Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nguyên nhân nào khiến 55.404 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến?

Trần Quý

Thứ tư, 20/11/2024 - 13:02

(Thanh tra) - Theo số liệu tổng hợp của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) 10 tháng năm 2024 có 55.404 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh và bị hủy chuyến. Trong đó có 54.563 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh và 841 chuyến bay bị hủy.

Nhiều nguyên nhân khiến 55.404 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong 10 tháng năm 2024. Ảnh: TQ

Việc số lượng các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến lớn (55.404 chuyến) đã gây không ít xáo trộn, phiền hà, thậm chí là bức xúc cho hành khách.

Cụ thể, trong 10 tháng năm 2024 các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng 211.874 chuyến bay. Trong đó, Vietnam Airlines 91.035 chuyến; Vietjet Air 91.291 chuyến; Pacific Airlines 4.080 chuyến; Vasco 5.950 chuyến; Bamboo Airways 14.214 chuyến và Vietravel Airlines 5.304 chuyến.

Trong tổng số 211.874 chuyến bay có 157.311 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 74,2%. Trong đó, Vietnam Airlines 75.232/91.035 chuyến, đạt tỷ lệ 82,6%; Vietjet Air 57.815/91.291 chuyến, đạt tỷ lệ 63,3%; Pacific Airlines 3.000/4.080 chuyến, đạt 73,5%; Vasco 5.105/5.950 chuyến, đạt 86%; Bamboo Airways 11.840/14.214 chuyến, đạt 83,3% và Vietravel Airlines 4.319/5.304 chuyến, đạt 81,4%.

Đáng chú ý, có có 54.563/211.874 chuyến bay bị chậm chuyến, chiếm tỷ lệ 25,8%. Trong đó, dẫn đầu là Vietjet Air có 33.476/91.291 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 36,7%; tiếp đến là Pacific Airlines có 1.080/4.080 chuyến chậm, chiếm 26,5%; Vietravel Airlines có 985/5.304 chuyến chậm, chiếm 18,6%; Vietnam Airlines có 15.803/91.035 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 17,4%; Vasco có 845/5.950 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 14,2% và Bamboo Airways có 2.374/14.214 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 16,7%.  

Nguyên nhân chính của việc chậm chuyến, theo Cục HKVN là do máy bay về trễ 32.226 chuyến, chiếm tỷ lệ 15,2% số chuyến. Dẫn đầu là Vietjet Air có 19.659 chuyến, chiếm tỷ lệ 21,5%; xếp thứ hai là Pacific Airlines có 765 chuyến, chiếm tỷ lệ 18,8%; xếp thứ ba là Bamboo Airways có 1.690 chuyến, chiếm 11,9%;

Nguyên nhân chậm chuyến do các hãng hàng không có 16.149 chuyến, chiếm tỷ lệ 7,6%. Dẫn đầu vẫn là Vietjet Air có11.247 chuyến, chiếm tỷ lệ 12,3%; xếp thứ hai là Vietravel Airlines có 214 chuyến, chiếm tỷ lệ 4%.

Nguyên nhân chậm chuyến do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không có 1.750 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,8%; nguyên nhân do thời tiết có 1.564 chuyến, chiếm 0,7%; nguyên nhân do lý do khác có 1.524 chuyến, chiếm 0,7%; nguyên nhân do quản lý, điều hành bay 1.350 chuyến, chiếm 0,6%.

Hành khách “la liệt” tại sân bay do chậm chuyến. Ảnh: TQ

10 tháng năm 2024 có 841 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,4% do các nguyên nhân: Khai thác 382 chuyến; thương mại 186 chuyến; thời tiết 100 chuyến; kỹ thuật 98 chuyến và lý do khác 75 chuyến.

Theo lý giải của các hãng hàng không, nguyên nhân chậm chuyến do tàu bay về muộn là do lực lượng vận tải, cũng như quy mô đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến tải cung ứng trên các đường bay của các hãng giảm mạnh.

Để từng bước giảm số chuyến bay chậm, hủy, ngành hàng không đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối.

Mới đây, Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng không khai thác bay từ 0h-24h hằng ngày, tại 6 sân bay gồm: Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa trong giai đoạn từ 14/1 - 12/2/2025, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Cục HKVN khẳng định sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm, hạn chế thấp nhất số chuyến chậm, hủy.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội để nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường tỷ dân

Cơ hội để nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường tỷ dân

(Thanh tra) - Ngày 20/11/2024, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản của các địa phương trong cả nước; là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Hoàng Nam

15:05 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm