Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

“Nhắm mắt” nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỷ đồng

Q.Đông

Thứ tư, 13/09/2023 - 16:38

(Thanh tra) - Dự kiến ngày 25/9 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng ngay sau khi đưa vào sử dụng. Ảnh: LĐO

Việc đưa 22 bị cáo ra xét xử thuộc gia đoạn hai của vụ án này.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố 22 bị cáo về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong số 22 bị cáo có nhiều bị cáo từng giữ chức vụ lãnh đạo cao tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) như: Mai Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Trần Văn Tám, nguyên Tổng Giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, họ bị tuyên án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức Tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).

Ngày 13/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) yêu cầu giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Phân Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ Giao thông Vận tải có kết luận về các gói thầu.

Gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng.

Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015 - 2018 xác định có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao nêu rõ: Việc 22 bị can trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công. Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban Quản lý dự án. Sai phạm của nhóm này khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng .

Cùng vụ án, cơ quan tố tụng xác định có 27 đối tượng là công dân các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia và Philippines đã thực hiện phạm tội liên quan các gói thầu. Dù đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Do đó, với 27 người nước ngoài, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, chờ xử lý sau.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm