Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ năm, 25/12/2025 - 10:47
(Thanh tra) - Theo số liệu được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 24/11/2025, phường Thủ Dầu Một đạt 91,88/100 điểm loại xuất sắc, xếp hạng 15/168 xã, phường, đặc khu của TP Hồ Chí Minh. Đâu là bí quyết để phường Thủ Dầu Một cán đích kết quả ấn tượng này?.
Công dân làm các thủ tục hành chính tại TTPVHCC phường Thủ Dầu Một. Ảnh: Toàn An
Anh Nguyễn Quốc Toàn, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường Thủ Dầu Một, TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố, TTPVHCC phường đã niêm yết công khai, giúp người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện và giám sát.
Cụ thể, TTPVHCC đã thực hiện niêm yết, công khai 1.857 danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp tỉnh và 372 danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp xã. Đồng thời, niêm yết, công khai Quyết định số 2449/QĐ-UBND ngày 31/10/2025 của UBND TP Hồ Chí Minh về danh mục thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, gồm 1.780 thủ tục thuộc thẩm quyền các sở, ban, ngành Thành phố và 302 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Theo thống kê, từ ngày 1/7/2025 đến nay, phường Thủ Dầu Một đã tiếp nhận và giải quyết trên 50.000 hồ sơ thủ tục hành chính, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đất đai, xây dựng, kinh doanh, lao động – thương binh và xã hội. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt trên 99%; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết cũng đạt trên 99%. Đối với trường hợp hồ sơ trễ hẹn, phường thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi và thông báo cụ thể đến người dân theo đúng quy định.

Ông Trần Phong Lưu, Chủ tịch UBND (ngoài cùng bên phải ảnh) cùng lãnh đạo UBND phường Thủ Dầu Một "tương tác" cùng robot tại TTPVHCC. Ảnh: An Toàn
Đơn cử, tháng 11/2025, tổng hồ sơ tiếp nhận là 8.881, trong đó có 3.013 hồ sơ trực tuyến, 5.868 hồ sơ trực tiếp. TTPVHCC đã trả kết quả 8.106 hồ sơ, trong đó có 8.105 hồ sơ đúng hạn, 1 hồ sơ giải quyết quá hạn. Riêng hồ sơ phi địa giới hành chính là 4.739 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 58,46%.
Trước đó, tháng 10/2025, TTPVHCC phường Thủ Dầu Một đã tiếp nhận 8.521 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp là 6.826 hồ sơ. TTPVHCC phường đã trả kết quả 7.644 hồ sơ, trong đó 7.622 hồ sơ đúng hạn, 22 hồ sơ quá hạn.
Kết quả khảo sát trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận có trên 99% người dân và tổ chức bày tỏ sự hài lòng đối với thái độ phục vụ cũng như chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của phường. Đây là minh chứng sinh động cho hiệu quả thực chất của công tác cải cách hành chính gắn với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn phường.
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, thời gian qua phường Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều mô hình và giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, bao gồm: Kiosk thông minh tra cứu thủ tục hành chính, robot thông minh, Cổng Zalo của Trung tâm, đường dây nóng 1900 866 665… Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác mà còn tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với Nhân dân, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại và nâng cao chất lượng phục vụ.
Kết quả thực hiện Bộ Chỉ số 766 công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 23/12/2025, phường Thủ Dầu Một đạt 94,88/100 điểm, xếp loại xuất sắc. Trong đó, các nhóm chỉ số “Công khai, minh bạch” và “Mức độ hài lòng” đạt điểm tối đa; nhóm chỉ số “Tiến độ giải quyết” đạt 19,86/20 điểm, tương ứng tỷ lệ 99,29%. Những kết quả này là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phường, sự hỗ trợ kịp thời của các sở, ban, ngành Thành phố cùng với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức tại TTPVHCC phường Thủ Dầu Một.
Bên cạnh những kết quả đạt được, phường Thủ Dầu Một cũng thẳng thắn nhìn nhận một số khó khăn, hạn chế trong quá trình hoạt động của TTPVHCC như: việc liên thông tiếp nhận và trả kết quả giữa các cơ quan, đơn vị đôi lúc còn chậm; một số phần mềm chuyên ngành chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ với hệ thống một cửa điện tử; tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn chưa cao... Những tồn tại này đang được phường nghiêm túc đánh giá, kịp thời chấn chỉnh và từng bước khắc phục.
Ông Trần Phong Lưu, Chủ tịch UBND phường Thủ Dầu Một chia sẻ, bên cạnh việc tiếp tục rà soát và niêm yết công khai 100% TTHC theo các Quyết định của UBND Thành phố và tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ Chỉ số 766 tập trung vào 5 nhóm chỉ số thành phần: Công khai, minh bạch; tiến độ kết quả giải quyết; số hóa hồ sơ; cung cấp dịch vụ trực tuyến; mức độ hài lòng của người dân, UBND phường Thủ Dầu Một đã kịp thời kiến nghị tháo gỡ các điểm vướng về qui trình, thủ tục lên các sở, ban, ngành của Thành phố để rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ thống nhất với Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, tránh các trường hợp Hệ thống báo trễ hạn.
Ông Lưu cũng nhấn mạnh, cần phải xác định TTPVHCC là ‘bộ mặt’ của chính quyền cơ sở. Bởi lẽ, mỗi cán bộ khi làm việc tại Trung tâm không chỉ giải quyết thủ tục hành chính mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, vì Nhân dân phục vụ. Vì vậy, phường Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trách nhiệm và tinh thần phục vụ Nhân dân.
Hi vọng, với sự sâu người sát việc nói trên của lãnh đạo UBND phường Thủ Dầu Một và sự chuyên nghiệp của các chuyên viên TTPVHCC phường, không chỉ người dân được thụ hưởng nền hành chính công chuyên nghiệp mà sự vận hành của chính quyền cơ sở cũng nhanh chóng cho thấy ưu thế lịch sử của mình.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo số liệu được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 24/11/2025, phường Thủ Dầu Một đạt 91,88/100 điểm loại xuất sắc, xếp hạng 15/168 xã, phường, đặc khu của TP Hồ Chí Minh. Đâu là bí quyết để phường Thủ Dầu Một cán đích kết quả ấn tượng này?.
Đan Quế
(Thanh tra) - Đó là đề nghị của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên Lê Thành Đô tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra ngày 24/12.
Trần Kiên
Trần Kiên
Dương Nguyễn
Trần Kiên
Thúy Nhài
Đan Anh
Đan Quế
PV
PV
T. Minh
Trần Kiên
Đỗ Quyên
Hoàng Nam
Văn Thanh
Bảo Anh