UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) năm 2022 trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022).

Theo UBND tỉnh, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 và Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị.

Việc xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên và đã đi vào nền nếp; đặc biệt là việc tiếp công dân định kỳ (vào ngày 15 hàng tháng) của Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện nghiêm túc, với đầy đủ các thành phần tham gia của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; lịch tiếp công dân được công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua đó, chất lượng công tác tiếp công dân ngày được nâng cao, hạn chế đến mức thấp nhất đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị vượt cấp; kết quả tiếp công dân được thông báo công khai bằng văn bản, trong đó phân công cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn quy định.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện; các ngành đã tích cực, chủ động cử cán bộ, công chức tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, các phiên đối thoại trực tiếp với công dân trong quá trình giải quyết KN. Các vụ việc KN,TC, phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận qua công tác tiếp công dân đều đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết kịp thời, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.396 lượt công dân đến thực hiện các quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh (giảm 768 lượt so với cùng kỳ năm trước). Tổng số đơn tiếp nhận qua tiếp công dân là 735 đơn với 735 vụ việc, trong đó, 344 đơn với 344 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, 391 đơn với 391 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Song song với đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.568 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó, có 1.340 đơn với 1.333 vụ việc đủ điều kiền xử lý. Trong số 45 đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước, đã xem xét, giải quyết 38 đơn với 38 vụ việc (84,4%), trong đó: 27 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính, 11 vụ việc công dân đã tự nguyện rút đơn do KN sai sau khi được giải thích, thuyết phục, số vụ việc còn lại đang được xem xét giải quyết theo quy định.

Đối với 20 đơn TC thuộc thẩm quyền giải quyết, đã xem xét, giải quyết 20 đơn với 20 vụ việc (100%), trong đó: 18 vụ việc được xem xét, giải quyết lần đầu, 1 vụ việc TC tiếp, 1 vụ việc người TC đã rút toàn bộ nội dung TC (do không có căn cứ).

Ngoài ra, có 1.179 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 1.004 vụ việc, đang giải quyết 152 vụ việc, chưa giải quyết (trong hạn) 23 vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đánh giá, thời gian qua, công tác tiếp công dân, đặc biệt là tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành trong tỉnh đã đi vào nền nếp, tiếp tục được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định.

Công tác giải quyết KN,TC đã được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết ngay từ cấp cơ sở, đã gắn việc đối thoại trực tiếp với công dân với việc giải quyết vụ việc để hiểu rõ yêu cầu của người KN, bản chất, mục đích của việc KN và quan điểm của các bên có liên quan đối với vụ việc, từ đó đưa ra quyết định giải quyết đúng đắn, thấu tình đạt lý.

Không có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Do đó, tình hình KNH,TC trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022 diễn ra ổn định, chưa phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp về khiếu kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh dự báo, thời gian tới, tình hình khiếu kiện sẽ còn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm; việc đầu tư, xây dựng, thay đổi hình thức quản lý, di chuyển các chợ dân sinh; chế độ, chính sách đối với người có công… nhất là trong các thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội.

Bên cạnh đó, tình trạng liên kết, kích động KN,TC đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại những địa phương có triển khai thực hiện các dự án về giao thông, chỉnh trang đô thị, xây dựng các trung tâm thương mại, nhà ở, khu tái định cư, chuyển đổi hình thức quản lý và xây dựng mới các chợ dân sinh… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Ngoài ra, cũng hết sức cảnh giác các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo người dân KN,TC đông người, tập trung, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư, hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.

Bùi Bình