Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người tiêu dùng Việt Nam thể hiện rõ vai trò làm chủ thị trường thương mại điện tử

Uyên Uyên

Thứ hai, 28/10/2024 - 11:38

(Thanh tra) - Điểm yếu nhất của Temu chính là hoạt động không phép cũng như chưa có động thái đăng ký hoạt động với các cơ quan chức trách Việt Nam.

Trường hợp của Temu cũng cung cấp một điểm nhìn tham chiếu để có những động thái cần thiết về việc có những quy định cụ thể liên quan trách nhiệm của thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam sau khi tìm hiểu về Temu đã nhận thấy những điểm yếu, bất cập của sàn thương mại điện tử này nhất là về chất lượng hàng hoá, phương thức thanh toán có thể đem lại không ít rủi ro. Ở đây có thể nói là lần đầu tiên người tiêu dùng Việt Nam thể hiện rõ vai trò làm chủ thị trường thương mại điện tử, chứ không phải các ứng dụng bán hàng.

Được biết, hiện Temu đang làm thủ tục đăng ký hoạt động tại thị trường Việt Nam. Sau khi hồ sơ được hoàn tất, cơ quan quản lý sẽ xét duyệt.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam trong trường hợp Temu đã cho thấy một phản ứng nhanh, kể cả việc sẵn sàng áp dụng các giải pháp kỹ thuật cần thiết để quản lý. Bộ Công Thương đã kịp thời đưa ra khuyến cáo về sự thận trọng khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử với những trường hợp như Temu, đặc biệt là không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Theo đó, các cơ quan quản lý Nhà nước đã chỉ đạo việc tiến hành số soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động trái phép; đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử cũng như phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng thương mại điện tử.

Để tiếp cận thị trường khách hàng, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thường sử dụng là quảng cáo và khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Điều này không chỉ vi phạm các quy định về hoạt động xúc tiến thương mại, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong nước.

Trường hợp của Temu cũng cung cấp một điểm nhìn tham chiếu để có những động thái cần thiết về việc có những quy định cụ thể liên quan trách nhiệm của thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam phải phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc ngăn chặn các giao dịch hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật Việt Nam. Đồng thời thực hiện các nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam... cũng như thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm