Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 13/12/2024 - 15:39
(Thanh tra) - Để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, để cùng nhau "hành động" đưa hàng Việt trở thành lựa chọn số một của người Việt.
Hàng hóa Việt Nam đã từng bước vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa: T.T
Với vai trò người đứng đầu cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới để có những sản phẩm chất lượng chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.
Ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ do người Việt Nam làm ra
Trao đổi về tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Theo Bộ trưởng, đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đối với mỗi người tiêu dùng Việt Nam về trách nhiệm ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ do người Việt Nam làm ra, qua đó tạo động lực cho doanh nghiệp Việt Nam vươn lên về chất lượng, cải tiến công nghệ, xây dựng thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế
Việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam, của người Việt Nam sản xuất, chính là biểu hiện cụ thể, sinh động của tinh thần ấy trong đời sống hàng ngày, Bộ trưởng cho rằng người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt sẽ mang lại nhiều lợi ích để góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, khích lệ tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của doanh nghiệp Việt và gìn giữ bản sắc, truyền bá văn hóa, tạo dựng và nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc.
Theo Bộ trưởng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí và thương hiệu trên thị trường như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm,…và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.
Hàng hóa Việt Nam đã từng bước vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.
Vì những doanh nghiệp Việt đã biết biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn như những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất, Bộ trưởng cho rằng người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, cho thế giới thấy rằng “người ta làm được thì doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được” và “không gì là không thể”.
Tuy nhiên, “chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà”, Bộ trưởng nhận định.
Mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”
Ông cũng thẳng thắn chỉ ra, về phía các doanh nghiệp cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Bên cạnh đó, vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
Người Hàn Quốc luôn chọn xe ô tô Huydai, Kia là ưu tiên hàng đầu; tương tự như vậy, Toyota, Nissan tràn ngập trên đường phố Nhật Bản... Từ đó cho thấy, những thương hiệu toàn cầu không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn minh chứng cho sức mạnh nội lực của mỗi quốc gia.
“Như vậy, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam”. Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, để các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường, chỉ còn cách phải nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi.
Theo ông, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về phía Nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; và với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, theo Bộ trưởng.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân.
“Chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 25/1 (tức 26 Tết), Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác bảo đảm cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025 tại Trạm biến áp 220 kV Tây Hồ; Công ty TNHH MTV Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Lê Phương
(Thanh tra) - Sáng 25/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra, làm việc về tình hình cung ứng xăng dầu Tết Ất Tỵ 2025 tại Hà Nội.
Lê Phương
Trần Quý
Thanh Giang
Trần Quý
Kim Thành
Lê Phương
Lê Phương
Hoàng Nam
Văn Thanh
Hương Trà
Phương Anh
Nhóm PV
Thanh Hoa - Đông Hà
Trần Quý
Thu Huyền
Phương Anh
Trần Quý