Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, trong những tháng đầu năm 2022, các cuộc thanh tra hành chính và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được triển khai đảm bảo theo kế hoạch và nội dung thanh tra, với 178 cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai.

Trong đó, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 52 cuộc thanh tra hành chính, gồm 32 cuộc theo kế hoạch và 20 cuộc thanh tra đột xuất; đã ban hành kết luận 27 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện vi phạm số tiền gần 3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước và xử lý khác về kinh tế gần 3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 4 tổ chức và 5 cá nhân.

Thanh tra các sở, ngành của tỉnh đã tiến hành 126 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với gần 6.400 tổ chức, cá nhân; đã ban hành kết luận thanh tra 79 cuộc. Kết quả thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 682 tổ chức, cá nhân vi phạm; ban hành 60 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 tổ chức và 48 cá nhân, với tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành 2 kết luận thanh tra hành chính tại UBND TP Hồng Ngự và UBND huyện Châu Thành. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, hạn chế trong công tác quản lý sử dụng đất và thực hiện pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo tại 2 địa phương.

Trước đó, ngày 14/3/2022, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kết luận thanh tra về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc; việc sử dụng các nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Qua thanh tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành khắc phục ngay những hạn chế; tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư còn thiếu sót trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19.

Sở Y tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra đối với các gói thầu thanh tra đã chỉ ra những sai sót và những gói thầu còn lại, kết quả báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời, rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều phối, quản lý, sử dụng các trang thiết bị đã mua sắm bảo đảm hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tế…

Ngày 26/4/2022, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra toàn diện công tác đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục và đào tạo trên địa bàn, giai đoạn 2015 - 2020. Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, đồng thời xác định trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực của Sở Giáo dục và Đào tạo có liên quan (giai đoạn 2015 - 2020) để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm qua thanh tra chỉ ra.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thời gian qua, các đơn vị đã phối hợp tốt với Thanh tra tỉnh, Kiểm toán Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương rà soát, hạn chế chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, những tháng còn lại của năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý về thanh tra. Kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định các sai phạm phát hiện qua thanh tra, nhất là các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng.

Nhật Huyền