Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Qua hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Thanh Hóa được các Đoàn kiểm tra của Trung ương đánh giá cao, là một trong 9 địa phương sớm hoàn thành công tác chuẩn bị mọi điều kiện cho chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Chung, Cục trưởng Cục Viễn thông ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa trong triển khai mô hình mới. Ảnh: M.H
Ngày 19/8, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã làm việc với Sở KH&CN Thanh Hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và xã Hà Trung, nhằm nắm bắt tình hình, ghi nhận kết quả, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 57, Nghị định 132 và Nghị định 133.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tước, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ổn định, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Được biết, hiện tỉnh Thanh Hóa có 166 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 147 xã và 19 phường. Tỉnh đã kịp thời bố trí nguồn lực, đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đưa vào hoạt động 100% Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã.
Tính từ ngày 1/7 - 15/8, tại Trung tâm cấp tỉnh đã tiếp nhận 7.542 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, đã giải quyết 4.473 hồ sơ TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,99%. Các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 149.470 hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã giải quyết 139.415 hồ sơ TTHC.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,83%, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở cơ sở. Hệ thống chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến xã được vận hành đồng bộ, thông suốt, giúp các địa phương nhanh chóng nắm bắt cơ chế mới và xử lý công việc kịp thời.
Sở đã hướng dẫn thành lập 166 Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp xã với 1.179 thành viên tham gia để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cán bộ công chức trong sử dụng phần mềm. Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp tỉnh để điều phối hỗ trợ hoạt động chung gồm 60 thành viên.

Cán bộ đoàn công tác của Bộ KH&CN lắng nghe chia sẻ của cán bộ phụ trách lĩnh vực KH&CN tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: M.H
Tuy nhiên, việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do chất lượng cán bộ cấp xã không đồng đều về năng lực, kinh nghiệm, sở trường; thiếu nhân sự chuyên môn một số lĩnh vực; cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã còn hạn chế...
Hiện nay, ở cấp xã phường nhân lực phụ trách chuyển đổi số còn thiếu và yếu hoặc chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, việc triển khai thời gian đầu còn gặp khó khăn, lúng túng.
Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đã được đầu tư, sử dụng có thời gian lâu nên làm giảm hiệu quả, tăng thời gian trong việc xử lý công việc của cán bộ, công chức; đặc biệt là trong thực hiện dịch vụ công.
Việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh vẫn thực hiện trong giới hạn của đơn vị hành chính xã, phường; do đó, ở một số đơn vị có quy mô dân số lớn xảy ra tình trạng quá tải, trong khi đơn vị giáp ranh lại có ít hồ sơ, thủ tục hành chính.
Hệ thống các phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành triển khai xuống cho địa phương còn chậm, nhất là đối với các thủ tục liên thông (Bộ Công an, Bộ Tư pháp…); việc tra cứu, tìm kiếm thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn phức tạp, chưa thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng VNeID đăng ký mất nhiều thời gian để xác thực, thường xuyên bị quá tải, hoạt động chậm trong giờ cao điểm…
Hệ thống số hóa các cơ sở dữ liệu về sáng chế, kiểu dáng, nhãn hiệu còn phân tán, khó truy cập, gây trở ngại trong quản lý và tra cứu thông tin; trong khi đó việc thực hiện một số TTHC được phân cấp, phân quyền cần có thông tin, dữ liệu từ các hồ sơ đã cấp trước đây...

Các thành viên Đoàn công tác tìm hiểu những dịch vụ công tại Xã Hà Trung. Ảnh: M.H
Tại buổi làm việc, Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN và các đơn vị có chức năng có quy định về biên chế, vị trí việc làm đối với các bộ quản lý, vận hành các hệ thống thông tin, chuyển đổi số cấp xã.
Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ cho địa phương đối với nhưng lĩnh vực mới mang tính chuyên ngành cao mà Bộ vừa mới phân cấp, phân quyền cho địa phương như an toàn bức xạ và hạt nhân, sở hữu trí tuệ, hoạt động khoa học và công nghệ, viễn thông và Internet, tiêu chuẩn đo lường chất lượng...
Để có cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Khoản 4 Điều 12 Quyết định số 19 ngày 5/3/2014, Sở đã đề nghị Bộ KH&CN có văn bản hướng dẫn đối với UBND xã, phường và đặc khu sau sắp xếp thuộc đối tượng bắt buộc hay khuyến khích áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001.
Trong giải quyết thủ tục hành chính, đề nghị Bộ KH&CN cung cấp Danh mục số điện thoại của các công chức Bộ đã trực tiếp xử lý TTHC để hỗ trợ các địa phương.
Sở cũng đề nghị Bộ KH&CN chia sẽ dữ liệu Danh mục các tổ chức tư vấn, chuyên gia tư vấn độc lập và tổ chức chứng nhận đã được Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy xác nhận đủ điều kiện tư vấn/đánh giá và các tổ chức thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận trong việc tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ đăng ký và cấp giấy xác nhận để giải quyết thủ tục hành chính…

Đoàn công tác Bộ KH&CN trao đổi, lắng nghe ý kiến tại Trung tâm phục vụ hành chính công Xã Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: M.H
Đại diện Đoàn công tác, ông Nguyễn Thành Chung, Cục trưởng Cục Viễn thông ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa trong triển khai mô hình mới. Sở cũng đã có nhiều giải pháp đột phá nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN đã trực tiếp trao đổi, giải đáp cụ thể về các nội dung địa phương được phân cấp, phân quyền. Đồng thời hướng dẫn địa phương triển khai các quy định, quy trình nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời cam kết đồng hành, hỗ trợ địa phương trong thực hiện mô hình chính quyền hai cấp nhằm bảo đảm hoạt động KH&CN thông suốt, hiệu quả.
Một số nội dung vượt ra ngoài thẩm quyền của Đoàn công tác, Đoàn đã ghi nhận và tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ để đề xuất các giải pháp tháo gỡ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài