Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên, tội phạm đường phố, Công an TP Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến nhóm đối tượng này. Trong đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị nắm chắc diễn biến tình hình; chủ động triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp. Kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây rối trật tự công cộng liên quan đến thanh thiếu niên mang theo hung khí, điều khiển xe mô tô thành đoàn đông người, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, hò hét...gây mất an ninh trật tự.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ phát hiện 243 vụ việc, bắt giữ 266 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết. Quá trình phòng, chống đua xe trái phép, các tổ công tác 141 hóa trang kết hợp công khai đã trấp áp rất nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập có các hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, xe không gắn biển số... có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng.

Qua đó, tạm giữ 793 phương tiện, với 798 đối tượng có các hành vi vi phạm điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, bàn giao cho công an các phường sở tại để xử lý theo quy định. Chỉ trong 2 ngày cuối tuần (30 và 31/3/2024), các tổ công tác 141 đã tạm giữ 73 phương tiện, 91 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí được các đối tượng thanh thiếu niên mang theo bên người.

Điển hình, vào 23 giờ ngày 31/3, Tổ Công tác Y10/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Đại Cồ Việt, phường Ô Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, phát hiện 2 thanh niên đi xe máy biển kiểm soát 29C-553.xx có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra ban đầu, phát hiện đối tượng ngồi sau giấu con dao dài khoảng 50cm trong áo khoác. Qua khai thác ban đầu, đối tượng thừa nhận mang dao đi chơi phòng thân. Tại cơ quan công an, làm rõ 2 đối tượng là P.Q.C và P.N.G.B (cùng SN 2005; cùng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 30/3, Tổ Y14/141 Công an TP Hà Nội hóa trang đã phát hiện N.K.H.N. (SN 2006; là học sinh lớp 12, ở phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) điều khiển xe máy không biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm đi trên đường Trần Khánh Dư. Qua kiểm tra, tổ công phát hiện thiếu niên này còn tàng trữ 1 gậy ba khúc chất liệu kim loại để trong cốp xe. Tại cơ quan công an, N.K.H.N. nói rằng, mua gậy trên mạng xã hội với giá 250 nghìn đồng mang theo để phòng thân và “sỹ diện” với bạn gái!

Tại trụ sở công an phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, 2 học sinh lớp 10 là L.Q.A. và N.P.A.H. (cùng SN 2008; ở Hà Nội) khai nhận thường xuyên theo dõi các hình ảnh bạn bè đăng tải về đua xe nên đã tò mò, ham vui nên cuối tuần, rủ nhau lấy xe máy... lên phố chơi. Đi trên đường thấy các bạn chạy xe nhanh “vui” quá nên nhập đoàn vào đi cùng.

Trực tiếp làm nhiệm vụ Trung tá Nguyễn Xuân Trung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ hoá trang, tổ công tác ghi nhận có nhiều nữ sinh ngồi sau, hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm. Cá biệt, có đối tượng mang theo dao còn giơ lên dọa, bị truy đuổi đối tượng vứt lại hung khí…

Quá trình truy đuổi gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tượng liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người tham gia giao thông, chạy xe với tốc độ cao. Chính vì thế việc truy đuổi phải bảo đảm quy trình nghiệp vụ, nhưng cũng phải bảo đảm an toàn cho người dân, tổ công tác và chính đối tượng vi phạm. Có những đối tượng liều lĩnh chạy xe khiến việc truy đuổi kéo dài hàng chục km - Trung tá Nguyễn Xuân Trung cho biết thêm,

Thống kê của Công an TP Hà Nội cho thấy qua kiểm tra và xử lý, nhiều trường hợp bị xử lý có tuổi đời còn rất trẻ, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện phân khối lớn. Ngoài việc lập biên bản vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về gia đình và mời phụ huynh của các em lên cơ quan công an để xử phạt đối với người giao xe cho các em sử dụng. Cơ quan công an khuyến cáo đến các gia đình cần nắm bắt tâm lý, kiểm soát chặt hoạt động và các mối quan hệ của con em mình để tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo dẫn tới vi phạm pháp luật.

Để góp phần xây dựng văn hóa giao thông, ý thức chấp hành pháp luật trong độ tuổi thanh thiếu niên, bên cạnh quá trình xử lý răn đe của lực lượng chức năng, cũng rất cần sự chung tay từ phía gia đình và các nhà trường trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông cho học sinh. Đặc biệt, kiên quyết không giao xe khi con em chưa đủ điều kiện, chưa được phép điều khiển tham gia giao thông. Nếu không, tai nạn không chỉ xảy ra đối với chính các em mà còn có nguy cơ xảy ra đối với những người khác.

 

Bình An