Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thương mại điện tử bùng nổ: Người Việt chi 1,3 tỷ USD mỗi tháng, đến triệu phú cũng săn sale

Thanh Giang

Thứ ba, 04/11/2025 - 20:43

(Thanh tra) - Người Việt chi trung bình gần 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD) để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử mỗi tháng. Không phải bỗng dưng có con số tích cực này vì đến triệu phú cũng săn sale.

Người Việt chi trung bình gần 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD) để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử mỗi tháng. Ảnh minh họa/VGP

Đến triệu phú cũng săn sale

Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cho biết doanh số giao dịch (GMV) 9 tháng đầu năm trên Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 305.900 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ 2024.

Trung bình mỗi tháng, GMV đạt gần 34.000 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Cùng giai đoạn 2024, con số này xấp xỉ một tỷ USD mỗi tháng và bao gồm thống kê từ Sendo khi còn là sàn bán lẻ đa ngành. 

Những con số này cho thấy thương mại điện tử không chỉ phát triển mà còn bùng nổ ở Việt Nam. Từ trước đến nay, “hàng online” được mặc định là dành cho người ít tiền và rảnh rỗi. Thế nhưng, thực tế cho thấy ngay cả đến tỷ phú cũng chờ săn sale.

Anh Lê Tình, nhà đầu tư chứng khoán, người nắm giữ danh mục cổ phiếu có tài sản ròng lên đến triệu đô la chia sẻ anh là tín đồ của nền tảng bán hàng online. Bản thân anh có tháng chi cả chục triệu đồng để mua sắm. Nhưng không phải anh mua hàng ngày, tiêu chí của anh là chỉ mua hàng khi có giảm giá sâu.

Theo anh Tình, các nền tảng thương mại điện tử thường “sale sập sàn” vào các ngày như Black Friday, Giáng sinh, Lễ Tết, Double Day (những ngày trong tháng có số ngày trùng với số tháng như 2/2, 3/3,…), ngày sinh nhật nền tảng,…

Vì là người “có tiền” nên anh Tình không mua hàng tràn lan. Các sản phẩm anh chọn đều là đến từ các store chính hãng. Hiện tại, các hãng lớn đều mở shop online trên các nền tảng thương mại điện tử.

“Đôi khi, mua hàng online của chính hãng còn rẻ hơn mua offline vì các nền tảng thương mại điện tử chi tiền túi của mình để giảm giá. Như vậy, bản thân các hãng và khách hàng đều có lợi”, anh Tình cho biết.

Anh Tình kể kinh nghiệm mua sắm của mình. Năm ngoái, anh mua một chiếc giường cho con trai giá 7,5 triệu sau giảm giá (giá gốc 10 triệu đồng). Khi anh đến tận nơi, anh mới biết nền tảng tặng voucher 1 triệu đồng. Hãng đồng ý cho anh hủy đơn để anh mua qua nền tảng vì “anh đặt hàng qua đó em cũng không thiệt hại gì. 1 triệu là tiền của nền tảng chi ra để thu hút khách”.

Chính vì vậy, anh đã mua giường với giá chỉ 6,5 triệu đồng, tiết kiệm tới 35% so với giá gốc.

Người livestream cần cung cấp thông tin cho chủ nền tảng thương mại điện tử phục vụ việc định danh. Ảnh: VGP.

Khách hàng ngày càng được bảo vệ

Tuy nhiên, mua sắm online không phải không có rủi ro.

Ngày 13/6, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết, đã tiếp nhận và điều trị một trường hợp suy gan cấp nghiêm trọng là bệnh nhân nữ, 16 tuổi (trú tại TP Cẩm Phả).

Cô gái cho biết, sau khi mua thuốc giảm cân trên mạng xã hội và sử dụng một thời gian thì mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, ngủ kém. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện cho thấy chỉ số men gan tăng rất cao, rối loạn chức năng gan nghiêm trọng.

Gần đây nhất, Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) đã bị bắt về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Theo các bác sĩ, thuốc giảm cân của Ngân 98 chứa các chất cấm nguy hiểm như sibutramine, phenolphthalein gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Kết quả điều tra cho thấy, giai đoạn 2023-2024, chuỗi sản phẩm do Ngân 98 kinh doanh đạt doanh thu lên tới hàng trăm tỷ đồng. Điều đó cho thấy đã rất nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm độc hại do Ngân 98 cung cấp.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ không còn xảy ra khi người tiêu dung online ngày càng được bảo vệ hơn.

Sáng 3/11, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử. Luật gồm 7 chương, 48 điều quy định trách nhiệm cụ thể của chủ nền tảng, người bán và người livestream trên các sàn thương mại điện tử.

Một trong điểm mới của dự thảo chính là người bán và livesteam cần định danh cá nhân. Theo đó, Chính phủ đề xuất định danh người bán hàng online trong nước qua VNeID. Người bán nước ngoài sẽ được định danh qua giấy tờ chứng minh tính hợp pháp. Trong các giao dịch, người bán cũng cần sử dụng tài khoản thanh toán của mình.

Với hoạt động livestream bán hàng, chủ nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và có biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung bán hàng. Các nền tảng cũng có trách nhiệm lưu trữ toàn bộ dữ liệu (hình ảnh, âm thanh) của buổi livestream trong ít nhất 1 năm.

Về phía người livestream, họ cần cung cấp thông tin cho chủ nền tảng thương mại điện tử phục vụ việc định danh. Họ phải thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, không được cung cấp thông tin gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ và chất lượng, giá sản phẩm.

Với động thái quyết liệt này của cơ quan chức năng, niềm tin của người tiêu dùng sẽ tăng cao, từ đó tiếp tục thúc đẩy doanh thu từ các nền tảng thương mại điện tử.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

LotuScent – khi mùi hương thuần Việt chạm đến trải nghiệm 5 sao cùng Vietnam Airlines

LotuScent – khi mùi hương thuần Việt chạm đến trải nghiệm 5 sao cùng Vietnam Airlines

(Thanh tra) - Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Mùi hương thương hiệu sẽ được chính thức triển khai trên các đường bay trọng điểm do Hãng khai thác cùng một số phòng khách Bông Sen Vàng.

PV

11:50 06/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm