Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ hai, 10/10/2022 - 22:15

(Thanh tra) - Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Nghị quyết số 50/NQ-BCSĐ về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC).

Bộ GTVT triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: TQ

Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, TC; nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCTN, TC.

Tiếp tục phổ biến, quán triệt để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, TC, trong đó tập trung quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC ban hành có liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo, chỉ đạo PCTN, TC trong giai đoạn hiện nay.

Chủ động cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về PCTN, TC nhất là những vấn đề nóng của Ngành được dư luận xã hội quan tâm.

Tích cực tuyên truyền gương tốt, việc tốt, bảo vệ người dám đấu tranh PCTN, TC; đồng thời đấu tranh, phản bác với các hành vi lợi dụng PCTN, TC để cản trở hoặc gây rối các hoạt động của Bộ GTVT.

Cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC. Hàng năm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác PCTN, TC trong đó xác định rõ nội dung, nhận diện được những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, gắn trách nhiệm, quyền hạn của từng tập thể, cá nhân, định kỳ đánh giá sơ kết, tổng kết và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCTN, TC trong thời gian tới.

Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là một trong những giải pháp được Bộ GTVT đề ra. Ảnh: TQ.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy định trong lĩnh vực GTVT; đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về PCTN, TC.

Tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục các sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách để PCTN, TC; kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực GTVT; ban hành các nội quy, quy định nội bộ nhất là các quy định về công tác PCTN, TC; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm soát quyền lực.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả PCTN, TC giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; mở rộng phạm vi PCTN, TC ra khu vực ngoài Nhà nước.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực nhất là quy định công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong tổ chức, hoạt động; đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của pháp luật.

Chủ động nhận diện các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa để xây dựng các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm PCTN, TC.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán nội bộ phải được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và công khai, dân chủ, chặt chẽ, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nơi có nhiều tố cáo, khiếu nại, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc; các dự án trọng điểm; các hoạt động cấp phép, mua sắm tài sản công, quản lý sử dụng vốn, tài sản tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Tăng cường công tác kiểm tra ngay từ giai đoạn bắt đầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt đối với những dự án trọng điểm của ngành trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sau khi phân cấp, phân quyền đầu tư, thực hiện dự án.

Chủ động nhận diện các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực. Ảnh: TQ

Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, trong đó nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, người được đầu trong việc khắc phục, xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTN, TC của Bộ GTVT để nâng cao địa vị chính trị, pháp lý, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC gắn với công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật; trong đó, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban, một số thứ trưởng làm phó trưởng ban, người đứng đầu một số đơn vị, doanh nghiệp làm thành viên, Thanh tra Bộ là cơ quan thường trực; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo đảm bảo hoạt động hiệu quả, thiết thực, khả thi.

Các đơn vị, doanh nghiệp, cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chịu trách nhiệm về công tác PCTN, TC; có trách nhiệm kịp thời kiện toàn, điều chỉnh, bổ sung tổ chức, nhân sự đầu mối tham mưu giúp việc về công tác PCTN, TC của đơn vị, doanh nghiệp mình.

Tăng cường công tác phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác đấu tranh PCTN, TC. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, uỷ ban kiểm tra cấp uỷ các cấp thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định PCTN, TC trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Cấp uỷ, tổ chức Đảng, người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác phối hợp, phát huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia ý kiến của các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đấu tranh PCTN, TC.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm