Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Hữu Chính
Thứ hai, 31/03/2025 - 17:36
(Thanh tra) - Theo báo cáo quý I của Thanh tra tỉnh Quảng Bình, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 163 lượt công dân, giảm gần 100 lượt so với cùng kỳ năm 2024.
Chủ tịch tỉnh Quảng Bình tiếp dân tháng 3/2025. Ảnh: LHC
Trong 3 tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Quảng Bình đã tiếp tổng cộng 163 lượt công dân (có 2 lượt đoàn đông người), so với cùng kỳ năm 2024 giảm 99 lượt (163/262 lượt), trong đó: Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 30 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 133 lượt. 2 lượt đoàn đông người gồm: Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 1 đoàn, huyện huyện Quảng Ninh tiếp 1 đoàn. Nội dung tiếp công dân, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến đất đai: Đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp; bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án. Về lĩnh vực chính sách lao động, bảo trợ xã hội, lĩnh vực ưu đãi người có công với cách mạng, kiến nghị xử lý phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng lôi kéo đất ra mặt đường gây mất trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; kiến nghị, phản ánh về việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết vướng mắc các ki ốt kinh doanh; kiến nghị việc xả nước thải ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư, kiến nghị công tác quản lý điện ở chợ...
Lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đến các Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình thực hiện tiếp dân phiên đầu tiên. Ảnh: LHC
Cũng theo báo cáo của Thanh tra Quảng Bình, công tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân quý I có tăng. Toàn quý I đã nhận 460 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, so với cùng kỳ năm 2024 tăng 122 đơn (460/338 đơn); trong đó: Khiếu nại 40 đơn, giảm 9 đơn (40/49 đơn); tố cáo 68 đơn, tăng 31 đơn (68/37 đơn), phản ánh, kiến nghị 352 đơn, tăng 100 đơn (352/252 đơn). Tuy nhiên, trong đó, đơn trùng lặp chiếm 436 đơn. Các đơn đều đã được chuyển quyền xử lý theo quy định: Chuyển các cơ quan có thẩm quyền, trả lại đơn, hướng dẫn, trả lời cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 436 đơn (khiếu nại: 23 đơn, tố cáo: 61 đơn, phản ánh, kiến nghị 352 đơn). Với các đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh: 24 đơn, so với cùng kỳ năm 2024 giảm 3 đơn (24/27 đơn), trong đó: Khiếu nại 17 đơn, giảm 8 đơn (17/25 đơn), tố cáo 7 đơn, tăng 5 đơn (7/2 đơn). Quý I năm 2025, các ngành, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Quảng Bình đã giải quyết được 9/24 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 37,5%, các đơn còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình Lê Công Hữu khẳng định, ngành Thanh tra Quảng Bình sẽ tiếp tục thực hiện xử lý tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở nhằm hạn chế tối đa việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Đơn cử, tại phiên tiếp công dân tháng 3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong, chỉ có 3 công dân đến trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương