Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cách tính lương, phụ cấp công vụ 55% của cán bộ, công chức cấp xã

Thành Công

Thứ hai, 05/10/2026 - 09:21

(Thanh tra) - Với lương cơ sở 2,53 triệu đồng, cán bộ, công chức cấp xã hưởng phụ cấp công vụ 55% có thể nhận thêm từ hơn 3 - 7 triệu đồng/tháng, tùy hệ số lương.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 381/2026/NĐ-CP quy định cụ thể về mức phụ cấp công vụ mới dành cho đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã, phường và đặc khu. Nghị định nêu rõ mức phụ cấp công vụ 55% được tính trên mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Cùng với các hướng dẫn từ Bộ Nội vụ, cơ chế tính thu nhập hằng tháng của cán bộ cơ sở đã có những điều chỉnh rõ nét, bảo đảm quyền lợi tài chính gắn với mức lương cơ sở hiện hành.

Với lương cơ sở 2,53 triệu đồng, cán bộ, công chức cấp xã hưởng phụ cấp công vụ 55% có thể nhận thêm từ hơn 3 - 7 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa: VOV

Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức là 2,53 triệu đồng/tháng. Do đó, tiền lương theo hệ số được xác định bằng mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng nhân với hệ số lương hiện hưởng.

Căn cứ Thông tư 13/2026/TT-BNV của Bộ Nội vụ, tiền lương của cán bộ, công chức cấp xã được xác định bằng cách lấy mức lương cơ sở nhân với hệ số lương hiện hưởng theo bảng ngạch, bậc quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP. 

Trong đó, mức lương cao nhất thuộc về chức danh chuyên gia cao cấp với 25,3 triệu đồng mỗi tháng; các ngạch còn lại phân bổ theo các ngạch A3, A2, A1, A0, B và C, chưa tính các khoản hỗ trợ hay phụ cấp kèm theo. Đối với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, khoản tiền này được tính bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số chức vụ hiện hưởng.

Riêng về chế độ phụ cấp công vụ, Nghị định 381/2026/NĐ-CP phân chia thành hai mức cụ thể là 55% và 25%, áp dụng căn cứ trên tổng của lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có.

Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này: Phụ cấp công vụ = 55% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).

Đối với cán bộ, công chức cấp xã hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố, mức phụ cấp công vụ được áp dụng là 25% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Công thức tính phụ cấp công vụ đối với nhóm này: Phụ cấp công vụ = 25% x (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có).

Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã thuộc nhóm hưởng mức phụ cấp công vụ 25% có mức tiền lương, thu nhập tăng thêm thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng phần chênh lệch để bằng mức 55%, theo quy định.

Như vậy, cán bộ, công chức có hệ số lương 2,34 thì tiền lương theo hệ số hiện nay là 5,92 triệu đồng/tháng. Với phụ cấp công vụ 55%, người này được nhận thêm khoảng 3,26 triệu đồng, nâng tổng số tiền lương và phụ cấp công vụ lên khoảng 9,18 triệu đồng/tháng.

Người có hệ số 3 nhận tiền lương 7,59 triệu đồng và phụ cấp công vụ khoảng 4,17 triệu đồng, tổng cộng khoảng 11,76 triệu đồng/tháng.

Ở hệ số 4,98 tiền lương theo hệ số là 12,6 triệu đồng, phụ cấp công vụ khoảng 6,93 triệu đồng, tổng cộng khoảng 19,52 triệu đồng/tháng.

So với mức phụ cấp công vụ 25% trước đây, mức 55% làm phần phụ cấp tăng thêm tương đương 30% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Các con số trên chỉ nhằm minh họa cách tính đối với trường hợp không có phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung. Mức thực tế của từng cán bộ, công chức còn phụ thuộc hệ số lương, chức vụ và các khoản phụ cấp được hưởng.

Ngoài phụ cấp công vụ vừa được ban hành, hệ thống phụ cấp dành cho cán bộ, công chức hiện nay còn bao gồm phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút, phụ cấp lưu động và phụ cấp độc hại nguy hiểm tùy theo vị trí việc làm và địa bàn công tác thực tế.

Chính sách phụ cấp công vụ này được áp dụng từ ngày 1/7/2026 và kéo dài cho đến khi đề án cải cách tiền lương mới chính thức vận hành. Do đó, các trường hợp thuộc diện thụ hưởng sẽ được nhận khoản truy lĩnh phần chênh lệch phụ cấp phát sinh từ đầu tháng 7/2026 đến nay.

Nghị định cũng quy định rõ 4 khoảng thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ gồm: Thời gian đi công tác, học tập ở nước ngoài hưởng 40% lương theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 204/2004/NĐ-CP; thời gian nghỉ việc không hưởng lương liên tục từ một tháng trở lên; thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị cơ quan chức năng tạm giữ, tạm giam.

Ngoài ra, cán bộ, công chức cấp xã khi thôi làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam ở xã, phường, đặc khu thì thôi hưởng phụ cấp công vụ tại Nghị định này từ tháng tiếp theo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Nguồn vốn chính sách tạo đà cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Nghệ An: Nguồn vốn chính sách tạo đà cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

(Thanh tra) - Từ những khoản vay ưu đãi, nhiều hộ dân ở Nghệ An có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, chuyển đổi sinh kế, từng bước nâng cao thu nhập. Ở xã Lương Sơn, hiệu quả của dòng vốn này được nhìn thấy khá rõ qua những mô hình sản xuất, kinh doanh đang từng ngày phát triển.

Nguyễn Điểm – Xuân Hương

08:55 05/10/2026

Tin mới nhất

Xem thêm