Đó là thông tin được ông Nguyễn Trọng Tân - Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh nhấn mạnh tại buổi trao đổi với báo chí về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vào ngày 6/1.

Quy trình 5 bước đều đạt tỷ lệ phiếu trên 95%

Ngày 4/1, UBND tỉnh Bắc Ninh đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thay ông Đinh Văn Duân, nghỉ hưu theo chế độ. Ông Chinh được bổ nhiệm Giám đốc sau hơn 4 tháng giữ chức Phó Giám đốc Sở này.

Trước đó, ngày 22/7/2020, khi đang là Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh, ông Chinh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sự việc này khiến dư luận “dậy sóng”, Ban Tổ chức Trung ương cũng có văn bản yêu cầu địa phương làm rõ. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh làm Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH.

Như vậy, trong 6 tháng, ông Chinh đã “kinh qua” 3 vị trí lãnh đạo tại Bắc Ninh. Việc bổ nhiệm này lại một lần nữa khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến đặt vấn đề về tính khách quan trong công tác bố trí nhân sự của tỉnh Bắc Ninh bởi ông Nguyễn Nhân Chinh là con trai nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh. Hơn nữa, ông Chinh lại tốt nghiệp đại học chuyên ngành cờ vua, việc bố trí nhân sự như vậy là không đúng người, đúng việc?

Để rộng đường dư luận, ngày 6/1, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Chung Hà - Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết: Ông Chinh là Tỉnh ủy viên khóa XIX, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX vừa qua được bầu tái cử vào Ban Chấp hành với 260/315 phiếu (chiếm 82,5 %, số phiếu tín nhiệm).

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh thực hiện theo quy trình 5 bước được quy định chi tiết tại Quy định 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định 08-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bước giới thiệu ông Chinh làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh nhận được số phiếu tán thành cao.

Ông Hà cũng cho biết, việc thẩm định bổ nhiệm chức danh giám đốc sở, Trung ương vừa ban hành văn bản, trong đó quy định với các đồng chí mặc dù đã vào cấp ủy, nhưng khi bố trí vị trí cao hơn với vị trí đang giữ phải làm quy trình 5 bước lần 2.

“Vừa rồi Bắc Ninh tiến hành quy trình 5 bước lần 2 với 4 đồng chí. Riêng với đồng chí Chinh, các bước đều đạt tỷ lệ tín nhiệm cao trên 95%” - ông Hà nói.

Năng lực trình độ, bằng cấp phù hợp tiêu chuẩn làm Giám đốc Sở

Trả lời câu hỏi của PV về trình độ, năng lực của ông Chinh có phù hợp với “ghế” Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ông Nguyễn Trọng Tân - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trong quá trình công tác từ khi là Bí thư Tỉnh đoàn, ông Chinh đã lãnh đạo đơn vị đạt nhiều thành tích như: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2017), Cờ Thi đua Chính phủ (năm 2019); nhiều năm nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cá nhân ông Chinh nhiều năm được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Thông tin về tiêu chuẩn để bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ông Tân cho biết, theo lý lịch hồ sơ, ông Chinh tốt nghiệp cử nhân sư phạm thể dục năm 2006, ngành giáo dục thể chất, Trường  Đại học Thể dục Thể thao I, hệ chính quy; năm 2009 tốt nghiệp cử nhân luật, hệ tại chức; năm 2012 được cấp bằng thạc sĩ quản lý giáo dục.

“Như vậy, bằng cấp đào tạo, năng lực, trình độ chuyên môn của ông Chinh phù hợp tiêu chuẩn để làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trong thời điểm hiện tại” - ông Tân khẳng định.

Về câu hỏi ông Chinh có phải là cử nhân cờ vua không? Ông Tân cho biết: Trong các văn bằng, chứng chỉ của ông Chinh không có chữ nào là chuyên ngành cờ vua, mà thông tin chính xác là cử nhân sư phạm thể dục, ngành giáo dục thể chất; cử nhân luật; thạc sĩ quản lý giáo dục. Thông tin bằng cử nhân cờ vua chúng tôi không nắm được.

PV tiếp tục đặt câu hỏi: Ông Chinh là con của Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, khi làm phương án chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Bí thư Tỉnh ủy lại là Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội, không tránh khỏi việc có tác động, vậy Tỉnh ủy Bắc Ninh đã làm như thế nào để đảm bảo tính khách quan?

Trả lời câu hỏi này, ông Tân cho hay: Khi phân công là Bí thư Thành ủy, sau khi lắng nghe dư luận, tỉnh Bắc Ninh đã điều động ông Chinh về Sở LĐ-TB&XH để phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn. Dù ông Chinh có là con lãnh đạo thì vẫn phải căn cứ vào trình độ chuyên môn và kết quả trong quá trình công tác.

Mặc dù Trung ương không quy định, nhưng riêng với Bắc Ninh để bảo đảm khách quan, Tỉnh ủy vẫn yêu cầu, khi bổ nhiệm cán bộ từ phó lên trưởng phải bảo vệ chương trình hành động (quy định này nằm trong bước 4 của quy trình 5 bước).

“Việc bảo vệ diễn ra trước cơ quan. Thành phần tham gia có hội đồng phản biện, toàn thể cán bộ công chức của cơ quan, các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo đơn vị sự nghiệp tham gia phản biện và bỏ phiếu. Ông Chinh đã vượt qua quy định này với số phiếu cao, 64/66 người tham gia lấy phiếu đồng ý” - ông Tân cho biết thêm.

Không có chuyện bị tác động hay chịu áp lực để bổ nhiệm

Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định: Tất cả quy trình 5 bước đều rất khách quan, thông qua phiếu kín, được tập thể đánh giá chứ không phải cá nhân. Chính vì vậy, không có chuyện tác động hay chịu áp lực từ phía nào.

“Trong quá trình chuẩn bị nhân sự, chúng tôi làm rất kỹ. Không những tỉnh làm kỹ mà Trung ương cũng kiểm soát rất chặt chẽ, không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào danh sách nhân sự để bầu”. 

Hải Hà