Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người Hà Nội dễ dàng chuyển sang xe máy điện, góp sức vì Thủ đô xanh

TC

Thứ sáu, 17/01/2025 - 10:26

(Thanh tra) - Trước tình trạng ô nhiễm không khí nặng ở Hà Nội, xe máy điện được xem là giải pháp phù hợp và cần thiết để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới tương lai xanh.

Chuyển đổi sang xe máy điện, Hà Nội sẽ “trồng” thêm 200 triệu cây xanh

Kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm trở lại đây. Chất lượng không khí AQI luôn ở báo động đỏ, nâu thậm chí tím trong nhiều giờ, nhiều ngày. Lý giải về tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí, nhưng nguồn phát thải lớn nhất là hoạt động giao thông. 

“Hà Nội là một thành phố lớn với 12 quận nội thành, 18 huyện ngoại thành. Nếu như ở các huyện ngoại thành, các nguồn ô nhiễm là các cơ sở sản xuất công nghiệp, các làng tái chế giấy, nhựa, kim loại, đốt rác đốt rơm rạ sau thu hoạch, các cơ sở chăn nuôi; thì ở các quận nội thành, thủ phạm gây ô nhiễm chính là các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu, với hơn 6 triệu xe máy, gần 800.000 ô tô động cơ đốt trong ngày đêm nhả khói”, TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết.

Trong đó, theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội, xe máy xăng được đánh giá là “thủ phạm” lớn nhất, sau đó đến xe tải hạng nặng, xe buýt và xe tải hạng nhẹ. Cụ thể, nghiên cứu này chỉ ra, khí thải xăng và dầu diesel từ giao thông đóng góp 46% lượng bụi mịn và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ xe máy chiếm hơn 90% vào tổng mức phát thải từ giao thông.

Do đó, việc chuyển đổi sang xe máy điện được coi là giải pháp thiết thực trước tình trạng ô nhiễm không khí. Thực tế, theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi km di chuyển bằng xe máy điện có thể giảm thiểu phát thải 0,048 kg CO2. Như vậy, một chiếc xe máy điện di chuyển 45 km mỗi ngày thì lượng CO2 tiết kiệm trong 10 ngày sẽ tương đương với khả năng hấp thụ của một cây xanh trong suốt một năm. 

Điều này có nghĩa, việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ giúp mỗi người dùng tự “trồng” thêm 36 cây xanh mỗi năm. Thậm chí, nếu 6 triệu xe máy đang lưu hành tại Thủ đô đều là xe máy điện, thì chỉ trong một năm, người dân Hà Nội sẽ góp sức “trồng” thêm tới hơn 200 triệu cây xanh.

Dễ dàng chuyển đổi xanh với ưu đãi tới 3 triệu đồng

Từ góc độ người dùng, xu hướng chuyển đổi sang xe máy điện cũng được người Hà Nội hưởng ứng. Ghi nhận từ một showroom xe máy điện VinFast tại quận Cầu Giấy, lượng khách hàng quan tâm tới xe máy điện tăng mạnh thời gian gần đây, đồng thời, nhóm khách hàng mua xe cũng ngày càng đa dạng.

Từng sử dụng một chiếc xe máy xăng có tuổi đời lên tới gần 7 năm trước khi chuyển qua VinFast Evo200 hơn 2 tháng nay, anh Phạm Ngọc Sơn (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, kể từ khi chuyển sang xe máy điện, mỗi khi mang xe vào nhà, vợ con anh không còn phải hít mùi xăng xe. Giờ cao điểm, anh cũng không còn áy náy vì mình phả khói vào người đi sau. 

Bên cạnh đó, theo anh Sơn, bản thân các dòng xe máy điện VinFast đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng của gia đình anh và tiết kiệm được nhiều khoản chi “ngồn ngộn” mà trước đây anh trả cho chiếc xe máy xăng cũ. Đơn cử, anh không phải tốn chi phí thay dầu, nhớt hàng tháng, chi phí nạp điện cũng rẻ hơn đổ xăng mà việc sạc điện cũng tiện lợi.

“Chiếc Evo200 đi được khoảng 200 km cho mỗi lần sạc, nên với mình việc sử dụng xe máy điện rất đơn giản. Một tuần mình sạc khoảng 1-2 lần, tối cắm hôm sau đầy pin là dư dả dùng”, anh Sơn chia sẻ. Bên cạnh đó, từ ngày chuyển sang xe máy điện, anh Sơn không còn phải xếp hàng tại các trạm xăng, tối ưu thời gian trong ngày.

Về chi phí sử dụng, anh Sơn đang dùng bản thuê pin của VinFast Evo200 với gói cước 250.000 đồng/tháng cho 1.000 km. Chi phí sạc ước tính chỉ vài chục nghìn đồng do anh Sơn sạc ở nhà. Với quãng đường di chuyển mỗi tháng khoảng 800 km, trung bình anh tốn chưa đến 300.000 đồng/tháng nếu cộng cả phí thuê pin. 

Vị khách hàng còn “mách nước” cho nhiều bạn bè, người thân, nếu mua xe máy điện vào thời điểm này sẽ lãi nhiều hơn khi VinFast đang triển khai chính sách đặc biệt trong chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”. Theo đó, chủ xe nhận quà tặng từ 500.000 đồng (đối với Evo200 thuê pin) lên tới 3 triệu đồng (đối với Theon S kèm pin) tích vào tài khoản VinClub khi mua xe máy điện VinFast. Đi kèm là chính sách bảo hành lên tới 5 năm đối với các dòng xe pin LFP, cùng mạng lưới xưởng dịch vụ số 1 thị trường có mặt ở 63 tỉnh, thành để khách hàng yên tâm sử dụng xe.

“Với ưu đãi từ VinFast, xe máy điện đang càng ngày trở nên trong tầm tay, vậy thì không có lý do gì để không góp sức. Việc ‘xanh’ hóa giao thông, bảo vệ môi trường cần có nhận thức chung của xã hội. Mình chỉ là một cá thể nhỏ, nhưng cứ tích tiểu rồi sẽ thành đại, trước mắt mình cứ thay đổi lối sống của mình và người thân, bạn bè xung quanh đã”, anh Sơn khẳng định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hai món ăn Việt Nam lọt Top thế giới “Đồ chiên rán ngon nhất” và “100 món ngon nhất” năm 2024

Hai món ăn Việt Nam lọt Top thế giới “Đồ chiên rán ngon nhất” và “100 món ngon nhất” năm 2024

(Thanh tra) - Một món ăn truyền thống là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong bảng xếp hạng “100 món ăn chiên rán ngon nhất thế giới” năm 2024; và cũng chỉ có một món ăn truyền thống quen thuộc khác của Việt Nam lọt bảng xếp hạng 100 món ăn ngon nhất thế giới năm 2024 do chính chuyên trang ẩm thực uy tín Taste Atlas vừa công bố.

Giang Sơn

22:34 16/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm