Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề trọng tâm, được dư luận quan tâm đã được đề cập, trong đó “nóng” nhất là tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc hàng loạt.  

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai  cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành Y tế tỉnh này đã 360 nhân viên y tế xin nghỉ việc, trong đó có 109 bác sĩ, 97 điều dưỡng, 125 kỹ thuật y, còn lại là nhân viên ở các bộ phận khác. Hiện cán bộ, nhân viên công tác trong nghành y tế của tỉnh này xin nghỉ việc đang có xu hướng tiếp tục tăng.

Cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc xảy ra tại các cơ sở y tế ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện và xã.  

Theo ông Bình, nguyên nhân chính là do thu nhập thấp, không bảo đảm đời sống. Ngoài ra, qua đợt dịch Covid-19, nhiều nhân viên y tế làm việc với cường độ cao, áp lực kéo dài nên muốn nghỉ việc.

leftcenterrightdel

Ông Trần Quang Tú, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai thông tin về thực trạng công chức, viên chức trên địa bàn nghỉ việc hàng loạt thời gian qua. Ảnh: Nguyên Dũng

Một thực trạng hiện nay là số lượng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, nhưng việc tuyển dụng để bổ sung khó thực hiện được. Thậm chí, không chỉ bác sĩ mà cả điều dưỡng, hộ sinh và nhân viên kỹ thuật y hiện nay cũng không có để tuyển dụng.

Về giải pháp, ngành Y tế Đồng Nai đã chủ động xây dựng và trình dự thảo nghị quyết về thu hút, hỗ trợ tất cả đối tượng là cán bộ viên chức y tế, góp phần giúp đội ngũ nhân viên y tế an tâm công tác.

Trước mắt, tiếp tục động viên, khen thưởng kịp thời cán bộ, viên chức và tạo môi trường làm việc tốt nhất để phát huy năng lực, sở trường của từng người. Cùng với đó, bố trí cán bộ hợp lý, bảo đảm công việc không bị áp lực quá cao ở một số bộ phận.

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về trường hợp ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ và vợ là bà Trần Thị Ái Liên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ vừa làm đơn xin nghỉ việc cùng lúc đã được nhiều người quan tâm.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Tú, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, qua nội dung đơn xin nghỉ việc của 2 người và làm việc trực tiếp với Sở Nội vụ, khẳng định ông Lộc, bà Liên nghỉ việc là không phải do môi trường làm việc, chế độ lương mà nguyên nhân là do việc riêng của gia đình.

Cũng theo ông Tú, trường hợp vợ chồng ông Lộc, bà Liên thuộc diện cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sau khi tổng hợp các ý kiến sẽ báo cáo theo quy trình về công tác cán bộ lên Ban Thường vụ để có ý kiến cụ thể.

Ông Tú thông tin thêm, từ năm 2020 đến nay tình trạng công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xin nghỉ việc rất nhiều.

Riêng ngành Giáo dục có tới 1.218 giáo viên xin nghỉ việc và ngành y tế có 992 viên chức xin chuyển đi nơi khác. “Hầu hết các trường hợp xin nghỉ đều được giải thích do hoàn cảnh gia đình, mức sống chưa đảm bảo. Ngoài ra, việc xã hội hóa y tế, giáo dục đã có nên nhiều cơ sở tư nhân tuyển dụng nguồn nhân lực, thu hút nhiều người đang công tác ở Nhà nước chuyển ra ngoài làm việc” ông Tú nói.

 

Nguyên Dũng