Theo dõi Báo Thanh tra trên
Uyên Uyên
Thứ hai, 28/10/2024 - 11:38
(Thanh tra) - Điểm yếu nhất của Temu chính là hoạt động không phép cũng như chưa có động thái đăng ký hoạt động với các cơ quan chức trách Việt Nam.
Trường hợp của Temu cũng cung cấp một điểm nhìn tham chiếu để có những động thái cần thiết về việc có những quy định cụ thể liên quan trách nhiệm của thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam sau khi tìm hiểu về Temu đã nhận thấy những điểm yếu, bất cập của sàn thương mại điện tử này nhất là về chất lượng hàng hoá, phương thức thanh toán có thể đem lại không ít rủi ro. Ở đây có thể nói là lần đầu tiên người tiêu dùng Việt Nam thể hiện rõ vai trò làm chủ thị trường thương mại điện tử, chứ không phải các ứng dụng bán hàng.
Được biết, hiện Temu đang làm thủ tục đăng ký hoạt động tại thị trường Việt Nam. Sau khi hồ sơ được hoàn tất, cơ quan quản lý sẽ xét duyệt.
Các cơ quan chức năng của Việt Nam trong trường hợp Temu đã cho thấy một phản ứng nhanh, kể cả việc sẵn sàng áp dụng các giải pháp kỹ thuật cần thiết để quản lý. Bộ Công Thương đã kịp thời đưa ra khuyến cáo về sự thận trọng khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử với những trường hợp như Temu, đặc biệt là không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Theo đó, các cơ quan quản lý Nhà nước đã chỉ đạo việc tiến hành số soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động trái phép; đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử cũng như phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng thương mại điện tử.
Để tiếp cận thị trường khách hàng, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thường sử dụng là quảng cáo và khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Điều này không chỉ vi phạm các quy định về hoạt động xúc tiến thương mại, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong nước.
Trường hợp của Temu cũng cung cấp một điểm nhìn tham chiếu để có những động thái cần thiết về việc có những quy định cụ thể liên quan trách nhiệm của thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam phải phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc ngăn chặn các giao dịch hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật Việt Nam. Đồng thời thực hiện các nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam... cũng như thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Trần Quý
12:40 22/11/2024(Thanh tra) - Từ ngày 1/10/2022 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 79 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quản lý, xử phạt thu nộp ngân sách trên 870 triệu đồng.
Thu Huyền
19:42 21/11/2024Hoàng Nam
15:05 20/11/2024Trần Quý
13:02 20/11/2024Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân
Nhật Minh
N. Phê - L. Bình
Trần Quý
Thái Hải
Văn Thanh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trần Quý