Tính đến thời điểm cuối tháng 7/2022, toàn TP còn gần 76.000 đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng với số tiền hơn 4.905 tỷ đồng, bằng 8,68% tổng số tiền phải thu, tăng hơn 142 tỷ đồng, tương ứng với 2,99% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, giá lợn hơi dao động từ 67.000 - 68.000 đồng/kg. Như vậy giá lợn hơi đã có hơn 1 tuần giảm liên tiếp. Hiện là thời điểm quan trọng để các trại vào lợn tăng đàn, chuẩn bị nguồn cung cho dịp Tết Nguyên đán. Dự báo sản lượng thịt lợn vào Tết Nguyên đán thường tăng từ 10 - 20% so với thường kỳ.

Trong bối cảnh một số ngân hàng xin được nới hạn mức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết trước mắt vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay ở 14% để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Với mức tăng tín dụng 9,35% trong nửa đầu năm, với chỉ tiêu còn lại ước tính các ngân hàng còn khoảng hơn 500 nghìn tỷ đồng vốn nữa để cho vay trong nửa cuối năm. Số vốn này sẽ được dành tập trung cho thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng đều có cam kết về bảo vệ môi trường và phát thải thấp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp hướng đến đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại nhưng cũng kèm với thách thức. Từ nay đến năm 2030, ngành dệt may chuyển từ phát triển nhanh sang bền vững, với mục tiêu tăng trưởng mức 5 - 6%/năm, tương đương giá trị sản xuất khoảng 68 - 70 tỷ USD.

Để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ theo hướng giảm thuế nhập khẩu với xăng từ mức 20% về 10% để gia tăng nguồn cung. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ rà soát, căn cứ tình hình thị trường để có phương án điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu.

T.Uyên