Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hâm mộ thần tượng

Ngô Quốc Đông

Thứ ba, 01/08/2023 - 18:34

(Thanh tra)- “Đu idol” là thuật ngữ gần đây được nhiều người sử dụng để nói về những người hâm mộ (fan) một cách cuồng nhiệt với những người nổi tiếng nhất là những nghệ sĩ, ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, bóng đá... Họ là những fan cuồng luôn theo dõi các hoạt động của thần tượng (idol) một cách triệt để.

Nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc và châu Á là BlackPink có hai đêm lưu diễn trong chuyến lưu diễn dài ngày qua nhiều châu lục tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: FB

Họ tham gia vào quá trình quảng bá về họ và kết nối những người cùng chung thần tượng để tạo các chia sẻ và biểu lộ cảm xúc với nhau.

Vừa qua, nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc và châu Á là BlackPink có hai đêm lưu diễn trong chuyến lưu diễn dài ngày qua nhiều châu lục tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Ước tính có hơn 61.000 lượt người hâm mộ đã mua vé và xem trực tiếp thần tượng của mình biểu diễn.

Vì số vé có hạn và nhu cầu lớn lên xuất hiện người buôn vé, phe vé chợ đen. Tức nó đã được đẩy lên nhiều so với giá trị thực. Có những vé sát khán đài, hạng vip giờ áp chót của đêm thứ hai được rao tới 30 triệu. Trung bình để vào được sân, nhiều fan cũng bỏ ra cả tháng thu nhập từ 5-10 triệu đồng/vé, tùy theo vị trí.

Như vậy, việc thần tượng ban nhạc này rõ ràng có một sức ảnh hưởng không nhỏ tới giới trẻ Việt. Đến mức các bạn có thể chấp nhận một giá rất cao để có thể trải nhiệm một đêm nhạc để đời cùng với thần tượng.

Những người không đủ tài chính, hoặc có tiền mà không mua được vé, được xem là kém may mắn. Họ kéo đến nơi biểu diễn rất nhiều, tụ tập bên ngoài Sân vận động Mỹ Đình để nghe thần tượng hát từ bên trong, hoặc được các bạn truyền từ điện thoại ra ngoài cho xem.

Bên cạnh đó, các dịch vụ quần áo, mẫu mốt, trang điểm, kiểu tóc, phụ kiện… liên quan đến ban nhạc cũng được bán và tiêu thu nhanh chóng chưa từng thấy, đem lại doanh thu lớn cho người kinh doanh.

Một số bạn trẻ quá cuồng nhiệt đã gào thét, khóc lóc khi được tiếp xúc với thần tượng.

Cảnh tượng đêm diễn tạo ra một tâm lý đám đông cuồng nhiệt nhưng cũng đa dạng màu sắc. Vừa văn minh lịch sự, nhưng vẫn có chỗ bản năng, quá mức thông thường về mặt biểu lộ và cảm xúc.

Cũng từ đây chia thành hai xu hướng ủng hộ và phản đối tạo ra hàng trăm thậm chí hàng nghìn comment trên những bài viết của một số báo có mục bình luận.

Nhóm ủng hộ đa phần là người trẻ. Nhóm này đôi khi cả những phụ huynh lớn tuổi có con là fan của BlackPink như họ đã từng thần tượng Maradona, hay Michael Joseph Jackson trước đó. Nhóm ủng hộ họ có quan điểm chung rằng: Nếu được trải nghiệm một lần cùng với các fan chung sở thích với thần tượng của mình thì dù giá có cao, điều đó rất xứng đáng, vì không dễ gì có được.

Mặt khác, họ quan tâm đến các giá trị trải nghiệm vào bầu không khi hơn là nghe hát và biểu diễn.

Nhóm phản ứng đa phần những người lớn tuổi. Họ mang lối sống và suy nghĩ khác giới trẻ. Quan điểm chung của họ là những biểu lộ cảm xúc của những fan BlackPink là phản cảm, lố và thực là lãng phí khi bỏ ra số tiền lớn chỉ để xem một đêm nhạc ồn ào.

Khách quan mà nói, không có chuyện đúng, sai khi đánh giá về hành vi của fan Việt cuồng nộ với ban nhạc K-pop này. Có lẽ những ý kiến khác nhau chỉ là những khác biệt về góc nhìn văn hóa khi cùng soi chiếu vào một sự kiện. Song, có một điều khó thể phủ nhận là những idol đã và đang có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm lý, tình cảm và phong cách sống của giới trẻ.

Điều này cũng cho thấy, nền công nghiệp văn hóa sẽ là hướng đích phát triển của nhiều nước hiện nay. Ở đó, không chỉ có nhắm đến các giá trị di sản, hiện vật hay những cách thức tiếp cận hiện đại, mà quan trọng phải đánh vào đúng tâm lý, sở thích của giới trẻ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm