Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nho Quan, Ninh Bình:

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, giải quyết kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở

Trung Hà

Thứ bảy, 26/10/2024 - 09:19

(Thanh tra) - Những năm qua, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy Nho Quan (Ninh Bình) trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), đó là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở.

Ông Đặng Xuân Nguyên - Bí thư huyện ủy Nho Quan. Ảnh: TH

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC và Kế hoạch số 113-KH/TU, ngày 4/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình; từ tháng 7/2014 đến 30/9/2024, Ban Thường vụ Huyện uỷ Nho Quan đã quán triệt, triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện đến cấp ủy trực thuộc với hơn 500 lượt người tham gia.

Chỉ đạo chính quyền từ huyện đến cơ sở tổ chức 335 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có lồng ghép các quy định của pháp luật về KNTC cho 25.457 lượt người. Đồng thời, ban hành 26 văn bản, trong đó có 8 quy chế, quy trình, quy định liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong huyện thực hiện đồng bộ, thống nhất và đạt được hiệu quả trong quá trình tổ chức và thực hiện.

Ông Đặng Xuân Nguyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nho Quan, cho biết: Với những kết quả đã đạt được, huyện Nho Quan được tỉnh ghi nhận là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu của tỉnh trong việc thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC.

Việc đề cao vai trò người đứng đầu, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, tạo dựng niềm tin, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước và phục vụ Nhân dân.

Tập thể Thanh tra huyện được Chủ tịch UBND tỉnh NInh Bình tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW. Ảnh: Báo Ninh Bình.

Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, huyện Nho Quan đã phân công 90 cán bộ, công chức thường xuyên làm nhiệm vụ tiếp công dân, đảng viên và tiếp nhận đơn thư, giải quyết KNTC.

Tại nơi tiếp công dân của các xã, thị trấn, các nội dung quy định về tiếp dân, giải quyết đơn thư được phổ biến rộng rãi, dân chủ, công khai, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân, tạo môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa để giữ vững sự ổn định và phát triển của địa phương.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong đó: Bí thư Huyện uỷ đã tiếp công dân 65 ngày; Bí thư cấp uỷ cơ sở tiếp công dân 3.510 ngày; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 492 ngày; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân 26.568 ngày đảm bảo theo quy định.

Từ tháng 7/2014 đến 30/9/2024, cấp uỷ các cấp trong huyện Nho Quan đã tiếp nhận, xem xét giải quyết xong 115 đơn, trong đó: 20 đơn thuộc thẩm quyền cấp uỷ cơ sở; 95 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 95 đơn, người có đơn không có khiếu nại về kết quả giải quyết đơn.

UBND các cấp trong huyện tiếp nhận 1098 đơn thư, trong đó: Có 1041 đơn đủ điều kiện xử lý; 767 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 756 đơn đạt 96,8%.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường thực hiện, trong đó: Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ đã kiểm tra, giám sát 11 cuộc đối với 11 tổ chức đảng, 3 đảng viên; Thanh tra huyện đã thanh tra 10 cuộc đối với 10 đơn vị; HĐND đã giám sát 5 cuộc đối với 5 đơn vị; Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã giám sát 11 cuộc với 11 đơn vị thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Luật tiếp công dân, Luật KNTC.

Ông Đặng Xuân Nguyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nho Quan chia sẻ thêm: Trong thời gian tới, dự báo tình hình KNTC trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm so với thời kỳ trước song tính chất phức tạp ngày càng tăng chủ yếu liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị nhất là chính quyền cấp cơ sở phải duy trì công tác tiếp dân; phân loại, xử lý đơn thư chính xác; giải quyết hết nội dung, đúng thẩm quyền; thường xuyên nắm bắt tình hình khiếu kiện tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng có liên quan để giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở những vụ việc mới phát sinh, không để phát sinh “điểm nóng”, khiếu kiện vượt cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, giải quyết kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, giải quyết kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở

(Thanh tra) - Những năm qua, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy Nho Quan (Ninh Bình) trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), đó là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở.

Trung Hà

09:19 26/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm