Đối mặt với thách thức không ngừng tăng cao của các vụ tấn công mạng và việc xâm nhập vào hệ thống thông tin, việc bảo vệ thông tin đã trở thành một nhu cầu cấp thiết. 

Đón đầu xu thế đó, từ năm học 2024 - 2025, Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) chính thức tuyển sinh hệ đại học chính quy ngành An toàn thông tin.

Sức nóng của ngành An toàn thông tin

An toàn thông tin có thể hiểu một cách đơn giản là đảm nhiệm vai trò bảo vệ hệ thống thông tin, dữ liệu tránh khỏi sự tấn công của các virus, mã độc, chống lại các hành động truy cập, sửa đổi, phát tán, phá hoại dữ liệu bất hợp pháp nhằm đảm bảo cho các hệ thống thông tin thực hiện đúng chức năng, phục vụ đúng đối tượng một cách chính xác và tin cậy.

Theo nghiên cứu lực lượng lao động an ninh mạng năm 2023 của tổ chức phi lợi nhuận ISC2 cho thấy, tình trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực an ninh mạng trên toàn cầu đã tăng 12,6% ước tính khoảng 4 triệu người so với năm 2022.

Theo kết quả khảo sát 97% doanh nghiệp có sử dụng nhân sự an toàn thông tin và 72% doanh nghiệp được khảo sát đang thiếu hụt hoặc chưa đáp ứng về nhân lực đảm nhiệm các vị trí liên quan đến an toàn thông tin. Về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp khảo sát, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động liên quan đến lĩnh vực An toàn thông tin lên tới 96% trong 5 đến 10 năm tới.

Học ngành An toàn thông tin tại HaUI có gì đặc biệt?

Cơ sở vật chất và môi trường giáo dục hiện đại, thông minh của đại học Công nghiệp Hà Nội như phòng học, thư viện, quần thể các công trình thể thao, văn hóa khép kín, đa chức năng với nhiều tiện ích hứa hẹn đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người học.

leftcenterrightdel
 Sinh viên khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Đến với ngành học này, sinh viên sẽ hiểu và làm chủ được những công nghệ bảo mật phổ biến về các kỹ thuật mã hóa, giải mã các thông điệp; nắm được cách xây dựng một hệ thống mạng an toàn; cách thức phòng chống các cuộc tấn công từ bên trong và cả bên ngoài hệ thống; tìm hiểu cơ chế hoạt động của Virus, Worms, phần mềm độc hại để từ đó phát hiện và phòng tránh; quan trọng không kém đó là xây dựng được những chuẩn chính sách An toàn thông tin để bảo vệ hệ thống….

Theo học An toàn thông tin tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, khả năng thiết kế, cài đặt và quản trị hệ thống mạng, nguyên tắc tổ chức thông tin, chính sách và pháp luật của nhà nước cũng như yếu tố con người trong việc đảm bảo an toàn thông tin. 

leftcenterrightdel
 Sinh viên khoa Công nghệ Thông tin, HaUI luôn được trải nghiệm, được học hỏi và cháy hết mình với những hoạt động ý nghĩa.

Trong những năm học tại trường, sinh viên còn được chú trọng phát triển các kỹ năng chuyên môn như: Phân tích mã độc, xây dựng các thuật toán, phần mềm an toàn; phân tích, tư vấn, thiết kế, ngăn chặn sự cố trong mạng máy tính và các hệ thống thông tin; thực hành phòng thủ hệ thống chống lại các cuộc tấn công trong môi trường số, đảm bảo thông tin được lưu trữ, truyền tải an toàn…

Cơ hội nghề nghiệp ngành An toàn thông tin

Cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên theo học ngành An toàn thông tin có tương lai rất rộng mở, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin mà còn mở rộng đến các ngành như tài chính, quản trị, y tế và nhiều lĩnh vực khác. Với kỹ năng và kiến thức vững vàng, sau khi tốt nghiệp bạn có thể đảm nhận công việc tại một số vị trí việc làm như:

- Chuyên viên bảo mật hệ thống tại các ngân hàng, trung tâm dữ liệu, nhà cung cấp dịch vụ internet;

- Chuyên viên quản trị an ninh mạng, cơ sở dữ liệu;

- Chuyên viên kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho mạng và hệ thống;

- Chuyên viên phân tích, đánh giá và phòng chống mã độc;

- Chuyên viên phát triển phần mềm an toàn; chuyên viên kiểm tra an ninh trên không gian mạng;

- Chuyên viên phân tích, tư vấn, thiết kế hệ thống thông tin đảm bảo an toàn;

- Chuyên viên lập trình và phát triển ứng dụng đảm bảo an toàn thông tin;

- Chuyên gia rà soát lỗ hổng, điểm yếu và xử lý sự cố an toàn thông tin;

- Giảng viên, nghiên cứu viên tại các viện, trung tâm nghiên cứu và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp…

leftcenterrightdel
 Khoa Công nghệ Thông tin, HaUI thường xuyên tổ chức Ngày hội việc làm Công nghệ thông tin, mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội đến gần hơn với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.

Theo khảo sát của CyberJutsu Academy thực hiện năm 2022 tại các công ty bảo mật cho thấy, mức lương trung bình của nhân sự An toàn thông tin có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm là khoảng 15 - 40 triệu đồng/người/tháng. Trong khi các sinh viên mới ra trường có lương trung bình 8 - 15 triệu đồng/người/tháng

Nhu cầu về nhân sự ngành An toàn thông tin là kết quả tất yếu của cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số. Vấn đề này không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, nhân lực ngành an toàn thông tin, an ninh mạng chưa đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vì vậy, việc đào tạo đội ngũ nhân lực ngành an toàn thông tin là xu thế tất yếu và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay và những năm tới.

Chính Bình