Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra tỉnh Phú Thọ phối hợp chặt chẽ tiếp dân phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử

Trần Kiên

Thứ năm, 11/09/2025 - 19:58

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Phú Thọ xác định việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong giai đoạn chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND. Công tác này nhằm giải quyết ngay từ cơ sở những vụ việc phát sinh, tập trung vào các đơn thư phức tạp, kéo dài, tránh tình trạng hình thành “điểm nóng” hay khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Ông Nguyễn Tiến Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh và bà Lại Thị Tuyết Lan, Phó Chánh Thanh tra tỉnh tham gia tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. Ảnh: TK

Bà Lại Thị Tuyết Lan, Phó Chánh Thanh tra – Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho biết, Thanh tra tỉnh mới ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng, bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần phục vụ thành công các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Theo đó, Thanh tra tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là chính quyền cơ sở để kịp thời tham mưu, xử lý tình huống, giữ vững ổn định địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh sẽ trực tiếp tiếp dân định kỳ, đột xuất theo luật định; đồng thời bố trí cán bộ thường xuyên tiếp dân trong giờ hành chính, kể cả vào ngày nghỉ, ngày lễ khi cần thiết. Yêu cầu đặt ra là không để xảy ra tình trạng công dân đến nơi tiếp mà không có cán bộ tiếp nhận.

Bà Lan cũng cho biết, các phòng nghiệp vụ được giao theo dõi sát tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, kịp thời báo cáo, tham mưu giải pháp. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư phải bảo đảm đúng quy định, đúng thẩm quyền, công khai, dân chủ, khách quan. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh sẽ xử lý đúng quy định đối với đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội và ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, bảo đảm minh bạch, chính xác trong quá trình giải quyết vụ việc cũng được Thanh tra tỉnh chú trọng.

Theo Phó Chánh thanh tra Lại Thị Tuyết Lan, một nội dung quan trọng trong kế hoạch là tăng cường phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan, ban, ngành địa phương và UBND cấp xã. Việc phối hợp sẽ được triển khai đồng bộ từ tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc đến việc đón, vận động công dân trở về địa phương khi có tình huống khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức mô hình tiếp công dân trực tuyến kết nối với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Qua đó, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cùng lãnh đạo UBND tỉnh có thể trực tiếp đối thoại, giải thích, vận động công dân, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây phức tạp tại Hà Nội.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cũng sẽ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các xã, phường. Những cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo kế hoạch, trong thời gian cao điểm trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và bầu cử, Thanh tra tỉnh sẽ bố trí công chức thường xuyên trực tiếp công dân, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tại cơ quan Thanh tra tỉnh. Đồng thời, các phòng chuyên môn được giao chủ động nắm bắt tình hình địa bàn, dự báo sớm những vụ việc có nguy cơ phát sinh đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu xử lý, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến công tác tổ chức Đại hội và bầu cử.

Bà Lan nhấn mạnh, việc thực hiện kế hoạch không chỉ nhằm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn là trách nhiệm chính trị quan trọng, góp phần bảo đảm thành công cho các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong giai đoạn 2026 - 2031. Mỗi cán bộ, công chức được yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm