì đấu giá mới nhanh, có khi 10 phút xong”, ông Thanh nêu.
Với tiền thu được từ đấu giá, Chủ tịch Hà Nội đề nghị đưa về ngân sách địa phương. “Quan điểm của tôi là nguồn thu từ đấu giá đưa về ngân sách địa phương”, ông Trần Sỹ Thanh nói.
Nhất trí thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, nhưng Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Phương Thuỷ thấy còn một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, rõ ràng, có thể sẽ gây vướng khi triển khai.
Theo bà Thủy, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Hiện tại chúng ta đang thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các tỉnh, TP và quản lý phương tiện theo địa bàn các địa phương.
Đồng thời có những trường hợp khi chủ xe và xe chuyển sang địa bàn khác phải đăng ký lại.
“Bây giờ chúng ta đấu giá biển số đồng loạt như vậy, một người ở Cà Mau đấu giá ở Hà Nội và gắn biển số Hà Nội nhưng chạy ở Cà Mau thì công tác quản lý sẽ tạo ra rất nhiều phức tạp. Khi chạy xe, chúng ta không hạn chế chạy ở đâu nhưng có quy định về việc đăng ký để quản lý theo địa bàn.
Chúng tôi chưa thấy lý giải cụ thể về cách thức mà Bộ Công an sẽ tiến hành quản lý ô tô và phải thay đổi thế nào để phù hợp với quy định bán đấu giá trên địa bàn cả nước như thế này”, bà Thủy nêu.
Lo ngại “đầu cơ rất lớn” khi biển số xe trúng đầu giá “gắn với người”
Vấn đề nữa khiến bà Thủy băn khoăn khi dự thảo quy định theo hướng “người được trúng đấu giá được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình”.
“Tôi thấy thực sự rất băn khoăn vì mục tiêu của biển số xe là để quản lý phương tiện mà bây giờ lại tách rời với phương tiện để như một tài sản có thể chuyển nhượng được, có thể chuyển từ xe nọ sang xe kia.
Việc này sẽ rất phức tạp trong quản lý, nhất là khi chúng ta đang thực hiện thí điểm vấn đề này”, bà Thủy nói.
Từ đó, bà Thủy đề nghị, “biển số xe trúng đấu giá vẫn gắn với phương tiện” khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế phương tiện đó. Khi nào hết vòng đời phương tiện thì biển số xe được thu hồi để đưa vào kho số đấu giá tiếp.
“Biển số xe gắn với người có thể dẫn đến một số trường hợp chúng ta chưa lý giải được và dẫn đến một khả năng đầu cơ rất lớn. Người ta có thể đấu giá rất nhiều biển số để gắn cho xe giá rẻ, khi ai đó có nhu cầu mua biển cho xe sang, xe xịn thì sẽ bán lại”, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật nêu ý kiến.
Phát biểu lần 2, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, “thí điểm đấu giá biển số không được phép phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính”.
Ông Thanh nêu ví dụ, nếu đấu giá tập trung trên phạm vi cả nước thì có thể toàn bộ người dân phía Bắc sẽ đấu giá biển số xe Hà Nội và như thế sẽ không quản lý được.
Ở góc độ người làm quy hoạch, Giám đốc Sở Quy hoạch Hà Nội Nguyễn Trúc Anh nói, với phương tiện cá nhân ở đô thị thì có địa phương cần khuyến khích, có địa phương như Hà Nội là không khuyến khích.
“Quản lý phương tiện cá nhân ở đô thị như Hà Nội là phải quản lý chặt”, ông Trúc Anh nêu, để quản lý chặt thì phải biết số xe đưa ra đăng kiểm ở Hà Nội là bao nhiêu, nguồn biển số xe gắn với phương tiện ấy.
Do vậy, ông Trúc Anh đồng tình quản lý biển số xe phải gắn với địa phương.
“Không nên xào trộn. Quản lý phương tiện cá nhân là bài toán cực kỳ nan giải của đại đô thị, nếu phá vỡ mà chưa có tổng kết, đánh giá thì cũng rất nguy hiểm. Cho nên, tôi nghĩ vẫn giữ theo truyền thống gắn phương tiện xe và biển số xe.
Ở đây là nâng cao một mức theo nhu cầu của xã hội thích biển số đẹp thì đầu giá, nhưng phải quản lý được, phục vụ mục đích quản lý trước”, Giám đốc Sở Quy hoạch Hà Nội nêu ý kiến.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, xử lý tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản trái phép, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động...
Văn Thanh
12:44 22/11/2024(Thanh tra) - Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Mường Ảng (Điện Biên) phát huy hiệu quả nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giúp diện mạo các địa bàn còn nhiều khó khăn đổi thay, tạo sinh kế, việc làm… giúp cải thiện đời sống Nhân dân, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm còn 22,13%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 18,04%.
Trần Trung
11:43 22/11/2024Thái Hải
11:24 22/11/2024Ngọc Phó
10:36 22/11/2024Kim Thành
21:13 21/11/2024Hoàng Nam
16:03 21/11/2024Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền
T.Thanh
Vũ Linh