Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khiếu kiện

Lan Anh

Thứ năm, 10/07/2025 - 13:05

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ban Tiếp Công dân Trung ương (TCDTW) đã tiếp 2.506 lượt công dân, xử lý 7.590 đơn thư, đảm bảo trật tự trong các sự kiện chính trị lớn. Với mục tiêu giải quyết triệt để khiếu nại, 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn then chốt để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì trong một buổi tiếp dân. Ảnh: Lan Anh

Trong nửa đầu năm 2025, Ban TCDTW, Thanh tra Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Ban đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, đảm bảo an ninh, trật tự trong các sự kiện chính trị trọng đại như Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và các hoạt động ngoại giao quan trọng.

Toàn cảnh một buổi tiếp dân trong tháng 6 vừa qua. Ảnh: Lan Anh

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 2.506 lượt với 6.570 công dân, trình bày 2.478 vụ việc, gồm 1.180 khiếu nại, 320 tố cáo và 978 kiến nghị, phản ánh. Có 245 đoàn đông người với 3.852 công dân, chủ yếu liên quan đến các vụ việc đã qua nhiều cấp giải quyết nhưng công dân chưa đồng ý. Riêng tại Hà Nội, Ban tiếp 1.738 lượt với 5.451 công dân, phát hành 1.180 văn bản hướng dẫn và 60 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền. Trong quý II/2025, Trụ sở tiếp 1.568 lượt với 4.365 công dân, xử lý 1.545 vụ việc, tăng 49,47% số lượt tiếp và gấp đôi số đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2024.

Về xử lý đơn thư, Ban tiếp nhận 7.590 đơn, xử lý 7.500 đơn, phát hành 3.008 văn bản hướng dẫn và 109 văn bản chuyển đơn. Trong quý II, Ban xử lý 3.981/3.992 đơn tiếp nhận, tăng 34,85% so với cùng kỳ năm trước. Theo Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 20/1/2025, Ban đã xử lý 1.190/3.335 đơn do Văn phòng Chính phủ chuyển sang, trong đó 743 đơn được hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền. Nổi bật, 196 đơn của công dân xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk (cũ), tỉnh Đắk Lắk đã được chuyển đến UBND tỉnh này theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình.

Ban TCDTW đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Công an Hà Nội và các địa phương để vận động công dân, đảm bảo an ninh tại các khu vực trung tâm. Tính đến ngày 15/6/2025, còn 89 công dân từ 30 địa phương lưu trú tại Hà Nội, chủ yếu từ Tiền Giang, Bình Định và An Giang (cũ). Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tổ chức 5 buổi tiếp công dân định kỳ, giải quyết các vụ việc phức tạp như giao đất dịch vụ tại phường Phúc La, Hà Đông (cũ), hay bố trí tái định cư tại Huế.

Công tác tham mưu và cải cách hành chính cũng được chú trọng. Ban trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ các báo cáo phục vụ Đại hội XIV của Đảng, đề xuất thành lập Tổ công tác kiểm tra tại Đắk Lắk, Lâm Đồng (cũ). Mô hình tiếp công dân trực tuyến được triển khai hiệu quả, với sự hỗ trợ tư vấn pháp luật miễn phí từ 48 luật sư và 34 luật gia cho 181 lượt công dân. Ban cũng duy trì phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tư pháp và các tổ chức pháp luật.

Công dân TP Đà Nẵng trong buổi tiếp dân. Ảnh: Lan Anh

Dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2025, tình hình khiếu kiện sẽ phức tạp hơn, đặc biệt liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, môi trường và các vấn đề phát sinh từ điều chỉnh địa giới hành chính hay sáp nhập bộ máy. Các đoàn đông người, đặc biệt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có thể gia tăng trong các sự kiện lớn như kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9/2025.

6 tháng cuối năm 2025, Ban TCDTW xác định đây là giai đoạn then chốt để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Ban sẽ tập trung thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về giải quyết 226 vụ việc phức tạp tại Hà Nội. Các giải pháp trọng tâm sẽ đẩy mạnh mô hình tiếp công dân trực tuyến, tăng cường đào tạo cán bộ, áp dụng công nghệ thông tin, và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để ngăn chặn khiếu kiện vượt cấp. Ban cũng sẽ tiếp tục tư vấn pháp luật miễn phí, kiểm tra, đôn đốc các địa phương giải quyết triệt để các vụ việc theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Ban TCDTW kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi Luật Tiếp công dân, tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khiếu kiện. Đồng thời, đề xuất Thanh tra Chính phủ tiếp tục đào tạo cán bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia và rà soát các vụ việc phức tạp. Với quyết tâm cao, Ban TCDTW cam kết nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần duy trì ổn định xã hội trong 6 tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Lê Hữu Chính

21:55 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm