Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tham mưu, đề xuất khen thưởng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người

Đan Quế

Thứ hai, 22/09/2025 - 17:04

(Thanh tra) - Ông Nguyễn Chí Hải, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh mới ký ban hành Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người. Quy chế đã hướng dẫn chi tiết các bước chuẩn bị tiếp công dân tập trung tại các cơ quan Trung ương. Đồng thời, trao quyền và trách nhiệm cụ thể cho Thanh tra tỉnh.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp được giao trực tiếp tham mưu, đề xuất khen thưởng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ảnh: Đan Quế

Ông Nguyễn Chí Hải cho biết, Quy chế đã chỉ rõ các bước chuẩn bị tiếp công dân sau khi đưa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về địa phương.

Theo đó, Trưởng ban Tiếp công dân - Nội chính và Chủ tịch UBND cấp xã, nơi có dân đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người cùng chủ trì tiếp dân; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật; vận động, thuyết phục công dân ra về trật tự. 

Nơi tiếp đoàn đông người phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình đầy đủ. Cơ quan Công an phụ trách địa bàn nơi tiếp công dân đông người có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự công cộng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kích động, gây rối an ninh trật tự hoặc nhằm mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo các cấp và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước. 

Trường hợp đoàn đông từ 20 người trở lên và có chung nội dung thì Tổ Tiếp công dân tiếp từ 3 đến 5 người đại diện. Nếu dưới 20 người hoặc mỗi người có nội dung khác nhau thì Tổ công tác Tiếp công dân phân công thành viên tiếp từng người, đề nghị công dân trình bày và hướng dẫn họ thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật. 

Nếu nhận thấy nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có cơ sở hoặc phát sinh tình tiết mới, có đầy đủ chứng cứ chứng minh, Trưởng Ban Tiếp công dân - Nội chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời có văn bản chuyển giao vụ việc cho Thủ trưởng sở, ngành hoặc Chủ tịch UBND cấp xã rà soát lại vụ việc và xác định rõ thời hạn giải quyết dứt điểm từng vụ việc theo quy định pháp luật.

Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Ảnh: ĐQ

Trưởng ban Tiếp công dân - Nội chính tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan tự khắc phục, sửa chữa những sai sót trong quá trình giải quyết hoặc tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thay đổi, hủy bỏ các quyết định giải quyết trước đó; kết luận về trách nhiệm và hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị có sai sót, khuyết điểm để dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không trung thực, khách quan.

Đối với những vụ việc phức tạp, địa phương còn có ý kiến khác nhau, Trưởng ban Tiếp công dân Nội chính tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh xin ý kiến của cơ quan Trung ương để có hướng giải quyết, kết thúc vụ việc. Trường hợp công dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống cán bộ, công chức, cơ quan Nhà nước, gây rối trật tự công cộng phải kịp thời thông báo cho cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải chia sẻ, Quy chế do UBND tỉnh ban hành yêu cầu chính quyền 2 cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư để phòng ngừa phát sinh đoàn đông người.

Theo đó, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải tiếp công dân định kỳ theo quy định pháp luật ngoài việc tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và tiếp dân đột xuất. Trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người, phức tạp, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân; có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị - xã hội, trật tự công cộng. 

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp xã đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tại các địa điểm tiếp công dân. Ảnh: CA ĐT

Phải có sự phối hợp tốt trong việc trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan sở, ban, ngành với Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh về việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trên cơ sở nhập hồ sơ xử lý vào phần mềm quản lý để tránh trùng lặp, xử lý chồng chéo, hướng dẫn lòng vòng, không đúng thẩm quyền, gây phiền hà cho người dân. 

Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người áp dụng đối với: Công dân tỉnh Đồng Tháp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Công dân tỉnh khác khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Thanh tra tỉnh với chức năng và nhiệm vụ của mình, tham mưu cho UBND tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về công tác này theo thẩm quyền. Kịp thời tham mưu việc tổ chức thực hiện các kết luận của bộ, ngành Trung ương. 

Thanh tra tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đề xuất hình thức khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người theo quy định pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm