Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần sớm có giải pháp quy hoạch các bãi giữ xe cho người dân

Trà Vân

Thứ sáu, 12/09/2025 - 16:54

(Thanh tra) - Sau vụ hỏa hoạn bãi để xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy hôm 30/8 khiến hơn 500 chiếc xe máy bị thiêu rụi và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường chân cầu, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu rà soát, kiên quyết xóa bỏ toàn bộ các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025, nhằm đảm bảo an toàn hành lang giao thông, phòng cháy chữa cháy và lập lại trật tự đô thị. Nhiều người gửi xe tại các gầm cầu Chương Dương, gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng... gặp khó.

Hàng trăm xe máy cháy rụi dưới gầm cầu phủ một màu xám đen, ảnh do độc giả Năng Lượng cung cấp

Thực hiện chủ trương này, nhiều chủ bãi xe dưới gầm cầu đã nghiêm chỉnh chấp hành, đóng cửa, ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc các bãi xe dưới gầm cầu dừng hoạt động, khiến người dân vốn quen gửi xe ở những bãi này rơi vào cảnh "dở khóc dở cười", bài toán tìm chỗ gửi xe vốn đã nan giải nay càng thêm bế tắc.

Chủ trương yêu cầu của TP là đúng, nhưng người dân vẫn lúng túng vì chỗ gửi xe. Nhiều người cho rằng, họ đã gửi xe ở gầm cầu Vĩnh Tuy 3 năm rồi, phí gửi ô tô cả ngày và đêm tại đây gần 2 triệu đồng/tháng. Khi bãi xe đóng cửa, thực sự chưa biết tìm chỗ ở đâu để gửi xe.

Chị Lan Anh ở phường Vĩnh Tuy cho biết, xung quanh đây cũng rất nhiều nhà ngõ nhỏ không thể cho xe vào nhà đều gửi ở đây, giờ chưa biết thế nào.

Không còn bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, nhiều người dân tự xoay xở bằng cách gửi nhờ xe ở cửa hàng quen biết hoặc bãi xe tự phát. Giá gửi theo đó cũng tăng mạnh. Trong khi chờ giải pháp chính thức, một số người bất chấp nguy hiểm đậu đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường. Điều này dẫn đến cảnh vỉa hè bị chiếm dụng, giao thông càng thêm lộn xộn.

Việc xóa bỏ các bãi xe dưới gầm cầu là chủ trương nhằm đảm bảo an toàn và trật tự đô thị. Tuy nhiên, sự thiếu hụt giải pháp thay thế đã khiến người dân Hà Nội rơi vào cảnh khốn khổ trong việc tìm chỗ gửi xe.

Ông Năng Lượng, ở Hà Nội chia sẻ, lượng xe trong thành phố phát triển nhiều, trong khi lain có rất ít bãi gửi xe hợp pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Thành phố cần sớm có các giải pháp căn cơ để có các bãi gửi xe đảm bảo phục vụ người dân", ông Lượng nói.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc xóa bỏ bãi xe dưới gầm cầu vượt, cầu cạn là chủ trương đúng đắn, bởi hầu hết đều không đảm bảo quy chuẩn về an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Ngày 5/9/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4960 đề nghị UBND các xã, phường phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc bố trí quỹ đất làm bãi đỗ xe theo quy hoạch. Tuy nhiên để thực hiện được cũng không thể trong một sớm, một chiều.

Trong bối cảnh nhu cầu gửi xe của người dân Thủ đô ngày càng lớn, câu chuyện bãi đỗ xe không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là bài toán an sinh đô thị. Người dân đang mong chờ những giải pháp kịp thời từ phía chính quyền và các sở, ngành.

Sau vụ cháy bãi xe gầm cầu Vĩnh Tuy, bê tông đã bị suy giảm ở mức độ nhất định. Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ cùng các chuyên gia, Sở Xây dựng Hà Nội sớm đưa ra phương án phục hồi hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người dân. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị của Bộ, phối hợp Sở Xây dựng Hà Nội rà soát, đóng góp hoàn thiện báo cáo đánh giá đầy đủ, tập trung xem xét yếu tố tải trọng cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy. Đề nghị các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ cùng các chuyên gia, Sở Xây dựng Hà Nội sớm đưa ra phương án phục hồi hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm