Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 24/04/2015 - 12:17
(Thanh tra) - Sau một loạt giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), giảm tải bệnh viện (BV), đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới phong cách phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế, tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử theo tinh thần: “Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo”.
Bộ cũng đã thiết lập hệ thống đường dây nóng đa cấp với số tổng đài 19009095 nhằm tiếp nhận những ý kiến đóng góp và xử lý các sai phạm. Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo.
Quá trình triển khai đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân đã không quản khó khăn, gian khổ hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh, được dự luận xã hội đánh giá cao, được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế cũng thừa nhận, hiện còn một bộ phận cán bộ y tế có thái độ không đúng đắn với bệnh nhân, thiếu đạo đức nghề y, làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của nghề y, tác động xấu đến hình ảnh đa số cán bộ y tế chân chính. Vì vậy, “cần kiên quyết đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” này, đặc biệt khi thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, triển khai bảo hiểm y tế toàn dân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế…", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), để thuận lợi cho người bệnh - “khách hàng” của ngành Y tế, ngoài các biển báo, chỉ dẫn cố định đều cần phải có bộ phận chăm sóc giúp khách hàng, bộ phận truyền thông giải quyết hàng trăm câu hỏi khác nhau, nhằm giúp khách hàng thực hiện mục đích, quyền lợi, nghĩa vụ một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Đơn vị chăm sóc khách hàng, đơn vị truyền thông này sẽ nằm trong cấu phần của phòng công tác xã hội BV.
Bên cạnh đó, một đề án “tiếp sức người bệnh” do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các BV cũng sẽ được triển khai tại các BV. Ngoài đường dây nóng, Bộ Y tế cũng sẽ thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “hòm thư góp ý”…
Liên quan đến việc đổi mới trang phục của cán bộ y tế, ông Khuê cho biết, hiện trang phục y tế chưa thống nhất trong các cơ sở KCB. Do đó, quy định kiểu dáng, mầu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế, sẽ giúp người dân khi vào KCB dễ quan sát, giao dịch với nhân viên y tế. Cục Quản lý KCB đang hoàn tất các thủ tục thành lập Ban Soạn thảo Thông tư quy định về trang phục y tế, xin ý kiến các cơ sở KCB trong toàn quốc về việc chỉnh sửa quy chế trang phục y tế.
Phương Liên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong tại 33 tỉnh, thành phố. Bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được.
Phương Anh
19:32 13/12/2024(Thanh tra) - Nhiều người bệnh ung thư giai đoạn cuối tại Việt Nam và Mỹ sẽ được thử nghiệm lâm sàng thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418.
Chính Bình
11:00 13/12/2024Phương Anh
13:28 12/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Phương Anh
21:31 10/12/2024Phương Anh
08:10 09/12/2024Cao Sơn
Hương Trà
Lâm Ánh
Thu Huyền
Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên