Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Người cán bộ tiếp dân phải vừa cứng rắn nguyên tắc, vừa mềm dẻo ứng xử

Vũ Anh

Thứ bảy, 20/09/2025 - 13:05

(Thanh tra) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được TP Cần Thơ quan tâm, coi là nhiệm vụ trọng tâm. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Thúy - Chánh Thanh tra TP về kết quả nổi bật, yếu tố quyết định hiệu quả công tác cũng như định hướng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ trao đổi với PV Báo Thanh tra tại Lễ khai giảng lớp nghiệp vụ do Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức tại Cần Thơ. Ảnh: Vũ Anh

+PV: Xin bà cho biết tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại TP Cần Thơ từ đầu năm đến nay?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Cần Thơ là đô thị trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, tốc độ phát triển nhanh, nên các vấn đề về đất đai, quy hoạch, môi trường, chính sách xã hội thường xuyên phát sinh. Vì vậy, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được TP xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính chính trị, vừa mang tính pháp lý, đồng thời là “cầu nối” củng cố niềm tin của Nhân dân.

Thời gian qua, TP luôn quan tâm công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân để đảm bảo hệ thống quy định pháp luật được kịp thời thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thống nhất. Công tác này được triển khai nghiêm túc, nhiều vụ việc phức tạp đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, giữ vững an ninh trật tự và góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Địa điểm bố trí trụ sở Tiếp công dân của TP thuận tiện cho người dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức, hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân an toàn, trật tự, không xảy ra việc vi phạm pháp luật tại nơi tiếp công dân. Có công khai lịch tiếp công dân định kỳ và Nội quy tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP trên Cổng thông tin điện tử TP; đồng thời, bố trí công chức trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Việc tiếp công dân đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 18 của Luật Tiếp công dân.

+PV: Xin bà cho biết những điểm nổi bật trong 9 tháng đầu năm 2025 của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP Cần Thơ?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Trong 9 tháng qua, TP đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Chúng tôi duy trì nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND TP. Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp, không để phát sinh điểm nóng ngay từ cơ sở, trong quá trình giải quyết luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết quả giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Chính vì vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp trên địa bàn chuyển biến tích cực, vụ việc nổi cộm giảm so với cùng kỳ năm 2024, giảm trên 570 lượt (tỷ lệ 17,5%). Kết quả đã giải quyết 819/940 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền đạt 87,1%.

Đặc biệt là từ khi thành lập chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Chánh Thanh tra thành phố tham mưu, giải quyết khiếu nại lần 2 đối với 37 vụ việc. Qua kiểm tra, xác minh và đối thoại, có 16 vụ việc được người khiếu nại tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại.

Một điểm nhấn là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát tiến độ giải quyết đơn thư, giúp nâng cao tính công khai, minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân theo dõi. Đặc biệt, nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

+PV: Năm 2025, Luật Thanh tra (sửa đổi) cùng nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn mới đã ban hành. Những quy định này tác động thế nào đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Luật Thanh tra năm 2025 và các văn bản hướng dẫn mới là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Điểm mới nổi bật là đã phân định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của từng cấp chính quyền, đồng thời nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các quy định mới cũng yêu cầu tăng cường tính công khai, minh bạch và gắn trách nhiệm giải trình. Điều này giúp hạn chế tình trạng chồng chéo, bỏ sót thẩm quyền, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đối với TP Cần Thơ, việc triển khai Luật Thanh tra 2025 sẽ giúp các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ có hành lang pháp lý vững chắc, tạo sự thống nhất trong xử lý công việc.

+PV: Theo bà, đâu là những yếu tố quyết định hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Tôi cho rằng có 3 yếu tố then chốt.

Thứ nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền. Người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân, đối thoại và chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thứ hai là sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Khiếu nại, tố cáo thường liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Nếu phối hợp thiếu chặt chẽ sẽ gây bức xúc; ngược lại, nếu phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm rõ ràng thì người dân sẽ tin tưởng.

Yếu tố cuối cùng, mang tính quyết định, là con người. Cán bộ làm công tác tiếp công dân phải có bản lĩnh, nắm chắc pháp luật, am hiểu chuyên môn, đồng thời rèn luyện kỹ năng mềm như lắng nghe, phân tích, giải thích, thuyết phục. Phải vừa kiên quyết trong nguyên tắc, vừa mềm dẻo trong ứng xử thì mới hạn chế được khiếu kiện kéo dài, xây dựng hình ảnh nền hành chính gần dân, vì dân.

Chánh Thanh tra TP Cần Thơ Trần Thị Thanh Thúy tham dự lễ khai giảng Lớp nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức thể hiện sự quan tâm của Cần Thơ đối với công tác đào tạo đội ngũ cán bộ sau sắp xếp chính quyền 2 cấp. Ảnh: V.A

+PV: Được biết, Thanh tra TP Cần Thơ phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Xin bà cho biết sự cần thiết và nội dung trọng tâm của lớp bồi dưỡng này?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Trong bối cảnh kiện toàn sắp xếp đơn vị chính quyền địa phương hai cấp đã đi vào hoạt động. Hệ thống cơ quan thanh tra được sắp xếp tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tại chính quyền địa phương chỉ còn Thanh tra cấp tỉnh, không còn thanh tra sở, thanh tra cấp huyện và hầu hết công chức sở, ngành, xã, phường sau sáp nhập được phân công phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức về trình tự thủ tục, thẩm quyền theo quy định. Do đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

+PV: Từ thực tiễn TP Cần Thơ, bà có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo?

-Chánh Thanh tra TP Cần Thơ: Tôi cho rằng, phải đồng thời chú trọng cả hai khía cạnh: Sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Khi cán bộ có kiến thức, bản lĩnh và kỹ năng, cùng với sự quan tâm sát sao từ lãnh đạo, thì hiệu quả công tác chắc chắn sẽ được nâng cao. Đây chính là nền tảng để xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và gần dân hơn.

Qua trao đổi có thể thấy, cùng với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, việc triển khai Luật Thanh tra 2025 và các nghị định, thông tư hướng dẫn, kết hợp với chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ sẽ giúp TP Cần Thơ nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây cũng là cơ sở để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, phục vụ Nhân dân và gắn bó mật thiết với Nhân dân.

+PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Tháng 11, phát hiện 3,6 tỷ đồng vi phạm qua thanh tra

Đồng Tháp: Tháng 11, phát hiện 3,6 tỷ đồng vi phạm qua thanh tra

(Thanh tra) - Thông tin từ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2025 đã được phê duyệt, Thanh tra tỉnh đã tổ  chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng ngành và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt nhiều kết quả.

Đan Quế

16:01 05/12/2025
Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030 của Thanh tra Chính phủ: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu ngành Thanh tra hiện đại, an toàn

Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030 của Thanh tra Chính phủ: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu ngành Thanh tra hiện đại, an toàn

(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức ban hành Quyết định số 1171A/QĐ-TTCP về Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030, đây là một bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.

B.S

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm