Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh Hóa: Không để thất thoát lãng phí ở các dự án tồn đọng và dừng thi công

Văn Thanh

Thứ tư, 13/11/2024 - 09:59

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các công trình, dự án theo quy định, không để thất thoát, lãng phí, nhất là các dự án tồn đọng, dừng thi công, trụ sở, công sở...

Thanh Hóa không để thất thoát lãng phí ở các dự án tồn đọng và dừng thi công. Ảnh: Văn Thanh

Theo đó, rà soát, thống kê toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, trụ sở, công sở không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả thuộc phạm vi, địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, sử dụng hiệu quả công trình trụ sở, công sở, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/11/2024, đồng thời, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.

Giao Sở Tài chính rà soát, tổng hợp, xây dựng kế hoạch biện pháp sử dụng hiệu quả công trình trụ sở, công sở trên địa bàn tỉnh, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/11/2024. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, địa phương, Sở Tài chính, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp, xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, sử dụng hiệu quả công trình trụ sở, công sở trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/11/2024.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 gửi các địa phương về việc tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng, chống lãng phí, thất thoát.

Được biết, trong 9 tháng 2024, Sở Tài chính Thanh Hoá đã tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành quyết định phê duyệt điều chuyển 6 cơ sở nhà, đất; chuyển giao 4 cơ sở nhà, đất của các đơn vị y tế về UBND huyện quản lý, xử lý; giữ lại tiếp tục sử dụng 98 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Y tế và Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu quản lý; điều chỉnh phương án sắp xếp, xử lý đối với 4 cơ sở nhà, đất.

Trong 33 cơ sở nhà, đất điều chuyển cho Công an tỉnh làm trụ sở Công an xã, có 7 cơ sở đủ điều kiện điều chuyển, 26 cơ sở chưa đủ điều kiện điều chuyển do quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chưa phù hợp và phương án sắp xếp nhà, đất chưa phải là phương án điều chuyển.

Đối với các cơ sở nhà, đất do Trung ương quản lý, Sở Tài chính Thanh Hoá phối hợp kiểm tra hiện trạng và tham mưu cho UBND tỉnh phương án sắp xếp đối với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Như Thanh, Cảng vụ Hàng không Thọ Xuân, Bộ Quốc phòng, Cục Thống kê, Thông tấn xã Việt Nam tại Thanh Hóa, Công ty Xăng dầu Thanh Hóa, Ngân hàng Hợp tác xã Thanh Hóa, Tổng cục Thi hành án.

Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố - nơi có cơ sở nhà, đất trên địa bàn tổ chức bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng 27 cơ sở nhà, đất là trụ sở làm việc cũ của đội thuế thuộc Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các quy định của pháp luật còn một số bất cập, chồng chéo, chưa rõ ràng; trình tự, thủ tục để xử lý tài sản là nhà, đất khá phức tạp, phải qua nhiều bước dẫn đến thời gian xử lý kéo dài; nhiều cơ sở nhà, đất thiếu tính pháp lý. Một số địa phương thiếu chủ động trong việc kiểm tra, rà soát các cơ sở nhà, đất sau sáp nhập; chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của tỉnh nên công tác lập phương án sắp xếp còn lúng túng...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra thành phố Hà Nội xác minh tài sản 115 người tại 24 đơn vị

Thanh tra thành phố Hà Nội xác minh tài sản 115 người tại 24 đơn vị

(Thanh tra) - Ngày 6/12/2024, căn cứ kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, Thanh tra thành phố Hà Nội đã tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 tại 24 cơ quan, đơn vị.

Hoàng Long

15:07 06/12/2024
Yên Bái siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm xử lý công việc

Yên Bái siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm xử lý công việc

(Thanh tra) - Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý hành chính và nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và đạo đức công vụ.

Bùi Bình

13:49 06/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm